Sa barangay Bagongbayan, may babae na nakatira lamang sa maliit na bahay kasama ang kanyang ina...
Siya si Ayiesha Dela Cruz. Siya ay masayahin. Mahinhin, matulungin sa kaniyang magulang, maputi, sobrang bait, maganda. Oo, mahirap sila pero mayaman naman sila sa pagmamahal.
Kung sya ang magiging asawa mo tiyak hindi ka maghahanap ng ibang babae at hindi ka rin magsasawang mahalin siya.
Ngunit isang araw, inatake sa puso ang kanyang ina at hindi niya ito mapapaopera dahil wala naman siyang pera upang mapaopera ang kaniyang ina kaya napagdesisyonan niya na tumigil na lamang sa pag-aaral at magtrabaho na lamang.
Siya ay fourth year college at gagradute na sana siya ngayong taon ngunit wala siyang pera upang makapag-aral kaya nagtrabaho na lamang siya para sa pampaopera sa kaniyang ina.
Ang kinuha niyang kurso ay doctor pero parang hindi niya na ito matutupad dahil Isinakripisyo niya ang kaniyang pangarap sa pagtatrabaho para lng mapaopera niya ang kaniyang ina.
Nang kinaumagahan siya ay nagising nang maaga upang maghanap ng trabaho.
Sa kaniyang paglalakad may nakita siyang poster sa may tapat ng bakery at ang nakasulat ay "WANTED CASHIER". Kaya dali dali siyang pumasok sa loob at natanggap naman siya kaagad dahil kailangan na kailangan nila ng isang magtatrabaho dahil kulang na kulang sila ng mga tauhan. Pwede na daw siyang magsimula bukas.
Kaya pag-uwi niya sa kanilang bahay sobrang saya niya. Nagtatalon talon sya sa kanilang sirang kama kaya na double dead na ang kanilan kama. Natulog siya nang maaga dahil maaga siyang papasok.
Kaya sa sobrang excited na late sya nang gising.
Dali dali siyang nagbihis at nagpunta kaagad sa bakery.Sa kaniyang pagtakbo hindi niya napansin na may newspaper na lumilipad at ito ay papunta sa kaniyang mukha kaya nadapa sya. Kaya siya ay napahiya nang dahil lamang sa newspaper.
" Nakakahiya ang dami pa namang tao nakatingin sakin" sabay tungo. Nagpatuloy sya sa kaniyang paglalakad na para bang walang nangyari kahit sa loob looban niya at nakakahiya.
Alam niya na late na siya kaya hnd nalng sa pumasok sa kaniyang trabaho dahil tiyak na papagalitan sya ng may-ari ng bakery at papaalisin sya neto. Ikaw ba naman malate magising tas late ka na nakapasok, hnd ka ba papagalitan at papaalisin...
Sa pagiging advance niyang mag isip umuwi nalng sya sa kanilang bahay. Alam niya na kasi na papaalisin siya ng may-ari ng bakery. Pagkarating niya sa bahay nila sya ay nagwala. Kinuha niya ang newspaper at doon niya ibinuhos ang ang kaniyang galit. Pinunit niya ito paisa isa hanggang sa may napansin siya sa pinakalast na pahina ng newspaper. Ang nakasulat ay
"WANTED WIFE FOR MY GRANDSON
IF YOUR INTERESTED JUST CALL THIS NO. 09********
THANK YOU"Sa pagbasa niya nito ay nabuhayan siya ng pag asa kaya agad agad niyang kinuha ang kaniyang phone at isinulat ang no.
Pipindutin sana niya niya ang call ngunit naisip niya na asawa agad diba pwedeng girlfriend muna???...kaya siya ay nagdadalawang isip pero inisip niya rin ang kalagayan ng kaniyang ina.
Kaya pinindot niya ito at nagriring na ito...." Ah bahala na si batman"
Ringgg....ringgg....
Sa susunod.....
Authors note***********************************
Sana nagustuhuhan niyo...sorry rin sa mga grammars...
Don't forget to vote.
See youuuuuu. Thank you❤
YOU ARE READING
Wanted Wife for my Grandson (Ongoing)
Teen Fiction"Asawa lang kita sa papel kaya wag kang umastang galit na asawa, wala kang karapatan pigilan ako sa ginagawa ko...tsk tsk tsk At isa pa hindi kita mahal, si Lauren lang ang mahal ko" -Ace Nyt Garcia🌷