Entry 19~ Confusion.

98 6 0
                                    

Napansin niyo ba na wala si Eythan? Nasa bakasyon po pala siya sa Palawan. Heartbroken po siya eh. Nagpaubaya siya kay Dale Hahahaha =))))

Maraming POV ang chappie na ito ^___^

-----------------------------------------------

<DALE'S POV>

"Ako ito Dale.. Si Sammy.. Ang bestfriend mo.. Sorry Dale...." yun lang ang nasabi ni Sam tapos nakatulog na siya. Parang nasaktan ako na ngayon ko lang nalaman. Pagkatapos ng ilang buwan na naging magkaibigan kami.

Naiintindihan ko naman siya. Na natatakot siya na baka magalit lang ako sakanya. Pero ang hindi ko lang maintindihan eh yung sinabi niyang, "Lasing lang ako pero alam ko ang nararamdaman ko para sayo Dale!" 

MAHAL NIYA AKO?

Bilang kaibigan?

O higit pa sa kaibigan?

O______________O

Naguguluhan ako. Namiss ko ang bestfriend ko. Namiss ko ang puppy love ko. ARGH! Ano ba itong sinasabi ko? I have my Ace ang I really.. really.. love her.

*

KINABUKASAN..

"Ma, umalis na si Sam?" tanong ko.

"Oo anak ang aga nga niya umalis eh." sabi naman ni Mama

"Ma.. May sasabihin ako sayo. Siya si Sammy. Yung kababata ko noon. Natatandaan mo ba?" 

"Ah! Oo si Sammy girl. Diba puppy love nga kayo non eh. Hahaha! Nako gumanda ng husto yung batang yun."

"Mama naman eh. Meron na akong Ace."

"Tamaaaaa.:"

Pagkatapos naman naming mag-usap ni mama eh kumain na ako at tinawagan si Sam.

Calling.. Sam.

Sam: Oh. D-dale.. Napatawag k-ka?

Ako: Sam bakit hindi ka man lang nag-paalam saakin? Para naman naihatid kita. Nakakahiya naman sa bestfriend ko.

Sam: D-dale.. Hindi ka galit? 

Ako: Bakit naman ako magagalit? Diba I told you? I'll wait for that day. Masaya ako at nakita na ulit kita espren. 

Sam: Sorry pala kagabi sa mga nasabi ko Dale.

Ako: Wala yun no! Lasing ka lang kaya naiintindihan kita.

Sam: Pero D-dale.

Ako: Oh paano Sam dumalaw ka nalang sa bahay kapag gusto mo ah. Tsaka gusto ko din makita si tita.

Sam: Sige.. 

*end of call*

*

Hindi ko na pinatapos yung sinasabi ni Sam dahil hindi ko naman alam kung anong sasabihin ko. Pero feeling ko lalong sasaya lalo't nandyan na ang espren ko. :)

Pero namimiss ko na si Ace ha. Nalulungkot ako na hindi siya nakadalo sa birthday ko. Pero alam ko naman na mahalaga yung gagawin niya doon. Sana lang eh wala siyang makilalang ibang lalaki doon kundi uupakan ko talaga. Hahaha =))

_________________________________

<ACE'S POV>

"Ikaw Ace may boyfriend ka na ba?" tanong ni Ate Charie dahil nag-uusap kaming magpipinsan at biglang napunta sa lovelife.

"Ah-eh. Oo." sagot ko

"Ayeee dalaga na si Ace oh!" sabi naman ni kuya Carlo

"Ano ba kayo. Edi kayo din mag-boyfriend okaya girlfriend para hindi niyo ako niloloko. hahaha" 

"Gaano na kayo katagal?" tanong ni Lenny.

"8 months palang kami."

"Haaa?! Sa panahon ngayon swerte ka kung aabot kayoo ng 8 months." sabat ni Donna.

"Feeling ko nga masyado pang maikli eh."

"Grabe naman. Haha" sabi ni Ate Charie

"Pakilala mo sakin yan ha." sabi ki Kuya Carlo.

*

Pagkatapos naming mag-usap usap eh kumain na kami. Tapos tinanong ko sila kung kailan kami uuwi. Nabigla naman ako dahil dito muna daw ako ngayong bakasyon. Say whut?!! Hindi ko makikita si Dale for like 1 and a half month? NO!! THIS CAN'T BE HAPPENING TO ME :( Tinawagan ko naman agad si Dale.

Calling.. Baby...

Dale: I miss you baby. Kelan ka uuwi?

Ako: Baby.. Bad news!! Huhuhu

Dale: Oh ano yun baby?

Ako: Tito said that I'll be staying there the whole vacation. Baby anong gagawin ko?

Dale: Ouch. Miss ko na yung baby ko eh. Paano niyan? Gusto mo sunduin kita dyan?

Ako: Hindi ko alam baby. Sabi nila hindi na daw kasi magtatagal si Lola. Kaya kailangan ko munang magstay dito. Grabe baby. Sorry talaga.

Dale: I understand. Siguro kung ganyan din ang nangyayari sa lola ko eh I will do the same thing. Tama sila Ace maybe you should stay there for the sake of your lola.

Ako: Oonga baby. Promise me hindi mo ako ipagpapalit. Haha i love you.

Dale: I love you too baby. I'll wait for you.

*

Nakwento din saakin na si Sam daw yung nawawala niyang bestfriend. Masaya naman ako para Dale dahil alam kong miss na niya yung bestfriend niya. Alam ko yung pakiramdam eh. Parehas kami na ganun. Iniwanan ng mga bestfriends namin. We're really meant to be diba? I trust Sam. Lalo na't nalaman kong siya si Sammy his lost bestfriend.

"I trust you Sam. Pakibantay yang si Dale baka mambabae eh. Thankyou Sam."

Yan yung sinabi ko nung tinawagan ko kanina si Sam. Gabi na rin. Well.. This would be a long vacation for me especially wala yung mga taong nakasanayan ko. Pero okay lang naman diba? Andyan naman si Sam para bantayan si Dale. And I trust Dale din naman. 100%.

Then you found me.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon