CHAPTER 62

3.4K 88 21
                                    

SCARLET POV

Bumaba na ako ng kotse ko, kinuha ang bag saka ang regalo kong damit kay Agatha. Nandito ako ngayon sa labas ng building kung saan ang condo ni Agatha. Tunawag ako sa kanya para sabihin na puntahan ko siya. Ang sabi ni Tita, may plano daw si Agatha kaya nagulat ako ng pumayag siyang puntahan ko siya sa condo niya.

Nagsigurado na akung lock na ang kotse ko ay naglakad na ako papasok sa elevator. Agad ko namang pinindot ang floor kung saan ang condo ni Agatha. Hindi pa nagtagal ay bumukas na ito kaya naglakad na ako, nang nasa harap na ako ng pinto ay binaba ko ang shopping bag saka nag-doorbell.

Nakailang doorbell na ako pero hindi pa rin ito bumubukas. Nilabas ko ang cellphone ko saka tinawagan ang cellphone ni Agatha. Ring lang ito ng ring. Nakauwi na ba si Agatha?

Hihintayin ko nalang siya sa loob.

Alam ko ang password ng condo ni Agatha dahil isa kami sa nag-ayos dito. And I wish that she didn't change it yet. Nilagay ko ang password na alam ko, at nagulat ako ng tumunog ito at bumukas. She didn't change it yet?

Pinulot ko ang shopping bag saka pumasok na sa loob. Pagkapasok ko bunungad sa akin ang kadiliman. She's not home?

Naglakad ako, kahit hindi ko masyadong makita ang dinadaanan ko. Hanggang sa may natapakan ako at tila nabasag ito. What is that? It's creeping me out.

Binuksan ko ang flashlight ng cellphone ko at bumungad sa akin ang basag na vase. What happened in here?

Hinanap ko ang switch dito hanggang sa nakita ko ito, agad ko itong nilapitan at binuksan. Halos malaglag ang mata ko sa nakita. Sobrang kalat maraming basag na bagay at mga parte ng sofa ay kung saan-saan. May mga tubig ding nasa lapag. Bigla naman akung kinabahan at agad na hinahap si Agatha.

"Agatha? Where are you?"- tawag ko sa kanya at agad na tumakbo papunta sa kwarto nito.

"Agatha!"- ako, at agad na binuksan ang pintuan nito. Nagulat ako na mas malala pa pala ang kalat dito sa kwarto niya, may nagsikalatan na damit, unan, basag na baso at basag na wine. What really happened?

Pero ang mas nagpagulat sa akin ay ng makita ko si Agatha na nakaupo sa gilid ng cabinet na  may hawak na wine at gulo-gulo ang buhok nito saka kumalat ang make-up nito. Agad naman akung lumapit sa kanya.

"Agatha"- ako, at pilit na kinukuha sa kanya ang wine pero ayaw nito ibigay sa akin.

"Agatha akin na to"- saad ko saka tumingin sa mukha niya. Doon ko lang napansin na umiiyak pala siya.

"Agatha ano bang nangyayari sayo?"- tanung ko saka hinawakan ang mukha niya at inayos ang buhok.

"BITAWAN MO KO!"- medyo napaatras ako ng sumigaw siya bigla. Pero hindi ko iyon pinansin at lumapit sa kanya at kukunin sana ang wine bottle ng ilayo niya sa akin ito.

"ANO BA!! UMALIS KA NA! IWAN MO KO! TOTAL LAHAT NAMAN KAYO INIIWAN AKO!"- sigaw ni Agatha habang umiiyak.

"No Agatha. Hindi ka namin iiwan"- ako at lumapit sa kanya at niyakap ito pero nagulat ako ng itulak niya ako palayo.

"S-stop! S-stop! A-ayuko na! Pagod na'ko! A-ano bang kasalanan ko?"- Agatha, sala tumayo. Tinignan ko lang siya habang naglalakad papalayo sa akin, medyo paika-ika ang lakad nito.

Agatha.....

Bigla akung lumapit sa kanya ng bigla itong napaluhod. Hinawakan ko siya sa braso.

"BITAWAN MO KO!!"- Sigaw nito at tinapon ang wine na hawka nito.

Napapikit ako ng marinig ang pagkabasag nito at narinig ko ang mga basag na bote kung saan-saan nagsitalsikan.

"Agatha s-stop"- naiiyak na saad ko at niyakap siya ng mahigpit.

"Please Agatha, stop! Please"- pagmamakaawa ko sa kanya. Napahawak naman siya sa braso ko at mahigpit itong hinawakan.

"AARGHHHHHH!"- sigaw ni Agatha. Mas niyakap ko siya ng mahigpit.

Patuloy lang siya sa pagsigaw hanggang sa tuimigil ito. Pero maririnig mo pa rin ang paghikbi nito. Tinignan ko naman siya sa mukha. Naaawa ako sa kaibigan ko.

"What happened?"- tanung ko sa kanya. Tinignan niya naman ako.

"A-ang sama ko! Ang s-sama-sama ko!"- umiiyak sa saad nito.

"No. You're not! Agatha please stop"- pagmamakaawa ko sa kanya.

"I'm a b-bad person, I'm a b-bad mother! N-ngayon alam ko na kung bakit ako iniiwan ng t-taong m-mahal ko!"- nauutal na saad nito. Niyakap ko siya ng mahigpit.

"I'm telling you Agatha, your not a bad person especially your not a bad mother. Nandito kami para sayo"- sagot ko sa kanya.

Bigla namam siyang umalis sa yakap ko at patakbong lumabas ng kwarto niya. Agad ko naman siyang sinundan at nakita kong pumasok sa kusina. Mas binilisan ko ang takbo ko at nanghina ako ng may nakita ako may hawak ito.

"AGATHA! NO!"- sigaw ko at umiiling-iling sa kanya.

"Agatha p-please. D-drop that t-thing"- pagmamakaawa ko sa kanya.

"S-scarlet I'm too t-tired. I m-miss my daughter"- Agatha.

"Please no"- ako, at unti-unting lumalapit sa kanya. May nakatutok lang naman na kutsilyo sa pulsohan nito.

"I w-want to s-stop"- nauutal at humihikbi na saad ni Agatha.

"Let's talk about it. Just put that thing down"- saad ko sa kanya. Agad niya naman itong binaba kaya lumapit agad ko sa kanya at kinuha sa kamay niya ang kutsilyo at binaba ko ito at agad ko siyang nilayo sa kusina.

Naglakad kami papunta sa sofa nito an magulo rin. Nang makaupo kami ay agad ko siyang niyakap.  I don't know what really happened pero isa lang ang alam ko, my friend is broken. She feels lonely, and she need us.

"S-scarlet?"- tawag nito sa pangalan ko

"Bakit?"- tanung ko. Umalis siya sa pagkakayakap ko sa kanya, at tumingin sa akin.

"M-masama ba akung I-ina?"- tanunh nito. Agad naman akung umiling sa kanya, hinawakan ko ng mahigpit ang kamay niya.

"Agatha listen. Hindi ka masamang Ina, ginagawa mo lang naman ang lahat para sa anak mo"- ako

Agad naman siyang yumuko at ngumiti. Naramdaman ko naman ang paghigpit ng hawak nito sa akin.

"S-salamat Scarlet"- Agatha

I'm here for you Agatha.

________________________________

VOTE AND COMMENT

The New Beginning (MWAC 2) [ON-HOLD]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon