Bầu trời trong xanh. Từng cơn gió khẽ lướt qua. Cây cối bắt đầu đâm chồi nảy lộc. Từng bông hoa nở rộ trên các cành, đua nhau khoe sắc khiến cho cảnh vật xung quanh mang một vẻ mới mẻ và trẻ trung. Trên cao là từng từng đàn én lượn quanh khắp các khoảng trời rộng lớn. Nhà nhà được quét dọn và trang trí thật tươm tất cùng dải băng "Happy New Year" được treo lên thật trang trọng; người người mặc những bộ quần áo mới và đi chào hỏi nhau vào ngày đầu tiên của năm.
Tóm lại là một mùa xuân nữa lại đến.
Xuân cho cây cối nở hoa và phát triển, cho Trái đất một nét đẹp mới và trẻ trung hơn, cho con người được gần nhau hơn trong cái ngày mà mọi người vẫn thường ca ngợi là "Ngày Đoàn viên". Nói ngắn gọn là: "Ai cũng thích mùa xuân!".
Nhưng, cái gì cũng có mặt trái của nó. Trong không khí tưng bừng, rộn ràng của mùa xuân, khi mà nhà ai cũng khang trang mới mẻ, đầy ấp tiếng cười nói vui vẻ của của ông bà, cha mẹ và lũ trẻ nhỏ, vẫn có một ngôi nhà, một con người không chịu thay đổi, không chịu trang trí, không tiếp xúc và tỏ ra thờ ơ với mọi vật xung quanh. Người chủ và căn nhà, cả hai như chỉ làm bạn cùng nhau và sẵn sàng cùng nhau vượt qua hết mùa xuân này.
Tóm lại, ngôi nhà này và con người sống trong ấy không chấp nhận sự tồn tại của mùa xuân
Tóm lại, họ GHÉT MÙA XUÂN.
Với Thiên Hàn thì việc cậu ghét mùa xuân cũng chẳng có gì là lạ. Đồng ý là, mùa xuân có rất nhiều ý nghĩa đối với mọi người, nhưng, xuân đến cũng đồng nghĩa với việc cậu già thêm một tuổi và cậu chẳng thích điều này chút nào cả. Trong xã hội này có rất nhiều người tìm mọi cách để chối bỏ và phủ nhận việc này bằng cách: lúc nào cũng nở nụ cười và tỏ ra mình vẫn khỏe mạnh. Và cũng vì việc này mà Thiên Hàn đã mất người ông yêu quý vào mùa xuân năm cậu 15 tuổi khi ông của cậu cố gắng khiêng bàn và bị đột quỵ. Đó là khoảng thời gian quan trọng đối với một học sinh lớp 9 như cậu. Trong khoảng thời gian mà cậu cần lời động viên từ phía gia đình ấy, Thiên Hàn đã không có người thân bên cạnh. Không người thân, không bạn bè, ba mẹ ở nơi xa. Ở hoàn cảnh ấy, thành thật mà nói, khó ai có thể vượt qua giai đoạn khó khăn bậc nhất trong cuộc đời của mỗi con người. Ấy thế mà cậu vẫn vượt qua. Di chứng duy nhất của lần chấn thương tâm lý sâu sắc ấy chính là bệnh trầm cảm. Tất nhiên, việc cậu ghét mùa xuân và có những suy nghĩ tiêu cực về mùa cây cối đâm chồi này là điều khó có thể tránh khỏi.