Shandy's poV..
"hi dad pinatawag nyu daw po ako" sabi ko sa kanya pag dating ko sa study room nya.. "remember the falcon family" sagot ni daddy "yes dad but i dont meet them you know i left early" sagot ko sa daddy ko.
" our family is in a big mess now because of the crucial happening of one of our company thats why your here." " can you please straight to the point dad.. " iritado kong sagot " fine i want you to marry there son.. So that we have a strong bind to the falcon fami.. " "no dad i cant i dont even know him" sabi ko kay daddy.. " i know.. Even us we dont know him.. Hindi namin sya nakilala sa party..!" " my answer is still a NO dad.."
"shandy please bibigyan naman namin kayo ng time to know each other okay.. "pakiusap pa rin ni daddy sakin" "but dad i cant i want to marry someone that i love"pinal kong sabi saka umalis at padabog na sinara ang pintuan ..
I cant imagine na mangyayare ang ganito..
"iha nagkausap na ba kayu ng daddy mo" si mommy pala andito ako ngayun sa pool area namin
"mom i.. I dont know what to do"
"nak alam kong mahirap sayo palang namin sinabi even the falcon hindi pa alam ng anak nila kasi alam din nila magiging reaksyon nito dahil sa pangunguna namin sainyo." snabi ni mommy " ehh ma wala nabang ibang way?"tanong ko kay mommy "sa ngayon anak thats the only way to have strong bind with them and oir business to become one" "still no ma.. Hindi nyu ko mapipilit na gawin yan" agad nakung tumayo at derederetso sa aking kwarto "baby!!" narinig ko pang sigaw ni mommyPasado alas onse na ayy di pa rin ako makatulog hindi na rin ako sumabay sa pag hapunan alam ko na ipipilit lang nila sakin ang gusto nila.. Kaya aalis ako agad akong nag impake.. Ng mga damit ko at umalis ng bahay syempre kailangan ko ng pera kaya nag wirhdraw na muna ako at ito mukang tanga nag hahanap ng maupahan alam kong madali nila kong makikita pag sa hotel ako nag stay inaantok na din ako hanggang sa napadaan ako sa school na kong saan lagi ako nag dodonate at sa unahan non ang isang squaters area buti may mga gising pa ng ganitong oras agad naku bumaba at nagtanong sa isa sa mga tambay don "magandang gabi po pwede po bang magtanong? May alam po ba kayong bahay o isang apartment na pwede ko pong maupahan" tanong ko sa kanila "ahh oo meron iha" sagot nung isang matandang babae ui brix samahan mo nga sya don kila aling cora.." sabi nung matanda sa isang batang lalaki "opo lola. Tara po ate sunod po kayo sakin" sabi nung bata at hinila pako papasok sa isang looban ilang liko pa ang ginawa namin at nakarating na din kami sa sinasabi nung matanda " saglit lang po ahh "aling cora. Aling cora" sigaw at katok nong bata sa may gate "ohh brix iho hating gabi na ahh bakit andito kapa ahh" sabi nung aling cora na tila naisturbo ata ang tulog "ahh kasi po itong si ate ganda naghahanap daw po sya ng mauupahan kaya dinala ko po sya dito" sagot nung bata at saka bumaling sakin si aling cora ahh magandang gabi po aling cora ako nga po pala si shan.. Ahh sam.! Sam po pala pangalan ko" sabi ko sabay lahad ng kamay tinitigan lang ako nito mula ulo hanggang paa "ahh mukang may kaya ka iha panu ka napunta sa ganitong lugar?" tanong ng matanda at hindi pinansin ang kamay ko na nakalahad sa kanya "aling cora kaya walang umuupa na sainyo kasi sa labas kayo nag tatanongan hindi ba pwedeng pumasok muna kasi ohh may mga dala pa po sya ohh naku kayo talaga pagagalitan na namn kayo nung anak anakan nyu." singit naman ng batang si brix "ahh naku bata ka talaga ohh sya sige tuloy ka iha ito dito sa kabilang unit dito kana total wala naman yung anak anakan ko ehh nasa ibang bansa pa at kung uuwi may diko alam kong kilan pa. Halika pasok ka ohh ito ang susi mag pahinga kana muna at mukang malayo pa ata naging byahe mo ahh ohh bukas na lang tayo mag usap tungkol sa magiging upa mo dito hahh" sabi ni aling cora "ahh sige po maraming salamat po aling cora" sagot ko sa kanya ng nakangiti " ahh naku nanay cora nalang eh dipa naman ako ganung katanda ehh" sabi nito " oo nga ate sam para madami na anak nya kahit wala po syang asawa o diba instant may anak na sya maganda pa" sabi ni brix" ayy naku bata ka talaga ohh sya aalis na kami mag lock kana ng pinto ahh malinis naman na yung kama lagi ko nililinis ang unit na to ehh sige iha at ikaw brix uwi kana din baka hinahanap kana ng lola mo ahh" sabi ni nanay cora at sabay na silang lumabas "bye ate sam good night" pahabol pa sakin ni brix saka patakbong umalis at ako naiwan mag isa kaya ko to.. nakailang tawag na din pala si mommy alam na nya na wala naku sa bahay. Agad naku nahiga sa aking munting kama hindi sya ganun ka lambot pero ok na din kisa sa kotse lang ako magpapalipas and zzzzzzzz nakatulog naku..
Kinabukasan
Naalimpungatan nalang ako sa tawag ng daddy ko sa phone sasagutin ko ba o hindi sagutin ko na nga
"hi dad" malumanay na sagot sa kanya "where the hell are you" sigaw ni daddy mula sa kabilang linya "hon wag mo sya pagalitan"rinig kong sabi ni mommy sa daddy ko. "fine shandy asan ka at bakit ka umalis whats yor reason is it about the collaboration with the falcon?""dad im okay dont worry about me im fine tyaka alam ko namang ipipilit nyo ko na magpakasal sa lalaking diko gusto at total stranger to be exact ok" nakasimangot kong tugon dito "sige if thats what you want wag kang babalik dito. Ikaw ang umalis kaya panindigan mo wala ka ring makukuhang tulong mula samin ng mommy mo okay. at kong may mangyari man dont drug down the modragon's name'"galit na tugon ni daddy at ibinaba ang phone is that all the things that important to you dad what about my happiness" bulong ko sa sarili ko napaiyak nalang ako matapos ang usapang iyon . I can do this tama si dad ako ang umalis kaya dapat kong panindigan. Kaya ko to agad naku pumunta sa banyo at naligo this my new start.. first thing to do is i need to find a job.. at agad naku nag madali at nag hanap ng trabaho luckily sa isang flower shop ako napunta..
yan po ang flowershop lets say lily's flowerhop..
A/n
Feel free po for comment and suggestion..
Ito po pala si nanay cora
Ms. Cherry pie picacheAny suggestion po para sa batang si brix heheh medyo wala pa po ako maisip kng sino babagay sa role nya po.. open for suggestion po since this is my first story