Angelica
I am fidgeting as I waited for Rae to come back.
Kahit na dingding lang ang pagitan ay wala akong ideya kung ano ang nangyayari sa kanila sa labas.
Maybe this room is soundproofed.
Hindi ako mapakali sa kahihintay para malaman kung ano ang pinag-usapan nila.
Pero hindi ko rin magawa sa sarili ko na buksan ang pinto at palihim na pakinggan silang dalawa.
Dahil natatakot ako.
Natatakot ako kay Jed. Natatakot ako na baka sumbatan niya ko.
Tanongin kung bakit pa ako bumalik kung kailan ayos na sana ang lahat sa buhay ni Rae.
Kaya ngayon ay wala ako sa sarili, kahit na nung bumukas na ang pinto.
Ni hindi ko napansin na sa pagmumuni-muni ko ay nakatingin na pala si Rae sa akin.
Napabalikwas nalang ako mula sa pagkakaupo ng tumikhim siya na kinatingin ko dito.
"Umalis na siya?" Tanong ko dito na sinagot naman nito ng tango.
Awkward.
She is being awkward as I watched her watching me with no expressions in her face.
I am awkward too.
I can't seem to stop my fingers from shaking because of anxiousness.
At siguro naapansin niya yun kaya niya ko tinanong.
"Tell me." Buntong-hinga niya tsaka dinagdagan ang sinabi.
"Tell me, the real reason why you left me with no explanations years ago. Tell me Angelica!" Nagulat nalang ako mula sa maayos na pagkakaupo ng sumigaw siya.
Napapikit ako. Ayoko man, pero automatic na nangilid ang mga luha mula sa mga mata ko.
"I'm scared, Rae" Piping bulong ko sa isipan ko bago ako naglakas-loob na tumingin sa kanya.
"I'm sorry." Humihikbing sabi ko dito
"Cut that crap. I don't need it right now! I need your explanation Angelica! Bakit ganun ka katakot ng sinabi kong nandito si Jed?" Napapikit at napakagat-labi nalang ako sa naging tanong niya.
After all these years, hindi ko pa rin talaga makalimutan.
"Stop biting your lips. Don't get me distracted Angel. I want you to talk. Before I punish you." Banta nito na sekretong sinang-ayunan ng isip ko.
"Punish me all you want Rae. I'm yours anyway, like what you said." Malanding bulong ng isang bahagi ng utak ko na agad kong iwinaksi.
This is not the time for that. I have to tell her, what is the real reason I left her.
"Naalala mo nung iniwan kita sa Cr matapos mong magpaliwanag? Pumunta ako sa rooftop nun at dumating siya---"
-------------------------------------------------------------
Flashback:
BINABASA MO ANG
The BITCH and the NERD
RandomWarning: This is a gxg story kaya its your choice kung babasahin niyo to. This story is just for the author's enjoyment... This is a cliche story Be aware...