1

41 0 0
                                    

Mag ingat. Itong storyang to ay nag uumapaw na kabaklaan.

*

"Manong, para po!" Sigaw ko sa driver ng jeep, pero as usual anlayo ng pinagbabaan sakin.

Dahan dahan akong bumaba ng jeep at naglakad papunta sa skwelahan ko.

Nang makarating ako sa skwelahan namin ay agad kong binati si ateng guard. Di ko knows name nya pero okay na yon.

Dumiretso ako ng student affairs, wala lang. Tambayan ko yun eh, lalo na't ako ang elected vp ng student council namin.

Pagkapasok ko ay agad kong Nakita si Clarke. Busy na naglalaro sa cellphone nya. Tumabi nalang ako sa tabi nya at nilabas ko ang cellphone ko.

"Uy." Bati nya sa akin nung naramdaman nya ang pag upo ko.

"Clarke. May new students daw?" Tanong ko sakaniya at panandalian kong binaba ang hawak kong cellphone.

Tumango sya. "Magpinsan daw. Lexa Woods and Lauren Jauregui." Napatango ako sa sinabi nya, "Sabi ni Ms. Emily may bago din daw na oral communication teacher. Haven't seen her tho." At muli, tumango ako bilang sagot sakaniya.

"Nagtap kana?" Tanong ko sakaniya. Nakalimutan kong magtap kanina, ayokong mag isa pumunta ng gate. Bukod na sa mainit, ang layo pa.

"Hay nako, Camila. Pasalamat ka mamayang 10 pa klase ko. Tara na samahan mo din ako sa sm bibili ako ng milk tea." Sabi nya, milk tea addict talaga.

I smiled. "Tara, I also want banana flavored shake so samahan mo ko sa fruitas. Love you," Tumayo na ko agad and pick up my wallet sa bag ko same as my id and naunang lumabas ng osa.

Kinalaunan ay lumabas na din sya at sabay na kame naglakad. "Te gurl, anyare sa date mo kagabi?" Walang ganang tanong nya sa akin

I shrugged. As usual kasi walang kwenta eh. "Nag sayang lang akong pera C." Matawa-tawang sabi ko. Tumawag din sya.

"Ang pangit kasi ng taste mo sa babae." Pang iinsulto nya sa akin. Pero tumawa lang ako.

"At nakakahiya din ang taste mo sa lalaki. If it's not an asshole its a cheating douchebag." Pambabalik ko ng asar sakanya.

"Heh!" Pang tataray nya saakin pero tinawanan ko lang sya. Again, mas naasar si Clarke pag tinatawanan ko sya so nasanay na kong tinatawanan sya.

"So what happened to Finn? Are y'all still together or nah?" Finn, yung boyfriend nya na may girlfriend na iba sa probinsya. I was literally crying for laughing too much after I've heard the news.

"Mag tap kana," Pang chechange topic nya. I shook my head and tap my id on screen. Lumabas information ko dun for a minute and then our school logo came back on.

"Daddy Dong! Bibili lang kame sa sm sandali." Pagpapaalam ko sa staff ng school namin. Father figure kasi sya that's why we call him daddy Dong or tatay Dong.

"Syempre naman. Ang gaganda talaga ng mga anak ko oh." Pambobola nya saamin.

"Syempre naman tay, kanino pa ba kame nagmana?" Pambabalik puri ni Clarke.

"Sige na tay, una na po kame."

"Osige, mag ingat!" Sabi nya saamin bago tuluyan kaming pagbuksan ng gate at makalabas ng school.

"Cla-- sorry sorry." Sabi ko nung may makabunggo ako. Tinignan nya lang ako. Before pulling herself back up. Kinuha nya yung mga gamit nya at biglang nagsalita "It's fine." Agad niyang sinabi at naglakad papalayo saamin.

Green eyes.
Light brown hair.
Raspy voice.

I think I might've experienced like at first sight.

"Mila, gago ang ganda." Sabi ni Clarke na nagpabalik saakin sa realidad.

Napatango ako at tinignan ko ang babae naglalakad sa likod ko. Pumasok sya sa school namin— teka....

"MILA SCHOOLMATE NATIN SYA!!" Sigaw ni Clarke saakin. At tbh ang sakit sa tenga nun ah.

"Alam ko, tara na magmimilktea pa tayo." Pagbabali-wala ko.

Green eyes, imma make you mine.

*

"Sir, nue ginagawa mue?" Natatawang sabi ko kay Sir Gian. Sinamaan nya lang akong ng tingin.

"Wag ka maingay dyan. Nako nako talaga ang mga humss." Sabi nya saakin. Tumawa lang ako.

"Tay, elected vp ako di ka ba proud sakin?" Natatawang sabi ko sakanya. As usual tinawanan nya lang ako.

"Nako, Camila. Pandagdag points mo lang yan para makapangchix ka. Wag nga ko." Oo, alam nya yung tungkol sa sexuality ko. Well sya lang yung makakaalam na teacher and Ms. Emily pero si Ms Em kasi is guidance counselor so bound talaga na malaman nya after what happened to me.

Ngumiti ako. At umalingawngaw ang malakas na bell at napatakip ako ng tenga. I waved sir Gian a goodbye and made my way to my room.

Pagdating ko sa room ako nalang yung nag iisang kulang kaya umupo ako kaso may nakaupo sa pwesto ko so I occupied the back seat, kailangan mabait ako. I have a reputation to keep.

"So, I was saying, I'm Alison DiLaurentis. Your new oral communication teacher. So since I don't know any of you, Can you introduce yourself to me one by one? Just state your name, your age and something about yourselves." Bat ganun, ang gaganda ng teacher sa oral comm? First si Mam Almira then si Mam Alison? Okay. Shookt.

"So let's start at the back?" Sabi nung teacher namin a series of yeah's can be heard. Kung minamalas nga naman.

I stand up. And smiled. "Camila Cabello. Spanish-filipino. 18 years of age. And our school body vice president." I proudly say.

"Oh, you are the Camila that Ms. Fields couldn't stop talking about. I've heard so much about you." She smiled.

I return the smile. "All good things po sana,"

A series of introduction were made. Until one person caught my attention.

"Lexa Woods. 19."

Green eyes.
Light brown hair.
Raspy voice.

That's my green eyes.

HilingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon