Chapter 1: Announcement

3 0 0
                                    

What is the concern of Garrett Hardin's essay entitled "Tragedy of the Commons"? Tanong ng guro sa mga estudyante niyang bagot na bagot na.

Anyone from the class? dagdag pa ng guro

Sa paglipas ng minuto. Walang sumasagot sa tanong ng kanilang guro.

Biglang nagtaas ng kamay si Althea.
Sir! Concern niya po jan ay....

Malay ko, hindi ko alam ko ser hehe.

Pagbibiro ni Althea sa guro nila.

Nagtawanan naman ang mga kaklase niya.

Miss Amor if you don't want to participate in my class get out! The door is open for you! Galit na sigaw ng kanilang guro.

Kaya napatahamik na lang si Althea
Sorry po ser hehe
at agad humingi ng paumanhin.

Napataas ng kamay ang pinakamatalino at pinakatahimik sa klase na si Rolando.

Yes Mr. Advincula.

Hardin’s main concern here is overpopulation. Analysis of population growth rates across nations suggests that economic development triggers an initial period rapid population growth as infant mortality declines and longevity rises, and then causes population to stabilize again as birthrates decline. We have already noted that children in high-income countries tend to be inferior goods. Mahabang sagot niya.

Napanganga na lang ang iba habang ang iba naman ay pumalakpak.

Woooh! Iba talaga pag mama's boy! Pang-aasar ng isa nilang kaklase kay Rolando.

Bespren ko yan! Sigaw ni Arjohn sa kanya

Jowa ko yan! Pagbibiro ni Rodolfo kayat nagtawanan na naman ang klase.

Celene's POV

Recess time na at papunta na kami sa canteen.

Natatawa pa rin ako sa nangyari kanina sa best friend kong si Althea.
Paano ba naman kasi pinilosopo niya iyong terror at boring na teacher namin.

Uy! Celene naman. Tawa ka ng tawa. Mabaog ka sana.

Grabe ka naman. Pilosopo ka kasi kaya yan naaabot mo. Sagot ko sa kanya.

Eh wala akong naintindihan sa tinuro ni ser, tyaka malay ko ba sa tragedy na yun.

Yan! Di kasi nakikinig. Pero infairness sinave ka ni Rolando ayiiee. Mapanuksong saad ko.

Ayiie ayiie ka jan! Tse!

Nakarating kaming canteen at naabutan namin si Rosa.
Ang isa pa naming best friend

Iba ang strand na kinuha niya nang mag senior high school na kami.

ABM ang sa amin ni Althea habang si Rosa naman ay STEM.

According to Althea Ibig sabihin "daw" ng ABM ay...
Adorable
Beautiful
Majestic

Stem naman ay...
Shunga
Tamad
Engot
Manhid

Loko talaga itong babaeng to.

Lumapit kami sa table na kinaroroonan ni Rosa

Beks! Libre mo nga ako. Carbonara please. parang gutom na saad ni Althea

Naku beks. Huwag mo pansinin yan. Napahiya kasi kanina, kaya kailangan niya maibaling sa iba ang atensyon niya. Bulong ko kay Rosa.

Hahaha! Ang dakilang si thea napahiya sa klase. Wow! Asar ni Rosa kay Althea.

Joker's JokeWhere stories live. Discover now