Chapter Two
NAKARATING kami sa aming destinasyon. Kami lahat ay napalibot ang paningin sa lugar.
Ang gate ay yare sa alambre at ang ambiance ay halos tuyo ang lugar. May tao pa kaya rito?
"Let's get in na guys? Parang I feel back outing na?" sabi ng kikay naming kaklaseng taga-Korea na si Jean o kilalang Jin.
"Uy walang atrasan!" Giit ng ng bad boy naming kaklase na puro gang at masamang gawain ang alam sa buhay na si Nathaniel o kilalang Nath.
"Sige pasok na tayo." sabi ko.
(After five minutes by walking)
"Haystt.. Umuwi na lang kaya tayo. Kanina lang tayo rito eh." sabi ng boyish naming kaklaseng si Samantha.
"Hala five minutes pa lang tayo rito sa paglalakad." sabi ng nerd naming kaklaseng si Lixter.
"Duh? 5 minutes lang? It is so tagal na kaya for me! Maha-hagard na me eh!" singit ni Jin.
"Isa ka pa," sambit ni Lixter.
''Uy huwag na kayong mag-reklamo tutuloy nalang sa tayo sa van." sabi ko.
"Eh ano 'yon?" Tumuro ang genius naming kaklase na si Gea Britha sa isang bahay.
"Oo, may bahay!" sigaw ni Reymond.
"Thanks God may bahay na ring puwede nating i-stayan. I'm so pagod na kaya!" sabi ni Jean.
"Huwag ka ngang gumamit ng TagLish ang pangit pakinggan." reklamo ni Samantha.
"You have no paki!" sagot ni Jin at napa-dila pa.
NAKAKAKILABOT na ang tunog ang aming narinig sa pagbukas ko ng pintuan.
"Hindi lock?" sabi ni Kenneth ang pandak na MVP player namin.
"Obviously," sagot naman ni Julie Ann ang kasintahan ni Kenneth.
Pumasok naman ako sa loob. Kawayan ang sahig kaya naririnig ko ang ankakakilabot na tunog ng pag-apak ko.
"Dito na tayo mag i-stay----"
"Hello sa inyo. Welcome sa aming tahanan, ako si Irish Samaco, ang may-ari ng bahay na ito." ang pumutol sa sinabi ko.
Halos atakihin ako sana biglang sumulpot ang matandang babae.
"Ah sorry po, Nanay Irish. Akala namin ay walang nakatira rito. Aalis na po kami." sabi ni Gea.
"Sa tingin ko ay wala kayong matitirhan kaya dumito muna kayo. Ako at anak kong si Allona lamang ang nakatira rito." sabi ni Nanay Irish.
"Sige isang araw lang naman kami sa bayang ito." sabi ni Lixter.
"Maraming salamat po pero hindi ba nakakahiya?" tanong ko.
"Huwag na kayong mahiya, ako at ang anak kong si Allona lang ang nakatira sa munting bahay namin rito."
"Nanay-- sino sila?" Pumasok ang babaeng tila isang diyosa sa kagandahan ngunit may dugo ito sa bibig at akmay. Agad niya ng itong pinunasan.
"Oh ayan na siya. Siya si Allona." pagpapakiala ni nanay Irish sa bagong dating.
Nagpapakilala muna kami s isa't-isa tsaka iginaya na rin kami sa aming mga kuwarto.
KINABUKASAN ay nagising kami sa malakas na tili ni Jimmy.
"Ano namangkabaklaang sumapi kay Jimmy?!" reklamo ng katabi kong si Fregie.
Pumunta ako saa pinangyarihan ng tili ni Jimmy.
"Anong pinagtitili mo, Jimmy?" tanong ko.
"S-si B-Babor!" utal-utal na sabi ni Jimmy.
"Huh, anong nangyari kayReymond?tanong ko.
Tinuro ni Jimmy si Babor na dilat ang mata, wakwak ang ulo, nakalabas ang dila at nakalabas ang tiyan.
"What the--?" bulalas ni Fregie sa aking tabi na sumunod pala sa'kin.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
AUTHOR NOTE; NO REVIEW/NO EDIT.. DINALIAN KO TALAGA SA PAG-TYPE KASI MAG RO-ROS PA AKO AT SAYANG SA ORAS ANG TYPING KASI PUBLIC PC AKO GUMAGAMIT HAHAH BYE!
UPDATED: 01/02/18
Maligayang undas sa lahat and please vote.
YOU ARE READING
SINUMPANG BAYAN
Mystery / ThrillerMagkaklalaseng napagdesisyunang mag roadtrip nang isang araw sa tinatawag na Sinumpang Bayan. That they thought the crazy somebody named this village is so weird. Akala nial kaek-ekan lang ito pero sa raw na tumatagal nagpapaubos sila dahil may kung...