Đăng kiểm xe ô tô là quá trình cơ quan chuyên ngành kiểm định chất lượng xe xem có đạt tiêu chuẩn hay không. Tiêu chuẩn ở đây bao gồm: an toàn kỹ thuật như thắng, lái và mức độ bảo vệ môi trường. Nếu xe bạn đạt yêu cầu, bạn sẽ được cấp (giành cho xe mới đi đăng kiểm lần đầu) hoặc gia hạn cho phép xe ô tô được lưu thông trên đường. Trong trường hợp xe chưa đạt yêu cầu, chủ xe cần sửa chữa đến khi đạt mới được cấp giấy. Cùng muasamxe.com tham khảo biểu phí đăng kiểm cùng thủ tục đăng kiểm xe hơi năm 2018 ngay dưới đây nhé!
Bấm để xem nhanh []
+ Quy trình đăng kiểm xe ô tô mới nhất 2018
Đăng kiểm xe ô tô là một hình thức do cơ quan chuyên ngành kiểm định về chất lượng xe có đảm bảo chất lượng hay không, tất là họ sẽ kiểm tra toàn bộ máy móc trong và ngoài của xe xem có đạt tiêu chuẩn như có chỗ nào chưa tốt, chưa ổn cần sửa chữa để đảm bảo an toàn cho người lái và cả những người tham gia giao thông khác. Do đó, thủ tục đăng kiểm xe hơi ô tô là để tránh sự xuất hiện của những chiếc xe thiếu độ an toàn lưu thông trên đường.
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ:
+ CMND chủ xe photo 3 bản (Đem theo bản chính),+ Hộ khẩu chủ xe Photo 3 bản (Đem theo bản chính)+ Tờ khai công an về đăng ký xe 2 bản chính theo mẫu quy định+ Giấy tờ xe bộ gốc (hóa đơn VAT, giấy xuất xưởng, kiểm định, chứng nhận môi trường )+ Cà số khung, số máy, Tờ khai thuế trước bạ (Theo mẫu qui định),+ Bảo hiểm trách nhiệm dân sự 1 bản chính.
Bước 2: Đóng thuế trước bạ:
+ Tờ khai thuế trước bạ 2 bản chính (Theo mẫu qui định, điền đúng, đầy đủ)+ Giấy tờ xe nguyên bộ (hóa đơn VAT, giấy xuất xưởng, kiểm định, chứng nhận môi trường ... (1 Bản photo)+ Tiền đóng thuế trước bạ: Tùy theo loại xe và địa phương mà mức đóng khác nhau: Xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, thuế trước bạ là 10%/tổng giá trị xe (Hà Nội 12%). Trên 9 chỗ ngồi/xe tải/các loại xe khác, thuế trước bạ là 2% /tổng giá trị xe).+ Biên lai nộp thuế: Bản chính, lấy từ kho bạc.
Bước 3: Đăng ký xe: Đưa xe cùng toàn bộ hồ sơ nói trên đến phòng CSGTĐB. Nộp hồ sơ, Chờ kiểm tra xe, Nộp tiền lệ phí đăng ký, Bốc số tự động, Lấy biển số và giấy hẹn nhận giấy đăng ký xe.
+ Các giấy tờ khi vào kiểm định xe cơ giới
Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Theo đó, để được lăn bánh trên đường, xe ô tô phải được kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (kiểm định) tại cơ sở đăng kiểm được Bộ Giao thông vận tải cấp giấy phép. Các thủ tục cần thiết khi tiến hành kiểm định xe ô tô chi tiết như sau:
– Bản chính giấy đăng ký xe do cơ quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc một trong các giấy tờ còn hiệu lực sau: Bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng đang cầm giữ, bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính, giấy hẹn cấp đăng ký xe.