Chapter 15Ella's POV
Nung biglang sumigaw si Zusette ay napatakbo kami.
Syempre dahil nagulat kami sa biglang pagsigaw niya, hindi namin alam kung bakit?
At ang pagkakaalam ko sa ilalim ako ng lamesa tumago. Kung hindi ako nagkakamali nasa kusina ako.
Sheez, Guys? Asan na kayo? Aaminin ko, takot ako sa multo.
Bakit ba kasi bigla-bigla nalang pumatay ang ilaw?
Lalabas na sana ako sa tinataguan ko ng may marinig akong naglalakad, kaya umatras ulit ako.
Lord? Sana po hindi multo, jusko baka mamatay ako ng maaga.
Pinapakiramdaman ko lang kung may multo ba talaga...
Pero after 2 minutes, wala naman akong nakita. Kaya dahan-dahan akong lumabas.
"AAAAHHH"- pagsigaw ko dahil may nakaputi tapos mahaba na buhok ang papalapit saakin.
Tumakbo ako palabas ng kusina, hindi ko alam kung saan ako tatago. Huhu.
Sis? Bessy? Tulungan nyo ako, huhu help me.
Tumigil ako sa pagtakbo ng maramdaman kung wala naman na yung white lady.
White lady? Pero bakit may paa?
Andito ako ngayon sa gilid ng stairs.
Sana wala na akong makita, ayoko na!
Jobe's POV
Ng biglang sumigaw si Zusette ay napatakbo na rin kami kung saan-saan.
And i think i'm here in Comfort room.
Babe? Asan naba kasi kayo? Sometimes natulog na ako dito sa bahay nila Brix pero wala naman akong naramdaman na kahit ano? Eh bakit ngayon?
Naiiyak na ako, Oo. Matapang ako pagdating sa mga taong umaaway saakin o sa mga kaibigan ko but if about to ghost.
Hayup! Baka sunduin na ako ni kamatayan. Sobrang nanginginig na ako sa takot. Tapos ang dilim-dilim pa.
Andito lang ako sa tabi ng pinto nitong CR. Tapos yung mga mata ko kung saan-saan tumitingin?
What if may white lady dito, o di kaya may sadako. O kaya naman yung lumulutang na kaluluwa?
Huhuhu. Kinakilabutan ako sa mga naiisip ko...
"Awooo awooo"- rinig ko kaya napatingin ako dun sa may kurtina.
Siguro meyroong bathtub dun. Lumakad ako dahan-dahan palapit para tingnan kung ano yung narinig ko.
Nung bubuksan ko na yung kurtina biglang may humawak sa paa ko .
"AAAAHHH huhu tama na AHHHH"- pagsigaw ko.
Mabilis kong binuksan yung pinto at lumabas ako.
Nagmadali akong tumakbo.
Natigil ako dahil wala namang sumunod sakin. Huhu, maiihi ako sa panty ko nito eh.
Patalikod akong lumakad ng biglang may humawak saakin.
"AAAH-- shhh, quiet sis"- nawala naman kahit papaano yung takot ko ng marinig ko ang boses ni Ella.
Humarap ako sa kaniya.
"Asan sila?"- tanong ko.
Halos pabulong na nga lang.
"I don't know"- sagot niya at nagsalita ulit"Sis? Dito ka lang ah, wag kang aalis dito, try kung hanapin sila"- pagexplain niya.
Huhu ayoko!
YOU ARE READING
Love the Second time Around (Kathniel Story)
JugendliteraturIf you love someone kahit nasaktan kana niya ng paulit-ulit. You give him/her the second time or chance.