Angel's POV
"Angel"
"Hmm?"
"Wala pa kaming nadediscuss na lessons""What?"
Ano?! Pano?! Martell University wala pang nabibigay na lessons sa tatlong araw?! Imposible! Akala ko ba high quality ang edukasyon na binibigay dito?? I expect a lot more of you Martell University!
"BAKI--"
"Ok let me explain. Since na bago ka palang dito, wala ka pang alam sa nagyayari dito sa school"Magsasalita na sana ako dahil ang dami kong tanong na umaabala sakin
kaso lang inunahan na ako ni Emma"So isa isa kong sasagutin ang mga tanong mo"
"Kung maka 'isa isa' ka diyan parang ineexpect mo na sunod sunod na tanong ang sasabihin ko-_-"
"Hahaha bakit mali ba ako?"
"Medyo-_-"Tinawanan naman ako ni Emma.
Kainis ka ha -_-"Fine. Isa isa lang.
First of all bakit wala pa kayong nadediscuss na lessons?" Unang tanong ko"Ok so ganito yun. Wala pa kaming nadediscuss na lessons dahil dito sa Martell University or M.U. in short, may tinatawag kami na The 3 days"
"The 3 days? Ano yun?"
"The 3 days only happen during the first week of school .
Sa tatlong araw na yon, free time buong araw.
The first day, half day lang. Doon mo kukunin ang schedule, uniform, books, classroom number, at kung ano ano pa, parang pasahan ng requirements at bayadan ng tuition.
You don't need to wear your uniform to this day
Next, the Second day. Half day ulit and of course free time. You also don't need to wear your uniform on that day. Dito nangyayari ang normal na 'first day of school'. Yung get to know each other niyo ng magkaklase ang pinagkaiba lang ay lagi kayong nasa classroom. Ang reason kung bakit nasa classroom lang tayo ay dahil sa Third day.
Speaking of Third day, ngayon yun. This time, whole day na at dapat naka-uniform lahat ng students pero free time parin. Ngayon, magkakaroon ng chance ang mga students na libutin ang buong M.U. at pwede ka ding sumali sa club na gusto mo. Pwede ka ding makipagsocialize sa ibang students at teachers. That's why sa Second day nasa classroom lang kayo dahil mawawalan ng excite ang Third day kung lalabas ka rin naman sa Second day.
Anything is possible on the Third day. You can do anything you want as long as it is not breaking the school rules. That's all and I thank you" mahabang explanation ni Emma"Hahahahaha kaya pala wala ka pang notes, akala ko ang dami ko ng namiss na lessons"
"Oo nga pero namiss mo yung Second day na makikilala mo yung classmate at teacher natin. Namiss mo yung kwentuhan dito sa classroom"
"Ok lang yun! Makikilala ko naman din sila. Isang year tayong magsasama"
The 3 days.. kaya kakaiba ang M.U. sa ibang university dahil may naiisip silang mga events na ganyan. AT. Pwedeng libutin ang buong school?? Mukhang masaya yon! Lilibutin mo ang malapalasyong paraalan, pangarap yan halos ng lahat.
Ang dami ko pang-itatanong kay Emma"Kelan magkakaroon ng klase?"
"Bukas. Doon kana bubuhusan ng assignments at gawain ng mga teacher"
"Really?!""Joke lang. Hindi ganun dito. Binibigyan lang dito ng sapat na assignments at gawain dahil sabi daw head master pag masyadong madami at mahirap ang gawain ng estudyante, maaaring mastress ang bata or worse case, madepress. Dapat ang binibigay na gawain ay yung ayon sa grade level at level of difficulty na kaya ng estudyante para daw matututo kami.
Hindi daw matuto ng mabuti ang estudyante kapag masyadong mahirap tinuturo samin"I thought the school was lying but I guess I was wrong. They want to acknowledge the students for the betterment of the future.
