Chapter 2
Ella's POV
"Uy Ella, Krass ka daw nung guy"- sabay turo sa lalaking nasa may dulo ng cafeteria.
Sus! Mukhang playboy naman.
Pormahan palang eh.
"Ano ba kayo. "- sabi ko at tatayo na sana ako ng biglang lumapit saamin yung lalaki na tinuturo nila sakin kanina.
"Hi miss"- he said. Nagsmile ako at tumayo na .
Palabas na ako ng cafeteria ng bigla niyang hawakan ang braso ko.
"What?"- i ask, nagtaka kasi ako.
"I lov-----"
"Ellaaaaa! Gumising kana daw"- napabalikwas naman ako sa pagkakahiga.
Dahil sa sigaw ni Ande.
So, panaginip lang pala yun. At sino naman yung boy sa panaginip ko?
Pati na rin yung mga girls na kasama ko, ang blurd kasi eh. Yung mukha lang ng besprend ko ang nakita ko.
"Ano ba Ella? Baka gusto mo pang sirain ko itong door mo, bwiset ka!"- sigaw niya sakin.
Tumayo naman ako, then i walk towards my door. Then i slowly open my doorknob.
Nakita ko naman agad ang nakasimangot na mukha ni Ande.
Buti nalang ginising niya ako. May pasok kasi ako ngayon sa school.
"Bakit?"- pagtanong ko.
Pero imbis na sagutin ako. Tinarayan at tinalikuran ako nung bruha.
Badtrip.
Sumunod naman ako sa kanya.
Nakita ko namang naka upo si mama sa sofa while drinking a hot chocolate. At nung makita niya ako ay bigla siyang tumayo at binato sakin ang walis tambo.
Napa step back naman ako sa gulat.
"Bakit po ma?"- nagtataka kung tanong.
Ang aga naman ata nyang magalit sakin. Naglaba naman ako kagabi ah, dinowny ko pa nga! Problema niya?
(-______-)
"Bakit? Nagtatanung kapa. Eh alam mo'ng maglilinis kapa. Punyeta ka talaga"- sigaw niya sakin.
Habang si Ande, Ayun! Tawang-tawa kapag pinagagalitan ako.
Peste!
Wala siyang pinagkaiba sa malademonyo niyang ina.
Aish.
Akala ko pa naman ginising ako dahil may pasok.
Yun pala paglilinisin lang ako! Ih? May pasok kaya ako.
"Sorry po, Mamaya nalang po ako maglilinis pagdating ko. May pasok pa po kasi ako"- paliwanag ko.
"Anung mamaya? Ngayon ka maglinis dahil may bisita ako mamaya. Naiintindihan mo?"- sagot niya na halatang galit na.
Tumango nalang ako bilang sagot.
Bakit ako pa? Pwede namang yung anak mo nalang. Bakit ako nalang palagi?
Haybwiset.
Sinimulan ko ng maglinis para matapos na agad ako. Bak kasi malate ako!
Pinunasan ko yung mga Jalosi ng window tapos pinaltan ko na rin ng kurtina.
YOU ARE READING
Love the Second time Around (Kathniel Story)
Novela JuvenilIf you love someone kahit nasaktan kana niya ng paulit-ulit. You give him/her the second time or chance.