YSHA's POVKasalukuyang naglalakad ako papasok ng school ngayon. hindi muna ako hinatid ni kuya ngayon kce may kakausapin daw syang importanteng tao. kaya mag isa ako ngayon. pero susunduin nya nman daw ako mamaya. kaya ok lang sa akin. habang naglalakad ako ay biglang may sasakyang bumusina sa likod ko. paglingon ko nakita ko si jaze na nakasilip sa bintana ng kotse habang kumakaway.
Yujna tara sabay ka na sa amin. nakangiting alok nya sa akin.
Salamat pero maglalakad na lang ako. isa pa malapit nman na ako. nakangiting sabi ko sa kanya.
Psh. sumabay ka na. anong malapit dyan duhh. tatlong kanto pa ang lalakarin mo mula dito yujna. maarteng sabi nya. Kaya sumakay ka na dito kung hindi ay ipapabuhat kita pasakay dito.
Aish. ang kulit nya. naglakad na ako papunta sa kotse nya tsaka ko binuksan yung pinto ng backseat. naupo ako sa tabi nya at parang tanga nmang syang nakangiti. ngumiti nman ako sa kanya tsaka nakipag beso.
Kamusta? nakangiti nyang tanong sa akin.
Ok lang.
Anong plano mo sa bday mo.
Huh Wala. Ganun pa rin parang normal na bday lang.
Pero dba seventeen kana. dpatt may plano kana kce dalaga kana.
Psh. Parang ikaw hindi dalaga ahh.
Ano ka ba nman. syempre dalaga na rin ako. pero ikaw ang pinag uusapan dito. dpatt may plano ka na.
Kahit ano nmang iplano ko. kung wala nman akong pera wala din. malungkot na dagdag ko.
Tinignan nya lang ako at hindi na kumibo. nakarating kami ng school ng walang kibuan matapos ang maikling pag uusap nmin. bumaba na kami sa sasakyan at nagpaalam na si jaze sa driver nya at nagpasalamat na din ako. naglakad na kaming papuntang room ng biglang humarap sa akin si jaze na may kakaibang tingin. hindi ko alam kung malungkot o Naguguluhan. hindi ko na sya pinansin at naglakad na ako papunta ng room. naramdaman ko nman na sumunod sya sa akin. Pagdating nmin sa room ay umupo na kami sa upuan nmin. nakita ko pa si bryle na nakatingin sa akin. himala ang aga nilang pumasok. hindi ko na pinagtuunan ng pansin. ng biglang may nagsalita.
Good Morning Yujna. nakangiting bati sa akin ni damien.
Morning. pabalik na bati ko sa kanya.
Dumating na si miss. at nagsimula na ang klase.
Discuss....
Discuss....
Discuss.....
REIGAN's POV
How Are You Son. tanong sa akin ni daddy. kakauwi nya lang galing state pero babalik din sya sa linggo don.
Ok lang dad.
Tumango tango sya. Kamusta ang kapatid mo.
Ok lang nman po siguro sya.
Siguro? Bkett hindi ka sigurado.
Dad. Hindi ko alam ang nararamdaman ni ysha pero sa nakikita ko. Masyado na syang nahihirapan. Alam ko na halos hindi sya kumakain sa school kce kapag pumapasok sya talo pa sya ng elementary kung magbaon. dad tumanda akong ganto pero hindi ko naranasan magbaon ng 50 pesos. sa mahal ng bilihin sa school ngayon sa tingin nyo makakain pa ba sya. Sa tuwing papasok at uuwi naglalakad sya kaya minsan sinisikap ko na ihatid sundo sya. Dad dalaga na si ysha hindi na sya bata para makaranas ng ganto. mayaman nga tayo pero bkett kailangan nating ilihim sa kanya bkett kailangan pang pahirapan sya. hindi ba pwede na pumasok sya kagaya ng isang normal na istudyanteng nakakaangat sa buhay. mahabang paliwanag ko sa kanya nya at sandali nman syang natigilan. kitang kita ko sa mga mata nya ang lungkot at awa para kay ysha.
BINABASA MO ANG
Mr. Rich Meets Ms. Poor
Teen FictionIsang simpleng babae na natutong magmahal. Pero marami ang humadlang at maraming pinagdaan. Pero Naniniwala sya na hindi batayan ang kayamanan para sa pagmamahal. Ginawa nya ang lahat para bumalik ang pagmamahalan nila. At maipamukha sa mga iba na k...