Savvine POV
Napahagalpak siya nang tawa.
He's asking my room number,ibig sabihin lang non nag-iisip siya nang ganoong bagay diba?eh ba't siya natatawa?
“Im not asking your room number just so I can have sex with you,but it's tempting. ”napangisi siya sa direction ko.
Nag-iwas na lang ako nang tingin,pakiramdam ko ang init nang pisngi ko dahil sa hiya.Why did I even said that!
“More drinks?”alok niya.Tumango naman ako kaya sinalinan niya ulit ang basong hawak ko.
“I knew the saying about ‘curiosity kills the cat’ but I can't help but to be curious what a pretty lady doing here alone?”
“Diba dyan nagsisimula ang lahat?Sa kuryosidad nang tao.”
Busy siya sa pagsisilbi nang mga taong umo-order nang inumin pero alam kong nakikinig siya dahil napangiti siya sa naging tugon ko.
“Because of your curiosity, you feel like you're drawn to it that's why liligawan mo siya.”patuloy ko.“You make her fall inlove,but once nakuha mo na siya you'll get to know the real her until such time na akala mo alam mo na ang lahat kaya naging boring na siya sayo.So you'll dump her like a used rag na pandidirihan mo.”
“You knew a lot.Experiences?”nakangisi niyang tanong.
“No.That just how most movies work.”
This is so not me.Engaging conversation to some stranger. Lasing na nga siguro ako.
“So,anong magiging ending?”
“The ending will just simple.The girl end up loving someone who always there patiently waiting for her to heal. Pero kung ako magbibigay nang ending no'n ayaw ko nang simple lang.”
“Mind telling me?”he said as he leaned forward kaya napangiti ako.It's the first time na may interesadong makinig sakin.
“She want revenge of course,ikaw ba naman iwan dahil nakakabored ka na.”I put my palm on my chin at tiningnan siyang nakatingin lang sakin.Seryoso nga siya.
“She will used the hottest guy she'd ever known and make him jealous. At dahil bago pa silang hiwalay,ofcourse magagalit si guy dahil napalitan na siya kaagad.He will do everything to get the girl back,but not to be his again but to wreck her life more.He chased after her every single day until hindi niya namalayan nahuhulog na pala siya sa babaeng iniwan niya.And this time,he will do everything to make her love him just like she used to.In the end,naging sila din ulit dahil sabi nga nila kapag mahal mo ang isang tao,kahit magkahiwalay man kayo the love will always be there at hindi yon nawawala.”
“Interesting,isn't it?”tanong ko nang hindi pa rin siya nagsalita at nakatitig lang sakin.
“Yeah.”sang-ayon niya.Nabaliktad na yata at siya na yong tahimik.“but do you know what's more Interesting? ”
Nagtatakang napatingin ako sa kanya.
“There's a guy staring dagger at our back.”bulong niya saka napatingin sa likod ko kaya nakakunot ang noo kong sinundan ang direksyong tiningnan niya.
At nakita ko ang tinutukoy niya.Nag-abot ang kilay nito habang nakatingin sa direksyon ko pero hindi siya sakin nakatingin kundi sa lalakeng kaharap ko.
“Boyfriend?”
Napatingin ako ulit kay Dax nang magsalita ito.
“Hindi.Hindi ko nga alam kung kaibigan ang turing niyan sakin eh.”
“I bet may gusto yan sayo kaya pampatay kung makatingin sakin.Kung nakakamatay lang ang titig malamig na ako ngayon.”
Napalingon ulit ako kay Zayke.He's still staring at us from a distance pero nang makita niyang nakatingin ako sa kanya ay tumalikod na siya at naglakad sa direksyon nang pinto.
“There's no way Zayke like me.”mahina akong natawa habang nagkibit-balikat lang din siya.
“I'm just telling you.”
Napaisip ako.Ngunit kahit saang anggulo hindi ko talaga masabing may gusto siya sakin.It's impossible. He maybe help me with a lot of things and also save me but its not because he like me,it's because he just want to save Zain from ruining himself more,he said it himself.
Zayke's POV
Matapos nang meeting namin with Mr.Callistro dumiretso na ako sa hotel at nagpaiwan naman si Zain.Madilim narin kaya inaasahan kong andon na siya.I don't even know why I think of her eh baka umalis na siya at hindi na babalik.
Kanina ko pa inoobserbahan si Zain,but he seem to not care na hindi niya nakikita ang girlfriend niya o nag-text man lang buong maghapon.Careless talaga ang gago.
Pagdating ko sa tapat nang kwarto nang dalawa agad akong kumatok pero walang sumagot.Ilang minuto rin akong naghintay pero para itong naging abandonado sa tahimik.
Baka nga tumakas na siya at hindi na babalik.Bigla na lang kumirot ang dibdib ko sa isiping yon.Hindi ko siya makikita pang muli.Naihilamos ko na lang ang aking palad sa sariling mukha.
“Damn it!”napahawak ako nang mahigpit saking dibdib.
I tried to suppress this feelings but somehow I'm still hurting. I knew from the start this is wrong.Mali ang magustuhan siya.Lalo pa't we're in a wrong time and she's in love with Zain.Kaya I tried my best to act mean just so she will hate me but I can't stop myself from saving her.I feel like I need to protect her kaya kailangan ko siyang ilayo.Ilayo kay Zain at ilayo sakin.
“Sir,may hinihintay po ba kayo?”
Napalingon ako sa isang staff nang hotel na naglilinis nang hallway.
“Ah,yong girlfriend ni Mr.Bardan?namukhaan mo na yon?”nag-aalinlangan pa akong sabihin baka kasi hindi rin naman niya kilala.“gusto ko lang sanang malaman kung dumating na ba siya.”
“Ah opo!”Kilala na po halos nang lahat dito ang mag-syotang yon!”masigla niyang sagot.Ayos,sikat na pala ang dalawang 'yon.“Last ko pong nakita yong syota niya sa 10th floor!”todo-ngiting dagdag niya kaya tumango na lang ako at naglakad na papuntang elevator.
Hinanap ko siya sa buong palapag nang 10th floor pero hindi ko siya mahagilap kaya pinasok ko na ang nag-iisang pinto na nakita ko.
Hindi kalakihan ang espasyo nang kwartong napasok ko.Medyo madilim din dahil disco light lang ang nagsisilbing ilaw sa buong lugar.The whole place is like a mini bar,mas maliit nga lang ito sa mga mini bar na napapasukan ko sa States.
Sinipat ko ang mga naroroon pero isa lang ang nakakuha nang atensyon ko.Kahit sobrang dami pa yata nang mga taong makapalibot sa kanya makikilala't makilala ko parin siya.
She's holding a long-stemmed glass at nakangiwi ito, hindi ko tuloy napigilang matawa sa naging reaksyon niya.Nakangiwi siya but still beautiful.
Nakatayo lang ako sa malayo habang pinapanood siya.
Ngunit ilang sandali pa'y dumukwang ang lalakeng kaharap niya palapit sa kanya kaya ang lapit-lapit na nila sa isa't isa.Nakaramdam ako nang pagkairita lalo pa't hinayaan lang siya ni Savvine.
Okay lang sana kung si Zain yon,maintindihan ko pa.But damn it!Bakit hinayaan niya ang lalakeng 'yon na ganyan kalapit!Hindi niya ba napansing mahalikan na siya nito kung gugustuhin nito!Did he even know that guy?
May ibinulong ito kay Savvine at sabay pa silang napalingon sakin.Nagtama ang mga mata namin at nakita kong kumunot ang noo niya ngunit agad din itong nag-iwas nang tingin.
Nang muli siyang napalingon,tumalikod na ako at naglakad palabas baka ano pang magawa ko.Bahala siya,wala na akong pakialam kung makipaglandian siya sa iba.Basta wag lang siyang pahuhuli kay Zain dahil kung mangyari 'yon mas mapaaga ang paglabas nang demonyong itinatago ni Zain.
BINABASA MO ANG
Escaping With Him
RomanceNang malaman ni Savvine na ginamit lang siya nang kanyang boyfriend,binalak agad niyang tumakas. She asked help from Zayke,her boyfriend's friend na simula pa lang pinaramdam na nitong wala itong pakialam sa kanya. Troubled thoughts, goons with guns...