Kabanata 23

2.7K 64 15
                                    

(-_-)

'Hmm..'

(>___<)

'SHIT!'

(O__O)

Agad ko'ng iminulat ang dalawa ko'ng mata ng maalala ang mga nangyare.

'Hindi mo na ko matatakasan ngayon...'

(>>___<<)

Mariin ako'ng napapikit ng maramdaman ang pamamanhid ng kana'ng pisngi ko dahil sa sampal. Gayon din ang pamimilipit ng tiyan ko dahil sa lakas ng pagkakasuntok doon.

'A-Aray..'

Hindi ko alam kung ila'ng oras ba ako'ng tulog at lalo'ng hindi ko alam kung nasaan ba ako. Ang tangi'ng alam ko lang ay nakaupo ako ngayon at nakatali ang mga kamay sa likod ng silya. Bagamat nanlalabo pa rin ang mata ko ay nagawa ko pa rin igala ang paningin ko.

(O____O)

LUNOK!

Agad nagising ang diwa ko ng pagtingin ko sa harap ay bumungad saken yung Boss na may hawak hawak na kuwarenta'y singko'ng baril. Magkaharap kami ngayon at tangi'ng ang maliit na lamesa lang ang pumapagitna samin.

(O____O)

"Buti gising ka na balak na sana kita'ng buhusan ng tubig." Nakangisi'ng sabi nito ng di inaalis ang tingin sa hawak nya'ng baril. Bahagya pa ko'ng nagitla ng mag-angat 'to ng tingin saken. "Kamusta? Naaalala mo pa ba ko?" Wala sa sarili ako'ng tumango. Inilapag nya ang hawak na baril sa lamesa saka pinagkrus ang dalawa nya'ng braso. Napalunok ako ng pasadahan nya ako ng tingin. "Alam mo ba.. Kung bakit ka nandito?"

(O____O)

"H-Hindi.." Iling ko. Nawala ang ngisi nya at sumeryoso ang mukha. Agad ako'ng kinabahan.

"Napaka-inosente mo talaga.." Aniya at masama'ng tumitig saken. "Syempre.. Kailangan mo'ng magbayad sa 'pangingielam' mo."

"A-Ano ba'ng sinasabi mo--"

Mabilis sya'ng tumayo at sabay na inihampas ang pareho'ng kamay sa lamesa.

BLAG!

(>>___<<)

Galit at malalim sya'ng tumitig saken.

LUNOK!

"Baka nakakalimutan mo'ng ikaw ang dahilan kung bakit hanggang ngayon ay buhay pa rin si Khalid?" Mariin na sabi nito saken. Kumalabog ang dibdib ko sa kaba. Pinilit ko'ng pinaglaruan ang tali sa mga kamay ko sa pagbabakasakali'ng matatangal ko yun, ngunit mahirap. "Kung hindi ka lang sana nakielam ng araw na yun. Kung hindi mo sya tinulunga'ng makaligtas. Kung hindi mo sya ginamot marahil ay patay na sya ngayon." Nanlisik ang mata nya at umigti'ng ang panga.

"Bakit ba gusto'ng gusto nyo'ng patayin si Khalid!?" Hindi ko na napigilan ang sarili ko at pasigaw ko yu'ng naitanong. "Ganon ba talaga kayo kasabik sa pera at kailangan nyo pa sya'ng patayin para lang magkaroon non?"

"HAHAHAHAHAHA!"

(O____O)

Napamaang ako ng malakas lang ako nito'ng tinawanan. 'What the heck!'

"Hindi ko akalai'ng yun talaga ang iniisip na dahilan ng mga Villanueva kung bakit namin sila ginaganito." Natatawa'ng aniya. Taka naman ako'ng tumingin sa kanya. "TANGA! Hindi namin kailangan ng pera!" Sigaw nito saken. "Marami kami non." Dagdag nya pa.

(O____O)

"K-Kung ganon.. A-Ano'ng ginawa nya'ng masama sa inyo para ganituhin nyo sya?"

Lumapit sya saken at hinawakan ako sa baba dahilan para maglevel ang mga mata namin. Matapang ko'ng sinalubo'ng ang mga titig nya.

My Heartless Husband (On Going)Where stories live. Discover now