Savvine POV
Nakita kong nagsimula nang lumiwanag.Pareho kaming mga walang tulog,but we must go on.Nasimulan na namin 'to kaya hindi dapat kami pahuhuli kay Zain kundi maging walang silbi ang pagpupuyat namin.
I smiled at Zayke as he lead me inside the car.Hindi ko alam kung saan nila nakuha 'to but we need this right now.
“Ang cool nang sasakyan namin ano?”pagmamayabang ni Payatot kaya napangiwi akong lumingon sa kanya.
“Seriously?Sasakyan mo 'to?Hindi bagay sayo.”si Red ang nagsalita para sakin na siyang ikinasimangot ni Payatot.
Nagsimula nang umusad ang sasakyan nang hawakan niya ang kamay ko.Napalingon ako sa kanya habang nakatingin siya sa unahan.
“Thanks.”I whispered.
He smiled at me at mas lalong hinigpitan ang pagkakahawak sa kamay ko.
Ilang minuto ang tinakbo nang sasakyan namin nang bigla na lang itong huminto at muntikan pa kaming mauntog.
“Sir,may humarang po satin.”paalam nang nagmamaneho nang sasakyan.
“They're here.”bulong ni Zayke sakin kaya napatingin ako sa unahan.
Sa gitna nang kalsada ay nakita ko si Zain,nakangisi siya habang sa bawat tabi niya'y nakatayo ang mga kapatid ni Payatot.
“Baby honey,”tawag nito in a sweet voice pero kinilabutan ako.Para lang siyang nanghuhuli nang pusa sa paraan nang pagtawag niya.“Get out get out or your car will blow off.”
Napalingon ako kay Zayke na nakatitig na sakin.Napailing siya as if telling me not to believe Zain.
“Zayke,can you do me a favor?”kailangan kong mag-sacrifice dahil maraming madadamay.Ako ang nagsimula ng lahat kaya ako din ang tatapos.“Please keep Red safe.”
“No,dito ka lang ako ang lalabas.”
“Zayke,ako ang kailangan niya!Mas magwawala lang siya kapag ikaw 'yong lalabas.I'll be okay.”I reassured him.Marahan kong inalis ang kamay nito sakin habang tinitigan siya.
“Please don't give up this easy.”he begged quietly habang hindi parin binitawan ang kamay ko.
“Ate,kapag lalabas ka ako ang papatay sayo!”galit na banta ni Red.
“Savvine,I can't wait forever!”sigaw na lang bigla ni Zain.Nakakatakot na ang boses niya its like he's transforming into something demonic.
Napapikit nalang ako to compose myself.I'm not brave pero bakit binigyan ako nang ganitong sitwasyon.
“Hayaan niyo nalang kaya ako para matapos na 'to,nakakapagod na eh!”sigaw ko sa mga ito.Nakakainis na kasi,alam naman nilang wala na kaming laban patatagalin pa.“Walang lalabas sa inyo kundi ako lang!”I bravely said kahit ako mismo ay nakaramdam na nang takot.I'm not being a hero here,ayoko lang na may madamay pang iba.
“Savvine—”
“I'm fucking glad to had you Zayke.”I whispered to him saka siya hinalikan sa pisngi.
Lumabas agad ako nang sasakyan para hindi na niya ako mapigilan pa.It hurt inside pero hindi ako makaiyak.Where's the tears when I want it to fall?
Dumungaw ako sa bintana nang sasakyan para mautusan ko ang nagmaneho.“Ilayo mo na sila dito.”taranta naman itong tumalima dahil sa takot yatang mabaril siya.
“Savvine!No!”sigaw ni Zayke nang umatras na ang sasakyan.“stop this car for once! ”
Mabilis namang lumapit sakin ang mga goons na kasama ni Zain at hinawakan ang magkabilang braso ko.They drag me habang nagpumiglas ako.
BINABASA MO ANG
Escaping With Him
RomanceNang malaman ni Savvine na ginamit lang siya nang kanyang boyfriend,binalak agad niyang tumakas. She asked help from Zayke,her boyfriend's friend na simula pa lang pinaramdam na nitong wala itong pakialam sa kanya. Troubled thoughts, goons with guns...