Give it a shot

8 1 0
                                    

BAD HABIT

Chapter 1

"Wooh! Let's dance!" Sabi ko kay Kiko. Nagpadala naman sya sa akin.

Nasa bar kami ngayon at nagpapakasaya. We need this. No-- I need this. Well, this is my life. This is were i belong.

Hindi ako pokpok.

This is me. This is what I always do. I always go to bar to feel some fresh air. This is my happy pill.

"We should go!" sabi sakin ni Kiko.

"No! It's too early!" Sagot ko dito.

Pasigaw kaming mag-usap kasi ba naman yung beat ng tugtog, sobrang lakas. But we manage to communicate pa rin.

Maya-maya pa'y tumigil na ang tugtog at napalitan ng sweet dance. Umupo muna kami ni Kiko table namin at uminom muna kami ng uminom. Nagsindi ako ng sigarilyo at humithit. Napatingin naman ako sa katabi ko.

I really love this guy. Nakikisama sya sa lahat ng gusto ko. Actually, nanliligaw sya sa akin pero ayaw ko muna syang tanggapin.

He's too kind for me.

Masyado syang mabait tapos ako patapon. Not that patapon talaga ha, i mean, hindi nya deserve ang gaya kong masyadong rebelde.

"Baka ma-inlove ka na nyan?" Sabi nya sakin.

"What?! No way! Masyado kang mabait para mapasakin." Sabi ko sa kanya.

Lagi ko naman yan sinasabi sa kanya at alam na alam kong saulong-saulo na nya ang litanyang yan.

"Eh ano naman kung mabait ako? Wala namang masama na magsama tayo. Wala naman tayong gagawing masama." Puno ng hinanakit na sabi nya.

I love him pero wag daw sabi ng isip ko.

"Why dont we try? Pag hindi nagwork binatawan mo ko. Hindi na kita kukulitin. Just please, let's try..." nasusumamo na sabi nya.

Sa tagal naming magkasama, matagal ko rin pinigil ang sarili ko na mahulog sa charm nya pero ngayon? Hindi ko na kaya. Mahal ko sya at ganun din sya sa akin? Why don't we try nga naman.

Inilapit ko ang labi ko sa labi nya. Di ko na kayang pigilan ang nararamdaman ko. Sinuklian nya ang halik na ibinigay ko sa kanya.

Ngayon isa nalang talaga ang nasa isip ko.

I love him.

At kahit pagbali-baliktarin pa ang mundo... di non mababago ang nararamdaman ko.

Bumitaw ako sa halik at tiningnan ko sya sa mata. Nakapikit sya at magkadikit parin ang noo naming dalawa.

"I love you, Neri" mahinang banggit nya.

"Let's give it a shot" sabi ko sa kanya at muling pinalapat ang mga labi namin.

_______

Nagising ako ng umaga nang masakit ang ulo at medyo mabigat din ang pakiramdam ko. Para akong naiipit. Tiningnan ko ang taong nasa tabi ko.

Gwapo. Matangos ang ilong. May mahabang pilik mata. May makapal na kilay. Lahat at nang gusto ko sa isang lalaki nasa kanya na. Pero ano ba talaga ang nagustohan nya sa isang tulad kong rebelde? Walang ginawa sa buhay kundi ang magpaka-saya.

Unti-unti kong tinanggal ang kamay nyang nakapulupit sa bewang ko pero mukang naramdaman nya ata at mas hinigpitan pa ang magkakayakap sa akin.

"Uy" sabi ko dito.

"Hmm" ano ba naman 'tong lalaking 'to pupunta akong banyo e. Naiihi na kaya ako.

"Bitaw" sabi ko sa kanya.

"Mamaya kana umalis" sabi nito nang nakapikit.

Ano ba yan. Ang sexy naman nito magsalita kapag bagong gising.

"Pupunta akong banyo, saglit lang, di ako aalis" sabi ko dito at unti-unti akong binitawan.

Dumaretso ako sa banyo at umihi. Naghilamos na rin ako nag nag toothbrush bago lumabas.

Pagbalik ko sa higaan aba ang lalaki, tulog pa rin. Napaka antukin talaga neto. Binagsak ko ang sarili ko sa kanya.

"Gising na~" sabi ko dito. Masarap magluto 'to kaya kailangan sya ang gagawa ng breakfast ko.

"Hmm" aba parang wala lang sa kanya yon? Palibhasa kase maliit lang ang katawan ko at magaan ako. Kumpara mo naman sa kanya. Medyo malaman at ma muscle pa. Pinisil ko ang pisngi nya.

"Gising kana~ luto ka na nang pagkain natin! Kiko!" Sabi ko habang pisil-pisil ang pisngi nya.

"Oo na, saglit lang" sabi nya. Umalis na ko sa pagkakadagan ko sa kanya. Bahala nga sya.

Ayokong magluto dahil baka masunog ko ang buong condo nya pagka sinubukan ko. Don't get me wrong. Marunong ako magluto pero pagwala ako sa mood baka mawala sa isip ko na nagluluto ako at biglang magsilab dito.

Inayos ko nalang ang gamit ko. Yung sling bag na dala ko kagabi. Uuwi na rin ako maya-maya. Baka hanapin ako sa bahay.

"Aalis kana?" Tanong nya.

"Oo, nagugutom na ko e, wala namang magluluto. Baka dun na ko sa bahay kumain" sabi ko sa kanya.

"Hayst. Magluluto na naman ako ah? Saglit lang kasi" sabi nito at nagmadaling lumabas ng kwarto at nagpunta sa kusina.

Hahahaha. Ang cute talaga nya pagka-kinukunsensya. Kaya love na love ko yun e. Sumunod ako sa kanya papuntang kusina at aba ang loko nagmamadaling magluto.

Pumunta ako sa may likuran nya at nagback hug ako sa kanya.

"Uuwi na ko. Wag ka nang magluto"

Tinigil nya tung ginagawa nya at parang di maipinta ang muka dahil sa sinabi ko.

"Akala ko ba maya-maya ka pa uuwi?" Sabi nya pagkaharap sakin.

"Oo nga" sagot ko sa kanya.

"Bakit aalis kana?"

"Joke lang kasi" sabi ko dito.

Aba tinalikuran ako ng loko. Sigi. Ganyan ka lang. Pumunta ako sa may bar stool at dun umupo habang pinapanood sya. Nakatalikod sya sakin nya okay lang na panoorin sya.

Ang broad ng shoulder nya. Ang lagi ng buhok nya. Ang gwapo kahit nakatalikod.

Naka pangalumbaba ako bahang pinapanood sya. Nagtatampo sakin yan. Ang aga-aga kasi niloloko ko ng ganon, ayaw pa naman nya nang ganon. Hahahahh pero ako dahil malakas ako dyan. Papansinin din ako nyang maya maya.

Natapos syang magluto at nilapag sa harap ko ang pagkain.

"Salamat~" tinanguan lang ako ng loko at pumunta na sa kwarto nya. Maliligo ata, kaya naman kumain nalang ako. Bahala sya kumain dyan mag isa mamaya di nya ako sinabayan e.

Pagkatapos kung kumain nilagay ko na sa lababoang kumainan ko at pumunta ako sa living room, binuksan ang tv at humuga sa sofa. I love cartoons. That's also my happy pill.

I watched Mr. Bean. I dont know why, but i find it funny. Puro kalokohan pero it makes me laugh everytime he does stupid things. Medyo inaantok pako kaya nakatuluyan ko na rin ang panonood.

Bad HabitTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon