1-Kababalaghan

19 5 0
                                    

Nagsimula ang aking buhay sa tahimik at mapayapang lugar.
May mga magagandang tanawin at malalaking mga gusali. Feeling ko nga nakatira ako sa mansyon.

Ako ay ipinanganak sa ospital,
Ako ay nakatira sa bahay,
Ang buhay ko ay simple lang.
Pinanganak ako na mayaman.

Nung Grade 1 ako, may nakilala akong bata, kaklase ko sya matalino at magaling. Super talino nya pero pinanganak lang sya na mahirap.
Dito ko narin nalaman kung gaano ako kabobo sa eskwelahan.

Nung Grade 8 na ako, nagsimula ang kamalasan sa buhay ko. Nagkasakit ang tatay ko at nagkaroon ng stroke ang nanay at ate ko. Sunod sunod nangyari ang kamalasan hanggang ako nalang ang natitira.

Nung papasok ako sa eskwelahan biglang may narinig akong nagcrack malapit sa gate namin nung andun na ako sa gate may bumagsak na puno sa harapan ko mismo pero hindi ako natamaan. Nagkaguluhan ang mga tao sa paligid. Di ko nalaman.... May natamaan palang estudyante, sabi nila kasing tanda ko lang daw sya. Di ko nakita yung itsura pero sabi nila mayroon daw syang suot na bracelet na pula at may salamin.

Natandaan ko yung kaklase ko nung grade 1. Pero sinabi ko imposibleng sya yung natamaan subalit nung gabing iyon nabalita sa TV ang pagkamatay ng estudyante at di ako mapaniwala na yung natamaan nga talaga is yung kaklase ko ako ay kinabahan kasi malapit lang sa bahay sya namatay pero di ko muna yun pinansin.

Nung saktong 10:00PM nung ako lang mag-isa sa bahay, nung natulog ako may napaginipan. Nasa bahay daw ako at parang umulit yung panahon na may nabagsakan daw na bata. Swinerte ako kasi ako yung unang nakakita pero nung pagkatingin ko sa bangkay hindi naman yung kaklase ko yung andun subalit nakita ko yung sarili ko dun, nakatingin lang sya sakin saktong eye contact di ko lang pinansin tapos lumipat nalang ako ng pwesto pero bakit feeling ko na gumalaw yung bangkay ko nakatingin ulit sya sakin di ko alam kung pano at biglang tumayo yung bangkay ko tumakbo sya sakin ng sobrang bilis hanggang lumapit sya sa mukha ko pero swinerte ako kasi bigla akong nagising

9:00AM: Nung ako ay papasok na sa eskwelahan nakita ko yung mga kaibigan ko na nakabantay sa labas ng classroom nagkakabisado ng tula para sa paligsahan pero....

~To Be Continued ~

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 11, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Dead Ahead (Tagalog)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon