Kabanata 1

8 0 0
                                    

"Ayesha anak gising kana jan baka ma late kapa sa school"sigaw ni mama saken

"opo ma!"

Hayst pasukan na,Grade 10 nako ngayong year na to.Hinde ako excited kase wala lang, wala naman kong friends masyado,.meron nga pero siguro plastikan lang hinde ko sila masyado ka close eh.So yah excited lang akong mag aral.Sana naman maging maayos na shcool year ko ngayon kase naman last school year napaka hasle talaga! Totoo nga na pinaka mahirap ay Grade 9,totoo ba ? para saken oo talaga!

Habang patapos kong mag bihis kinuha ko na muna yung camera at nag picture para sa first  picture for grade 10.Mahilig kase akong mag capture o mag picture .Habang pababa nako ng hagdan naamoy ko nanaman yung mabangong niluluto ni mama.Si mama kase mahilig magluto hinde ata siya nagsasawa at hindi rin ako mag sasawang tikman ang luto niya.The best kaya ang luto ni mama.

"Oh anak halika kana,Kumain kana,sumabay kanalang kay kuya mo papuntang shcool ha,may maagang meeting kase yung papa mo"

"ah cge po ma"

Si mama may pinapatakbong Restaurant marami siyang pinagawang kainan,isa siya sa mga magagaling na manluluto dito sa amin.Si papa naman lagi busy sa trabaho madalas ko lang  siyang makasama.Dalawa lang kaming magkapatid ni kuya.,Si kuya nasa senior na grade 12.

"ah ma,si kuya po ba gising naba?"

"hinde pa ata anak.,Hay naku! yang si kuya mo  na late atang umuwi kagabi di ko alam kung san nag pupupunta,siguro puyat na naman yun"

"hayaan nyu lang po siya ma,ganyan na man na dati yan ehh"

"oo kaya ikaw nak,mag aral kang mabuti ahh,.buti yang si kuya mo lalake"

"opo ma" sagot ko

Si kuya Ashton isa siya sa hinahangaan ng mga babae in short sikat siya sa shcool campus namin,.At oo,marami siyang babae.Isang dakilang playboy si kuya,kaya malang nag paparty club nanaman siya kagabi kaya napuyat,.hayst kuya talaga,.Pero kahit ganyan yan,.Protective brother siya..
At tsaka takot yan sa ipis hahaha,secret lang naten ha?

Patapos nakong kumain pero wala parin si kuya,.napuyat talaga siya.

"ma una na po ako mag lalakad na lang ako ma,di pa ata gising si kuya eh."

"oh sige anak,.ayaw mo bang pahatid kanalang kay kuya roger mo?"kuya Roger yung driver namin

"wag na ma tsaka may sakit si kuya roger kaya kailangan niyang magpahinga"

"oh siya sige ingat ka ha"

"oo ma" sabay halik sa pisngi niya

Papunta nako sa school ng nakita ko si Jacob,Isa sa mga hinahangaan kong lalake,oo crush ko siya,.Mula pa nung Elem. Pa kami haha.Pero kahit kailanman di nya ako pinapansin baka hinde pa nya ata ako kilala eh.,At yung masaklap pa in a relationship pa siya ngayon at sa pinsan ko pa,MASAKIT OO.Ako lang naman kase nakakaalam na gusto ko siya ,.Masipag siya,Gwapo,Matangkad,.Matalino.Lahat na ata ng gusto ko sa isang lalake na sa kanya na.

Habang papalapit ako sakanya hinde ko mapigilang titigan ang gwapo nyang mukha.
Nasiraan ata sya ng sasakyan.

"shit bwisit,unang pasukan ng shcool nasiraan ako!" galit niyang sabi habang sinisipa nya yung gulong ng kotse nya.

At ako naman di ko alam ang gagawen ko.Nakatayo lang ako ,ano? lalapet ba ako sakanya? baka ma utal lang ako,.O lalampasan ko nalang siya at mag bulag bulagan na parang di ko siya nakita? hayst bahala na nga, ito na pag kakataon mo Ayesha para mapansin ka niya.

Lalakad na sana ako palapit sakanya pero nadapa ako,.Naku naman ang lampa ko talaga kahit kailan.,tatayo na sana ako pero..,May nagsalita

"hey miss are you okay?"sabi nya habang nakalahad yung kamay niya saaken para tulungan akong tumayo

Love Until it hurtsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon