Chapter 01: meeting the monsters

43 2 0
                                    

"I'm currently here at the gate of Wrilton Academy"

[oh, yeah, nakikita na kita]

[can you just go here and give me my phone? You're wasting my time ariah]

I've been standing here for almost one hour! And she said na dadating sya within 10 minutes!

[cianley arstle, chill!]

May nakita ko na bumabang babae sa isang sportscar. Really?

"Malelate ako nang dahil sayo!"

"Dahil sakin? Oh Cianley dear. This is the 20th time na naiwan mo ang cellphone mo at pinadala mo sakin. At tsaka traffic! Mygod"

"Whatever. I'm going in. Thank you"

Ariah is my cousin, my closest cousin.

Pumasok na ako sa loob wala namang bago. I'm a transferee student kaya pagtitinginan talaga ko.

Nakarating na ako sa tapat ng principals office. William chavez.

"Ms. Cianley Arstle, if you want to change your schedule just inform me or the registrar" he smiled at me so i smiled back.

"Do i have roommates?" Diretsang tanong ko sa kanya.

"Yes" tumango nalang ako tsaka pinuntahan ang kwartong nakalagay sa papel ko.

Pagbukas ko palang ng pinto ay bumungad na sakin ang dalawang babae. I just dmiled at them, namang dahilan para di ko sila ngitian since i can't see anything wrong about smiling.

"Uhm, hi?" I just smiled at her.

"I'm Shana De Guzman and the girl beside me is Juliana Russ"

"I'm Cianley Arstle, just call me cian or ley.Nice meeting you"

Binaba ko muna ang gamit ko sa at tsaka nahiga sa dulong kama. This room is quite big. May refrigerator, banyo, and also a 3 study area.

"Gusto mong sumama sa Cafeteria?" Juliana asked. Tumango nalang ako tsaka sumunod sa kanila.

This school is very big. Marami rin akong naririnig na masasamang usap usapan na hindi maganda pero mukhang hindi naman lahat.

"Since sumama ka na rin naman samin, we're going to be your tour guide. In this floor we have 3 bathrooms the first one is on the building A, then at the Building B, and the last one is at the right side of building C. Ganon pa din naman yung pwesto nya sa lahat ng floors" sabi ni Juliana.

We already reached the Cafeteria and guess what?

"You're wasting may damn time, Angela" sabi nung lalaking nakaplain white shirt.

"Let's just back together and everything will be alright!" Pathetic.

Sa kamalasan nga naman, sa sobrang daming tao ay wala ng upuan. Ang tanging upuan nalang ay sa harap ng dalawang nagtatalo.

"My treat! Hanap ka nalang ng upuan natin Cianley, samahan moko juliana" umalis na sila at pumunta sa pila ng pasta, at ako naman pumunta sa harap ng dalawang nagbabangayan.

"And what do you think you're doing?" The girl with floral dress spoke.

"Sitting, infront of you" simpleng sabi ko at inosenteng tumingin sa kanya.

"And you're going to watch us? Fighting? Ha! Give us some privacy bitch!" Gigil nyang sabi sakin, privacy what?

"Okay" humarap ako sa likod ko nang biglang nya akong hawakan sa buhok.

"What the heck?! That's not what I mean! I mean you leave this table!" This bitch is getting into my nerves!

"You want me to leave this table just because you're arguing with this man? And you want me to give you some privacy?! Wtf! You are in the Cafeteria with hundreds of students are eating!! Go find yourself a private place where you can do aything what you want and not ruling anyone just because you want them to give you your so damn called PRIVACY!" Naririnig ko ang alingaw ngaw ng boses ko sa malaking Cafeteria na ito.

"H-Ha!! You think i'm scared of you?! I'm the queen of Wrilton Academy!! I rule this school!!" Sigaw nya rin sakin.

"You're the queen here? So who's your king? This man? Ha! You're crazy!" Kunwaring natatawang sabi ko.

"Omygod! What happened? I'm so sorry Angela" hinila na ako ni Shana.

Pagdating namin sa dorm ay pinaupo nya agad ako sa sofa sa may tabi ng kama ko tsaka ako sinermunan ng sobra, kwinento nya din ang tungkol sa so called queen bitch.

"Angela Villanueva is the so called queen here? Pathetic. And that man is just staring at us fighting like he's really enjoying, wtf!!" Nanggigil na sabi ko.

"That man is Zhelumiel Roe Villareal a.k.a Zero" sabi ni Juliana with her black coffee.

"Zero is the most powerful student here. That ice hearted man, and the second one is Cross Villanueva, the third one is Bryle Villaverde, at marami pang iba. Halos lahat sila ay mga high profiled gangsters" gangsters? Hmm?

"Walang nagtangkang kumalaban sa kanila even the principal of this school"

Tumunog na ang bell hudyat na oras na para pumasok.

History

English

Habang nagdidisscuss ang teacher namin sa harap ay may pumasok na mga lalaki i can say na gwapo sila lalo na yung huling pumasok na lalaki. And that's Zero.

Kaklase ko pala sya sa isa kong klase, malas. 

Patayo na ako nang hindi ko matanggal ang bag ko sa upuan. Wth?! May nagtali ng bag ko sa upuan. Inalala ko kung sino yung nakaupo sa likod ko and That blonde guy! He's going to pay for this shit!

Matapos kong matanggal ang taliay pumunta na agad ako sa school gym dahil balita ko ay don sila laging tumatambay.

Maya maya pa nakita ko na yung lalaking blonde guy na nagtali sa bag ko. He's the only one who's in my back that time!

"Oh, natanggal mo na pala ang tali ng bag mo?" This guy! I was about to punch him pero umiwas sya, at kay Zero napunta ang sapak!

Well, who cares?

Zero gave me his deadly glare, tf i care?

"Wag mong asahan na manghihingi ako nang sorry. That punch is not for you but you're too kind at sinalo mo yung sapak ko. Maybe, ayan nalang ang pambayad sa ginawa sakin ng girlfriend mo" tumalikod na ako at hinayaan ko na silang magbulungan. The hell i care?

"San ka galing? Hinanap ka namin pero di ka namin makita" sabi ni Juliana habang kinakain yung snacks nya.

"I just punched someone" pag aamin ko at nabigla naman sila.

"What?! Who?" Sabay nilang sabi at umupo naman ako sa sofa.

"That Zero guy" nagulat sila at parang natatakot pa.

"What?! Omygosh! You punched him?" Sabi ni Shana. Takot na takot sila at parang naiistress pa.

"So? Hindi naman talaga sya yung sasapakin ko pero umiwas yung blonde guy na yon at sya yung nasapak ko" bakit ba kase takot na takot 'tong mga 'to?

"Si Bryle yung blonde guy na yon. Makulit talaga yon" sabi ni shana na parang kilig na kilig pa.

"Wala ka nang klase?" Tanong ni Juliana sakin. Umiling nalang ako dahil pahapon na din at humiga na rin ako dahil medyo inaantok na ako, pahapon na naman.

All I know is I already met the monsters.

Wrilton AcademyWhere stories live. Discover now