Prologue/ "I'm here, Cheska."

9 1 3
                                    

Angelo's POV

   My phone kept ringing but I did'nt bother to answer. I was still drunk and it was already 4 in the morning. Though my head was still turning around and around, I can't help but to answer the phone call.

It was from Cheska's Mom.

   Dali dali kong sinagot ang tawag nya at ito ang narinig ko, "Angelo! We need your help right now! Nandito kami sa Chong Hua Hospital. Na-aksidente si Cheska kanina and she's running out of blood. Angelo please help us. I need you. She needs you!"

Oh shit what happened!

   I dropped my drink and the glass broke, falling to the floor, shattered in pieces. Kinakabahan ako kung anong nangyari kay Mommy Kate at kay Cheska. "Mommy I'll be there. Hintayin ninyo ako! Please assure that Cheska will be alright." Tumulo ang mga luha ko. Hindi ko kayang mawala nang maaga si Cheska. I can't afford to lose her. She's my everything.

   Sumakay ako sa kotse ko at pumunta sa ospital kung saan sila. Bumaba ako kaagad ng kotse at tumakbo papunta sa entrance door. Agad kong tinanong ang nurse ng Medical Station, "Uhmm nurse, saan po ba ang room ni Cheska Ferrer?" "Nasa Emergency Room po sya sir," sagot ng nurse.

   Hindi ako nagdadalawang-isip para tumakbo patungo ng emergency room. Kahit nakabangga ako ng mga tao, wala akong pake. Patuloy lang akong tumakbo hanggang sa makarating ako sa emergency room.

"I'm here, Cheska," sabi ko sa sarili.

   Pumasok ako sa loob at nakita ko kaagad si Mommy Kate, humahagulhol.

   Naglakad ako patungo kay Mommy at niyakap niya ako nang mahigpit na mahigpit.
"Angelo...si Cheska...," patuloy na umiiyak si Mommy at tumingin ako sa kanan.

   Tumulo ang mga luha ko noong nakita ko syang nakahiga sa kama, punong-puno ng sugat. May pasa siya sa kanyang balikat at may dugo sa kanyang labi. Meron din siyang malaking bandage na naka-cover sa kanyang ulo.

   Nagdali-dali akong yakapin siya. Hindi ko na mapigilan ang sarili ko sa paghagulhol. Hinawakan ni Mommy ang balikat ko. "Anak wag kang mawalan ng pag-asa. Hindi tayo pababayaan ng Diyos at alam rin natin na hindi tayo iiwan ni Cheska. Mahal niya tayo. Mahal niya ako...," Tumulo na naman ang mga luha ni Mommy Kate,

"At mahal na mahal ka niya."

   Bumigat ang dibdib ko nang marinig ko ang mga sinabi ni Mommy sa akin. I really felt bad for her. She had not seen Cheska like this before. She had done EVERYTHING for Cheska to be safe. Iniwan kasi sila ng daddy ni Cheska noong bata pa sya, just to be with another woman. Since that day, Mommy Kate did everything to make Cheska happy and protected. She does'nt want her to get hurt again.

   Naka-tingin pa rin ako kay Cheska, with a heavy heart.

   I started to feel dizzy and my head hurts so bad. My vision was twirling. The fluorescent lamp's light was fading. And then, I collapsed.



Author's Note:
First published book here at my 2nd account. Not yet a pro on writing novels or drama chu chu! So feel free to suggest or comment! Thank you!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 26, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Heart remembersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon