-Chào các em nhỏ! Các em có biết chị là ai không? Không biết thì chị tự giới thiệu, chị là Hằng Nga còn đây là Chú Cuội. Mọi người có biết vì sao hôm nay anh chị xuống đây không nhỉ? Chị đếm 1, 2, 3 rồi mọi người cùng trả lời nhé! 1, 2,...3.
-Vì Trung Thu ạ!
Tiếng của những lũ nhóc vui vẻ cất lên. Năm nào cũng vậy, rằm tháng tám hay Trung Thu là một dịp khiến lũ trẻ luôn thích thú. Chúng được ăn, chúng được chơi và được gặp chị Hằng Nga, thằng Cuội. Chẳng biết từ khi nào và từ bao giờ nhưng có lẽ là rất lâu rồi thì rằm tháng tám luôn là ngày gia đình tụ họp nhưng không phải với chị Hằng Nga đang đứng trên sân khấu kia.
-Cuối cùng thì cũng xong chương trình Trung Thu năm nay rồi, Hạ Liên, em có đi đâu nữa không?
-Mọi người cứ đi ăn đi, em hơi mệt, em xin phép về nhà trước.
Anh chàng Chú Cuội lúc ban nãy miệng cười tươi cất tiếng.
Lê Hạ Liên căn bản là không hề mệt mỏi. Cô chỉ là buồn. Đối với mọi người thì Trung Thu là Tết đoàn viên còn Hạ Liên thì không. Cô lớn lên trong cô nhi viện Tâm Phúc, được nuôi dạy bởi mẹ Giang. Rồi một ngày kia, một ngày Rằm Tháng Tám thì cô nhi viện bị cháy rụi, toàn bộ mọi thứ đều bị phá huỷ, mẹ Giang thì vì cố gắng tìm lại một vật quan trọng của mình mà bỏ mạng trong đám cháy. Chẳng ai biết mẹ vì điều gì mà có thể lao vào đám cháy ấy mà tìm, mà bất chấp cả mạng sống của mình. Cô chỉ nghe loáng thoáng rằng lúc ấy mẹ Giang vì nhớ đến kỉ vật mà người thương của bà để lại mà bất chấp tất cả để tìm vật đó. Sau đám cháy thì mọi đứa trẻ trong cô nhi viện đều bị phân tán đi khắp nơi, đi những cô nhi viện khác nhau nhưng Lê Hạ Liên nhận thấy rằng chẳng ai tốt bằng mẹ Giang. Lúc đó, cô mới mười bốn tuổi.
Ấy là chuyện của mười hai năm về trước còn nay Lê Hạ Liên đã hai mươi sáu tuổi, tự đi làm, tự kiếm tiền, tự trang trải mọi thứ. Hiện cô đã là một phóng viên, một MC mới nổi luôn được mời làm host cho những chương trình có tiếng. Song cô chẳng có người bố hay người mẹ nuôi tự hào nào cho mình vì cô không muốn, người cô muốn là mẹ Giang kia mà.
Thế mà đã mười hai năm rồi, cô nhớ mẹ Giang nhiều lắm. Mẹ Giang dặn cô và những đứa nhỏ trong cô nhi viện đừng bao giờ oán trách cha mẹ vì đã bỏ rơi chúng, họ không có lỗi. Hay mẹ Giang luôn là người tự tay nấu từng bữa cơm cho cô và những đứa nhỏ. Mặc dù những bữa cơm ấy chẳng phải sơn hào hải vị, cũng chỉ là những món ăn đạm bạc bình dân nhưng vẫn rất ngon. Có khi mẹ Giang nổi giận thì đáng sợ ghê lắm nhưng lại chẳng ai ghét mẹ.
Mỗi năm đến Rằm Tháng Tám thì Lê Hạ Liên lại nhốt mình ở nhà ngồi khóc như một đứa trẻ. Cô nhớ mẹ Giang, nhớ những đứa nhóc cùng cô nghịch ngợm, cô nhớ cô nhi viện Tâm Phúc. Bao năm qua, cô không quên được. Làm sao cô quên được cái cảnh tượng người mà cô yêu quý xông vào đám cháy. Không cô không thể quên được.
*
Một mùa Trung Thu cứ thế lại qua đi bỏ lại đằng sau là những nụ cười ngây thơ của những đứa trẻ. Còn Hạ Liên lại quay trở về với guồng quay của công việc, bộn bề của cuộc sống. Đưa bản thân vào vòng quay không hồi kết để bản thân quên đi những nỗi đau vô tận không lối thoát như là một bản năng mà con người ai cũng biết rằng nó dường như là vô dụng nhưng đến cuối cùng họ lại chấp nhận và chối bỏ. Hạ Liên cũng vậy, cô biết công việc chỉ đưa cô đến mệt mỏi, hoàn toàn chẳng đưa cô ra khỏi quá khứ đau buồn đen tối không lối thoát ấy thế mà cô vẫn chẳng hề mảy may mà từ bỏ. Cô vẫn tiếp tục làm việc và làm việc. Đắm chìm trong thế giới của công việc bận rộn để mang nỗi buồn hoà mình vào với chúng.
BẠN ĐANG ĐỌC
Tiếng Đèn Đêm Trăng Rằm Tháng Tám
Short StoryCó những bản nhạc đưa ta đến quá khứ. Có những bản nhạc đem ta đến tương lai. Đưa ta đến những nơi mà ta chưa từng đến. Mang ta đi đến những giấc mơ của ngày thơ. Có chăng là nơi mà ta chưa từng nghĩ đến. Hay chăng là nơi để lại cho ta những nỗi đau...