Kinaumagahan.
"NAKU NAMAN, DEBBIE RODRIGUEZ!" galit na sigaw ni mommy "BUMANGON KA NA NGA DIYAN!".
Kinusot ko nalang nga ang mga mata ko, nagstretch nang konti at tumayo. Nagbihis na ako at dumiretso sa baba.
"Sori, Kuya.." paumanhin ko pagbaba ko ng hagdan.
"Okey lang yan. Tara na sa kotse ko" yaya nya habang papunta na kami ng sasakyan nya.
Mabilis naman kaming dumating sa school. Pft, ang lapit lang naman pala. Nagpasalamat ako at tumungo sa loob. Pinadiretso ako sa opisina ng principal.
"Welcome to La Trinidad University, Miss Deborah Rodriguez" bati niya.
Ngumiti nalang ako. Plastik-plastikan lang.
Kinuha niya yung naka-pile na papel sa desk niya at nagsimula na kami sa aming campus tour.
"Ito nga pala ang Great Lobby natin." sabi niya pag lampas namin ng office niya.
Binigyan nya ako ng isang papel, "As you can see, you have ultimately perfected the level exam we were supposed to put you in..".
Whut? Binalikan ko lahat ng test results. Wow. Ang talino ko nga pala ah.
"What happens, then?" tanong ko.
"Eh i-aadvance ka namin sa third year" ngiti niya.
"Junior na ako?" my eyes widened in shock. The fudge?
Tumango siya. Yay!
"You will be going through more than what you think. You'll be in for Statistics, Trigonometry and Advanced Geometry. There will be Chemistry, Araling Panlipunan and Filipino. Can you handle?"
"Breezy" I sneered.
Sus. As if ang hirap niyan.
Dumating na kami sa harap ng dalawang malalaking pinto, "Ito ang cafeteria. There are certain rules to be followed here. It's not like the US. Bawal na bawal ang PDA dito. Besides, ang bata niyo pa naman din. But still, I should remind you, right? You'realso a teenager".
Awkwaaaaard. Tumango nalang ako, "Right. Better that way. Precautions, precautions".
Soon enough, napadpad na kami sa iba't ibang buildings ng campus.
"This is the Freshman Hall, dito nakapwesto lahat ng sections ng first year.." naglakad pa kami lampas ng faculty ng first year, umakyat ng stairs at napatingin ako uli sa sign board.
Sophie Hall.
"Sophie Hall, let me guess. Sa second year?" ngiti ko.
Tumango naman ang principal. "We allow cellphones in school- but as usual, it's not allowed during class hours. And bullying is a big no-no. We are trying to promote peace for all our srudents here in LTU" she added.
Tapos lumiko na naman kami. Connector pala 'to sa kabilang building..
Juniors Hall.
"You will be situated here. Junior Hall" sabi niya, sabay gesture ng kamay para mauna ako at makapagtingin ng mga classrooms.
Okay.. Okay.. Okay..
"You may check your respective section at the first days of class" dagdag pa niya.
Lumiko nanaman kami sa isa pang connector hall, at dito na yung mga laboratory. Chem lab, Physics lab, Speech lab at Photo lab.
Bumaba kami at andun yung library. Sa other side, yung sa ilalim ng Juniors Hall ay ang Senior Hall.
Sa gitna naman ng campus ay isang garden.
"This is Trinidad Park" pakilala ng principal.
Ang daming bulaklak at mga vine trellis. Wow. Breathtaking. May mga benches at round tables na may payong.
May nakikita akong mga taong may dalang camera.
At male model. Cute! O.O
"Ah, this is our LTU News committee. Sila ang gumagawa ng school paper and other magazines. Pati na year book"
Ah.
"Good morning Principal Regine!" bati ng mga photographer and nung mukhang director nila. Mahiyang nagkamot naman ng ulo yung male model. O.O
Please, wag kang pa-cute. Mago-overdrive 'tong hormones ko ehhh.
"Wow, guys. Ba't si Andre na ang ginagamit niyo?" tawa ng principal.
Natawa naman din sila.
Bakit pala? Ano pala kung si Andre?
OMFG. ANG CUTE NG NAME NIYA. ANDRE. HIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIII~
"Ma'am naman.." konting pout niya. O.O
"Ma'am, baguhan po?" tanong nung mukhang direktor.
"Ah! Tama. Guys, heto nga pala si Debbie Rodriguez" - thank God for not using my real name.
"Hi!!!" excited nilang bati.
Ngumiti nalang din ako.
Lumapit naman si male model, sabay smile at handog ng kamay "Hi, I'm Andre Puentespina".
Eeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeee~~~!! :">
(o////////////o)"
Huminga nalang ako nang malalim at ngumiti.
Lakas ng loob kong mag-shake ng hand niya. Firm and gentle.
Pogi points? Overload.
"Nice to meet you" confident kong sabi. Ansavehhh? Astig kaya ako. :P
"Hoy Puentespina! Halika na at hindi pa tayo tapos!" tawag ni direk.
Nag-ngitian lang naman kami bago nag bitawan ng mga kamay. Charmed, Mr. Puentespina. Very.
Tiningnan muna ni principal ang kanyang relo bago kami umalis muli at nagtitigan lang kami nang konting mga segundo ni Andre.
"Oh dear! Mukhang kailangan ko nang umalis. I have a meeting with the board sa DepEd ngayon. Debbie, darling, kaya mo bang mag-isa?" tanong niya na parang nag-aalanganin.
Tumango nalang ako.
"Ma'am, ako nalang po ang bahala diyan. Malapit naman din po kaming matapos" sabi ni direk.
Napangiti naman si ma'am.
"O, siya. Sige. Mauuna na ako ha" bati niya muli.
_____________________________________________________________________________
Author's mind: Tanga! Agad agad? Si Andre agad ang nilabas mo?! Hindi ba dapat yung mga magiging kaibigan muna niya ang ilabas mo?!
Oops.
Author: Tangna!!! Ba't?!?!?! Ugh. Binubuking mo talaga ako ah.. Alam mo ba kung ano si Andre?!
Author's mind: siyempre. Siya yung magigi- *-------------bleep---------------*
Author: sira nga talaga 'tong bleep natin. Ayusin ko nga muna 'to. Ba't ngayon pa 'to gumana?! Ha?!
Author's mind: pagpasensyahan ang tangang author. Siya ay nawawalan ng brain juice. :P
BINABASA MO ANG
Ilang Saglit.
Teen FictionBumalik na si Debbie mula sa States na may natatanging hangad sa Pilipinas. At andito na nga si Dylan sa mismong harap niya. peroPaano kung ang pinagsimulan nila ay MURANG EDAD? At NAGTATAK na mula dun palang? Paano kung NAWALA nang saglit? At kung...