Chapter 28
Mahabang katahimikan ang bumalot sa amin. Pero may naisip ako.
"Josh? Why don't we have a vacation?" I ask him.
"Para saan? Bakit natin gagawin yon ha?" He ask na parang galit.
"Naisip ko, it would help you move on." I said nervous.
"Move on from what!? Ha? Casey!?" He shouted.
"From everything that's keeping you from moving on." I said na malapit na maiyak ulit dahil sa taas ng boses niya.
"Wag mo kong pangunahan! Wag mo kong pakelaman!" He said.
"Hindi kita pinangungunahan! I'm just saying na nandito ako para sayo, tutulungan kitang mag move on!" I said.
"Alam mo? Kahit si Angela na 3 years kong girlfriend hindi ako pinakelaman, kaya wag mo rin akong pakelaman!" Si Joshua.
Ang sakit.
"Hindi ako si Angela, so stop comparing me to her!" I shout full of anger.
"Tama! Hindi ikaw si Angela and you will never be Angela!" Sigaw niya pabalik.
Nangingilid na naman ang luha ko dahil nasasaktan ako sa mga sinasabi niya.
"Iniwan ka na niya, niloko ka na niya. Ngayon ngayon mo lang nalaman, hindi na siya babalik pero hanggang ngayon umaarte ka pa rin na parang ako siya, na parang nandito siya." Malamig kong sambit.
Natahimik naman siya. Gusto ko nang umiyak! Umiyak ng umiyak hanggang sa hindi na ko makahinga. Nasasaktan ako. Sobrang nasasaktan dahil sobrang manhid niya na hindj niya nararamdaman na may gusto ako sa kanya.
"Bakit ang manhid mo?" I asked.
"Hindi ako manhid. May nararamdaman ako--"
"Eh kung may nararamdaman ka naman pala, bakit hindi mo nararamdaman na mahal kita? Na mahal na mahal kita, na gustong gusto kita! Tangina Joshua! Hindi mo ba napapansin yun!?" I shout!
"Gusto mo ko?" He asked confused.
"Oo gusto kita. Oo mahal kita. Masaya ka na? Nasaktan mo na ko?" I ask.
"Casey.. I'm sorry. But please.. help me, gusto ko bumalik si Angela kahit sinaktan niya ako." He said. Naiyak naman ako.
"GAGO KA BA!? HINDI MO BA KAYANG GAWIN YAN NG SARILI MO!? LAGI NALANG 'CASEY PATULONG' ANO BA? PERO SANAY NAMAN NA AKO EH. KASI YAN LAGI YUNG ROLE KO! ETO YUNG ROLE KO LAGI SA BUHAY MO! PUTANG INA! KAPAG KAILANGAN MO KO, NANJAN AKO. PAG AKO NANGANGAILANGAN WALA KA! ANO? SECOND CHOICE MO KO? OPTION? HAYAAN MO KAPAG GSUTO MO NG HELP PUNTABLA SA SETTINGS NG PHONE TAPOS HANAPIN MO YUNG OPTION BAKA SAKALING NANDON YUNG PANGALAN KO!" Sigaw ko sa sobrang galit!
Tang ina niya! Umamin ako! Pero iba yung sinagot niya! Umamin ako pero si Angela pa rin yung bukambibig niya! Lintek na Angela yan! Anong bang meron si Angela na wala ako!? Mas maganda pa ko kay Angela! Ano ba!? Nasasaktan na ko! Hindk niya ba napapansin yun!? Sobrang sakit na pero hindi ako imiimik kasi kaibigan ko siya! Gagawin ko lahat kasi tanga ako!
"I'm sorry.." saad niya. "I don't want to hurt you but I love Angela.. I will do my para bumalik siya sa akin." He said.
Ansakit na talaga, kaya umalis na ako at dumiretso sa sakayan ng taxi. Nung makahanap ako sumakay agad ako atsaka nagpahatid sa bahay. I want my mother.
YOU ARE READING
I Stupidly Fell In Love with my Bestfriend
RomanceCASEY STARTED: JULY 2018 ENDED: NOVEMBER 2018