.,hello mina!..hope you'll like it!..
Chapter I
' oh, no! ' sigaw ni Chave, nalipad ng hangin ang kanyang favorite scarf... Hinabol niya ito, it's so tiring running on the snow, isip niya sa sarili..
She saw the scarf in the middle of the road and started for it. Hinintay niyang wala nang kotse, at nagmamadaling kinuha ang scarf. She took a sigh of relief, pero napalitan ng kilabot nang may narinig siyang malakas na busina. Tumingin siya sa kinaroroonan ng busina at napasigaw ng ' god ! '... May paparating na kotseng itim patungo sa kanya, at mukhang nagmamadali ito!..
Mabilis itong napahinto just inches from her. For a second akala niya mamamatay na siya, nakakatakot pala!..maybe it's a lesson for her, nagdasal kasi siyang, sana mamatay na lang siya..
' ooh! what bad luck! ' , she thought.
' miss? you okay? ', sabi ng driver na binuksan ang pinto. Nagulat siya, I'm such a moron!.. The car can't pass through, 'cause she's still blocking the way. At marami nang kotse ang naiinip na bumubusina sa likuran nito. Nahihiyang tumayo siya sa pagkakayuko.
' hai! gomene!..gomene..', she replied in japanese at mabilis na nilisan ang lugar.. ano ba ang nangyayari sayo Chave?.. Nawalan na siya ng ganang mag sight-seeing, kaya bumalik na lamang sa tinutuluyang hotel.
Nathan impatiently watch the lady blocking there way, mukhang shock pa rin ito sa nangyayari.
' Come on, Drake, find out if she's okay. I still have an important meeting to attend to ', naiinis na sabi niya sa kaibigan.
' yah, fine, Nate ', sabi nito at binuksan ang pinto. Tiningnan niya ulit ang babae, naka bungayngay ang brownish black hair nito, at naka suot ng bonnet, kaya hindi niya masyadong makita ang mukha nito. But she has a fair complexion..
' miss? you okay? ', narinig niyang tanong ni Drake. Mukhang nagulat ang babae at may sinabi bago nagmamadaling tumakbo palayo. Drake returned back, frowning.
' what did she say? ', he asked.
' sound's greek to me...gomene..', he replied and drove again.
' hmm..she apologized..'
Sa totoo lang wala siyang ganang pumunta sa business meeting na iyon. Gusto niyang maglasing at magrebelde sa kanyang ama. Hindi siya makapaniwala na ipina-arranged marriaga siya nito. In his whole 25 years of living, the word marriage never crossed hid mind. There's no way he'll marry, especially his arranged fiancee. She might even be a gold digger.. ..no way!..He'll find a way to destroy his coming wedding.
Sa katunayan, may nagawa na siyang plano. At kasama sa planong iyon ang kanyang matalik na kaibigan na si Drake. He urged him to agree to his deal. Drake will pretend as him to make the woman fall for his friend and not to him. And when the lady is in love to his friend, he'll tell the truth about the pretending, then the woman in the name of love will have to decline their marriage to be with Drake. It's up to Drake whether he'll keep her or not. In the first place Drake only agreed, because he'll give him a much higher position in his company. He smiled wickedly, ..this is going to be interesting..
' Chave, nani? It's your vacation, but your locking yourself inside your stinking hotel room. Come on socialize ' , nasa telepono si Chave and was listening to her friends lecture.
' I'm not in the mood Fayre. I nearly died today ' , sabi niya sa kausap. Oh, how she wish na nabanggaan na lamang siya..Stop thinking about death Chave!...saway niya sa sarili.
' It's fate telling you to hurry up and enjoy!..Life's too short to waste, sige ka magkaka-wrinkles ka niyan. By the way, you must be here to my party tonight, hmm? '
' No, wala akong gana.. '
' I'll expect you there, magwawala ako ng ewan pag wala ka dun. Kaya siguraduhin mong pupunta ka..hmmp.. ' , at naputol na ang linya. (sigh)..My worst day ever..
Chapter II
Patamad na sinipsip ni Chave ang kanyang cocktail juice while walking through the dancing crowd in Fayre's party. Wala siya masyadong kakilala, at si Fayre ay busy naman sa pag-welcome sa mga bisita, kaya heto siya naglalakad na walang patutunguhan. When suddenly may nakabangga sa kanya, kaya nabuhusan siya ng iniinom na juice. She looked at her now messed-up dress.
' Oh, da--, I'm so sorry. Here use this ' , the man said giving her a hanky.
' Arigato-- I mean, thank you ' , sabi niya sa mahinang tinig. She's really not used in talking to strangers.
' Hey, are you mad? ' , worried na tanong nito. She looked up at him and smiled. Mabait naman pala, and also handsome. He looked like hindi niya kayang manakit ng kapwa.
' No, may kasalanan din ako. Sorry ' ,sabi niya at ginamit ang hanky nito pampunas sa nabasa niyang damit.
' You alone? ' , tinulungan siya nitong makalabas sa nakaka-suffocate na crowd.
' No, I'm a close friend of Fayre ' , she said and sat near the counter. The man sat beside her.
' But you like your alone, I'll keep you company ' , alok nito.
' Suit yourself ' , ngumiti siya at kumuha ng bagong cocktail juice sa isang waitress.
' Do you live here in Japan? ' , tanong nito.