BRAYDEN POV
Kakagaling ko lang sa Police Station at medyo nahimasmasan na rin ako dahil nahanap na namin ang suspect sa pagbangga sa anak ko. Ngunit patuloy pa ring hinahanap ng ibang police si Marian, dahil walang nakakaalam kong nasaan ito ngayon.
Pinarada ko ang kotse ko bago lumabas at naglakad papunta sa gate nila at doon nag doorbell. At hindi pa nagtagal ay bumukas ang pinto.
"Magandang gabi po"- bati ko agad
"Brayden, anong ginagawa mo dito?"- tanung ng Ina ni Agatha sa akin.
"May sasabihin po kasi ako sa inyo Tita"- sagot ko sa kanya
"Ano yon? Sandali pasok ka muna"- aya nito sa akin, agad naman akung pumasok.
Nang nakapasok na ako sa pinto nila ay agad kong narinig ang boses ni Ate Danica.
"Mom, sino yon?"- tanung ni Ate Danica, saka lumingon sa amin ni Tita.
"Ikaw pala Brayden"- Ate Danica, saka hinawakan ang tyan nito at tumayo.
"Magandang gabi Ate Danica"- bati ko sa kanya
"Upo ka Brayden"- Ina ni Agatha, gaya ng sabi niya ay umupo ako.
"Nag-dinner ka na ba? Kakaalis lang rin nina Scarlet dito"- Tita
"Okay lang po Tita, hindi rin naman po ako magtatagal. May gusto lang po talaga akung sabihin sa inyo"- sagot ko sa tanung ni Tita
"Ano ba iyon Brayden?"- Ate Danica
Sasagot na sana ako ng biglang magsalita si Tita.
"Teka! Bigla akung kinabahan, good news ba yan o bad news?"- tanung nito
"Good news at bad news po"- Ako
"Sige. Unahin mo yung good news"- Tita
"Nahanap na po ang nakabangga kay Brielle"- sagot ko. Bigla namang napangiti ang Ina ni Agatha.
"Talaga ba? Sino? Pupuntahan ko!"- Tita, saka tumayo.
"Tita, bukas nalang po. Saka gabi na rin naman po eh"- Ako
Bumalik naman sa pagkakaupo ang Ina ni Agatha.
"Sino Brayden?"- ngayon si Ate Danica naman ang nagtanung.
"Si Calvin Yoo"- sagot ko. Biglang nag-igting ang bagang ko ng sabihin ko ang pangalan ng gag*ng yon.
"What? Si Calvin Yoo?"- di makapaniwalang tanung ni Ate Danica.
"Kilala niyo siya?"- tanung ko.
Alam kong kilala ni Agatha si Calvin, pero hindi ko alam na kilala rin ito ni Ate Danica.
"Anak yon ng dating pinagtatrabahuhan ni Agatha"- Ate Danica
She does know him.
"Okay. Pupuntahan ko ang demonyong yon bukas. But, ano naman yung bad news?"- Tita
Huminga muna ako ng malalim bago tumingin sa mga mata nila.
"May kasama raw siya. At tumakas ito"- Ako
"What the f*ck?"- Ate Danica
"Dianna! Naririnig ka ng anak mo!"- Tita
"Sorry naman"- Ate Dianna saka hinawakan ang tyan nito.
"Wait. You mean may kasama pa yung Calvin Yoo na yon? Pero tumakas? What the hell!"- Tita
"Mom!"- Ate Danica
"Tigilan mo ko Dianna!"- Tita
"Opo Tita. Umamin po si Calvin Yoo sa akin kanina at inamin nito na hindi siya nag-iisa"- Ako
"Did he mention any name?"- Tita
"Yes"- sagot ko at yumuko.
"Who? Who was with him?"- Tita
"Marian"- tanging nasabi ko.
"Marian what? Brayden! Don't tell me?"- Ate Danica, medyo tumaas ang boses nito.
"Why Danica? Kilala mo rin kung sino yung demonyong babaeng yon?"- mahahalata mo ang galit sa boses ni Tita. Napatingin naman ako kay Ate Danica.
"I don't know Mom. Isang Marian lang naman ang kilala ko"- Ate Danica saka tumingin sa akin.
"Who is it?"- Tita, at tumingin sa akin ng seryoso.
"Brayden, nung una ayaw kong maniwala. Pero nung sinabi ni Danica na kilala niya ito. I doubt na kilala ko rin ito"- dugtong ni Tita
"I'm sorry Tita"- tanging nasabi ko saka yumuko.
"Tell me Brayden. Tell me"- Tita
"It's Marian Dawn"- Ako
"That Son of bitch!"- Tita, nakita ko sa peripheral view ko na napa-tayo siya.
"Ano bang kasalanan ng apo ko sa kanya? Ba't niya pa dinamay ang apo ko?"- Tita, narinig ko na medyo napiyok ang boses nito.
"I'm sorry Tita"- Ako
"Brayden no! Wag ka sa akin ang mag-sorry. Tell that to Agatha"- Tita
Ilang beses na akung humingi ng tawad sa kanya. Nung nalaman kong kasama ni Calvin si Marian sa nangyari, hindi ko na alam kong may mukha pa akung maipapakita kay Agatha.
AGATHA POV
Nag-aayos ako ngayon ng gamit ko dito sa condo. Binuksan ko ang isa kong maleta, tumambad sa akin ang isang notebook. Agad ko naman itong kinuha saka umupo sa kama. Ito yung regalo ko kay Brielle nung 6th Birthday niya. Merong pangalan nito sa harap, kaya nung nakita ko ito ay agad ko binili. And I remember may sinusulat siya dito.
Hinawakan ko ang pangalan nito sa harap. Are okay Baby?
I already miss you, you know that?
Why did you have to leave me?
Magiging model ka pa diba?
You promised me that magiging model ka pa.Binuksan ko ang notebook, tumambad sa akin ang sulat kamay ni Brielle. Nang mabasa ko ang nakasulat biglang nagsibaksakan ang mga luha na kanina pa pinipigilan.
I LOVE MY MOMMY AND MY DADDY♡
Brielle I'm sorry..... I'm really sorry baby. Hindi manlang kita nabigyan ng sapat na oras kasama ang ama mo. I'm sorry.
Pinahiran ko ang luha sa pisnge ko na ngayong nagsibagsakan na sa papel dahilan mabasa ito ng kaunti.
Binasa ko ang sumunod na pahina, na dahilan ng pagpikit ko ng mariin. Baby...
Dear: Mommy
Mommy, mahal na mahal kita. I know that I'm not a perfect daughter, but you know that I'm doing my best right?. Mommy I know that you and Daddy are not in good terms kaya hindi na ako nagtatanung about him sayo, pero minsan hindi ko mapigilan ang sarili ko na hindi magtanung sayo kasi sometimes I really miss him. I wonder if you miss him too? But I want to say sorry if I'm a stubborn daughter. I'm just upset kasi sabi mo magbabakasyon lang tayo nung umalis tayo 5 years ago pero never na ulit tayong bumalik sa Pilipinas at doon na tayo tumira sa New York. You know how much disappointed I am? But Mommy I love you. I really love you. Sometimes I can't show it but I really do Mommy.
I LOVE YOU MOMMY♡
-LOVE BRIELLE
Napahawak naman ako sa bibig ko kasi hindi ko na kayang pigilan ang mga luha na kanina ko pa talaga pinipigilan.
Brielle! I'm really sorry. I really am, and you are the best daughter for me. Please, forgive me baby. I'm sorry.
"I'm sorry baby"
_____________________________
VOTE AND COMMENT
BINABASA MO ANG
The New Beginning (MWAC 2) [ON-HOLD]
Teen Fiction(Highest Rank: #20 in Teenfiction) |Filipino-English Story| Book 2 of Married with a Casanova By: FlatteringDaisy🌼 ________________________________ This book was written around September 2018