That remains me, ano kaya ang pinagkaiba ng M.U. faculty staff sa iba?
"Anong ugali ng mga guro dito?"
"Uhmmm" nagisip muna ng mabuti si Emma"Strikto pero maeffort para lang matuto kami. Pero syempre hindi mawawala ang mga terror teachers pero pag sumobra sila pinapaalis na sila dito"
"Magkano ang sweldo nila?"
"I don't know the exact amount pero sa pagkakaalam ko mas mataas na normal na sahod ng guro"Of course what do I expect.
Sobrang yaman ng may-ari ng school na ito.Ano kaya mga pinagbabawal dito??
"Atsaka Emm--"
"Emma! Tara na!" Sigaw ng isang hindi ko kakilalang babae"Emma about the school rules--"
"Ok wait! Sorry Angel but I got to go. Let's talk later ok? Nagpromise kasi ako na sasamahan ko sila ngayon" sabi niya habang nag-aayos ng bag
Tumalikod na siya sa akin
"Oh! Almost forgot!"
Lumingon ulit sakin si Emma
"Ito ang schedule natin" sabay abot ng isang papel
"And the school map" sabay abot ulit ng isang papel"In case na gusto mong libutin ang M.U. this will be your guide. Let's meet again at recess time. Do your thing. Don't forget to socialize. Ok?" Payo niya sakin
"Hahaha Stop doing that. You're not my mom"
"Hahaha Ok. See you later"
"See you"Tuluyan na siyang tumalikod sakin papunta sa mga kaibigan niya.
Now that I think about it. Wala pa akong kaibigan.
At nandito ako ngayon. Naka-upo. Mag-isa. Walang kakilala.
Haysst kailangan kahit isang tao man lang makilala ko. Lalabas na nga lang ako.Binitbit ko ang bag ko bago umalis ng classroom.
Oh my this is it! Lilibutin ko na ang MARTELL UNIVERSITY.
Ok sige tignan natin yung map..
Punta muna kaya akong cafeteria gutom na ako eh..
Pagkatapos nun pupunta ako sa soccer field!
Tapos sa auditorium!
Tapos sa Garden of Eden!
Tapos sa CR dahil naiihi na ako eh..
Tas dadaan lang ako sa classroom ng Special Class kasi obvious naman na hindi ako kabilang doon..
Tapos sa computer room!
Tapos dito!
Tapos doon!
Basta pupuntahan ko lahat!
[Timeskip]
Ansakit na ng paa ko.. pagod na ako.
Nakalimutan ko na isa tong malapalasyo na paaralan. Hindi ko pa nga tapos libutin ang buong school.Tama na. Last na to. Sa susunod na araw na lang yung iba.
Sa Library na ang last. Papahinga ako dun.
[End of Flashback]
Someone's POV
"At sa Library na nun nabuo ang grupo na tinatawag na Perfectly Imperfect Squad!" sabi ni Angel
"Wow naman Angel parang tinadhana na ata kayong lahat eh" sabi ng babae"Hahaha Oo nga eh. Feeling ko forever bestfriends ko na sila!"
"Pero paano nga ba kayo naging grupo? Parang ang weird naman na basta basta na lang kayo naging grupo.. In fact, magkakaiba pa kayo sa isa't isa"Napangiti na lang si Angel sa sinabi ng babae.
"Buti naisip mo yun^_^ Sige, ikukwento ko sayo lahatttt ng nangyari sa Library!" natutuwang sabi ni Angel
[To be continued]
________________
Thank for reading
Sorry sa mga typos
BINABASA MO ANG
Perfectly Imperfect Squad: Welcome To Martell University
RandomMartell University, isa sa mga kilalang paaralan sa buong mundo. Sa paaralan may iba't ibang ugali at katangian. Pero may isang grupo na naiiba sa lahat. Tinuring na silang "perfect" subalit may flaws at imperfection din sila. Dahil... Sa isang baka...