•LANCELLE•
"Anong nangyari dad?" Tanong ni Yvann di malaman ang gagawin at halatang alalang-alala sa kaibigan. Umayos na upo si tito Ylee. Bumuntong hininga si Yvann "Zyril got shot , so does Jullian they insisted that they're fine but they're not. At isa pa , hindi namin nakilala kung sino ang mga sumunod sa amin." So Tito , nasapo ni Xavier ang noo.
Bigla ay tumakbo si Xavier palabas ng mansion at hindi na kami nag-abalang habulin sya kasi alam na namin ang ugali noon kapag pagdating kay Jullian. "Don't worry Yvann, I'm sure they're alright lalo at kabisado ko na ang mga galaw nyang mga kaibigan mo. Jullian is the daughter of Mrs. Vasquez , and Zyril is the daughter of Mrs. Salvina who saved your great grandfather." Yvann sighed , alam na namin ang ibig sabihin noon.
Ang great grandfather ni Yvann ay syang nagpasimuno sa Gangster clan which is no bad intentions pa iyon noon pero dahil sa hindi kilalang binatang lalaki na halos tangkahin na ang buhay ng Lolo niya ay niligtas ito ng Reapers which is ang nanay nina Zyril , Jullian , at kasama na doon si Micaellah. Timing din na bago sila mamatay ay nagka anak muna sila at babae ang mga ito.
Tapos nang usapang iyon ay nanatili na muna si Mr Arciela doon at baka kung ano pa ang magawa ni Sarah kapag ang ama niya na ang nasugatan , naghintay kami sa salas habang sina tito at Mr Arciela ay naroon sa kwarto kasama ang mga tauhan ng Arciela at ng mga Ceñez , naiwan kaming dalawa ni Yvann sa salas.
Panay buntong hininga ang lumalabas sa bibig niya , kinuha ko ang cellphone nang biglang mag ring ang cellphone ko. Sinagot ko iyon nang makitang si Greg iyon.
"Oh? Kumusta kayo?" Seryosong tanong ko , kunot-noong nakatingin kay Yvann. "Ayos Lang , kumusta sina tito at Mr Arciela?" Tanong niya naman , "ayos lang din." Sabi ko. "Mabuti kung ganoon." Tumango ako sa isinagot niya.
"Geh , pauwi na kami." Aniya , saka pinatay ang tawag. "Anong Sabi?" Biglang salubong na tanong ni Yviee na syang kasama din pala nila pauwi. "Pauwi na sila." Kumunot ang noo niya.
"Alam ko kung sino ang mga iyon." Bigla ay nagliwanag ang pareho naming mukha ni Yvann , "pucha naman oh." Rinig kong bulong ni Yvann. "Psh , kuya I ain't the daughter of Ceñez if I don't know" pagmamalaki niya. "It's of course the JM's , mga magagaling nilang tauhan pero hindi rin ganoon kalubha ang talab kasi wala namang kahit anong lason ang naroon sa bala at kakayanin din naman nina ate Zyril at Jullian ang Bala." Mataas nyang saad.
Nilingon ko si Yvann na halos ngi-ngisi ngisi na. Napakadelikado talaga ng ngiti nyang iyon , nagpipigil na sya ng galit at baka makagawa sya ng hindi namin inaasahan at talaga namang ikakapahamak niya.
"Yvann , huwag kang mag isip ng kung anong plano sa sarili mong isip. Just make it stop for now." Malumanay ko iyong sinabi sa kanya. Naghintay pa kami at nakarating sila nang maayos pero may bandage ang kaliwang braso ni Zyril at sa kanang braso naman ay kay Jullian.
"Glad you guys are back" nag-aalala ngunit kampante ng sabi ni Yviee. Nakahinga naman ako ng maluwag nang maayos sila. Inalalayan ni Earl si Zyril na makaupo at ganoon na din kay Jullian si Xavier. "Mabuti pa at magpahinga na tayo." Sabi ni Sarah nang walang emosyon pero nag titiim bagang na. Nilingon ko naman si Yvann na ngayo'y kunot-noong nakatingin kay Sarah. Nauna na syang umakyat patungo sa kwarto nya at nagsitunguan na kami sa kwarto matapos magpaalam na matutulog na.
Pumasok ako sa kwarto ko at napunas , nagbihis at nag cellphone na muna. Tinawagan ko si Jonathan since kailangan na ring malaman ang nangyayari. Agad naman nyang sinagot. "Hello." Tugon ko "yow." Sagot niya naman.
"Rex just told me." Bumuntong-hininga nalang ako. "Lagi nalang.." mahinang bulong ko. "So are you planning something?" tanong nya. "Hindi yata ako ang nagpaplano eh , parang sina Sarah at Yvann yon eh." Totoo naman talagang nakakapatay ang mga ikinikilos nila kanina.
YOU ARE READING
𝙁𝙖𝙠𝙚 • 𝙟.𝙟𝙠 × 𝙡𝙡.𝙢 • (𝘾𝙊𝙈𝙋𝙇𝙀𝙏𝙀𝘿)
Fanfiction"𝘚𝘩𝘦 𝘸𝘢𝘴 𝘱𝘰𝘸𝘦𝘳𝘧𝘶𝘭 𝘯𝘰𝘵 𝘣𝘦𝘤𝘢𝘶𝘴𝘦 𝘴𝘩𝘦 𝘸𝘢𝘴𝘯'𝘵 𝘴𝘤𝘢𝘳𝘦𝘥 𝘣𝘶𝘵 𝘣𝘦𝘤𝘢𝘶𝘴𝘦 𝘴𝘩𝘦 𝘸𝘦𝘯𝘵 𝘰𝘯 𝘴𝘰 𝘴𝘵𝘳𝘰𝘯𝘨𝘭𝘺, 𝘥𝘦𝘴𝘱𝘪𝘵𝘦 𝘵𝘩𝘦 𝘧𝘦𝘢𝘳." ©𝘈𝘭𝘭𝘪𝘳𝘢𝘎𝘪𝘳𝘭 2018