33

2.7K 53 19
                                    

When they reach home, dali-daling pumasok ng kwarto si Trina. She locked the door as to she wanted to be in her own. Hindi naman sa nag iinarti siya, tao lang din siya.

Mahal niya si Marco and its a fact. Pero kaya pa ba niya? 

Until when will she continue chasing pavements? yung tipong ikaw ang mas nagmamahal. Yung tipong ikaw ang nag paparaya para mapanatili siya sa tabi mo.

Wala siyang ibang ginawa kundi ang mag music trip... habang tumutulo ang mga luha. This is indeed the first time she ever loved and got hurt this way.

------

She woke up with a text from Marco. 

hey babe, I would not be home for two days. Will be back by then. Just feel free to move around :*

She just closed her eyes. For the whole time she was in the states, this is the first time he would not be from her.

Parang kay bagal ng usad ng araw. She did a lot of phone calls to the Philippines. Halos lahat ng kuya niya ay tinawagan niya. Miss na miss na niya ang buong pamilya niya. The last person she called is her ate Mica.

"Hello ate?"

"Yes sweetheart, kamusta ka na diyan?"

"Ok naman ate, I am sooo excited na lalabas na yang pamangkin ko...lalaki ba yan o babae?"

"Uhmmmm ayaw ni tyron na ipa ultrasound eh. gusto niya surprise daw."

"Eh! pag uwi ko ha mag o-organize ako ng baby bash party. No pwedis na hindi mag paparty para diyan sa bagong Zapanta na lalabas."

"Your call sweetheart...ikaw naman kasi ang magaling doon eh. By the way, your kuya keeps bugging me kung ano ba talaga ang pinagkakaabalahan mo diyan. Your whole family really don't have any idea kung bakit ka nan diyaan and i am thankful that I am able to close my mouth about it. Kaya mag pasalamat ka sa aking bruha ka...!"

"Hahahhaha...balato mo nalang ito sa aking ate Mica please....I know naman, you understand me eh."

"Oo na. Ganyan talaga ang nagagawa ng pag ibig, eh ako nga eh naging ultimate gaga. As long as you will tell me na okay kayo and he is treating you right. Idol mo talaga ako eh...may common denominator pa tayo..."

"Uhmmm.... ate, mahirap ba akong mahalin?"

"Trina, from that question, it seems like you are having doubts and insecurities sa sarili mo. Which is never the Trina I know. May problema kaba kay Marco? Is he not treating you right?"

"hindi naman sa ganun, sa totoo lang ate he is taking care of me more than he should but I think he is just adamant with his feelings. P-parang n-nasaktan ata talaga sa iyo dati kaya mahirap na siyang mag open up ngayon eh..."

"Hmmmmm. Sorry if I have caused him that, pero nag mahal din lang ako lubos sa kuya mo dati eh to still consider other peoples feelings and welfare. Well, I hope you can fix him at huwag siyang maging gago dahil hindi mo iiwan ang buhay mo dito if he is not that special to you."

Naputol na ang tawag nila ng marinig niya from the background na tinawag na ito ng kuya niya.

Naglinis siya ng buong bahay, hanggang lahat pa ng mga kwarto ay nalinisan na niya. Wala na talaga siyang magawa. She keeps looking at her phone kung may text paba si Marco pero wala talaga eh. Hanggang sa kinagabihan na. Ayaw naman niya itong abalahin. Mag hihintay lang talaga siya. Until it is already 11 am and still no Marco na dumating o nag text man lang. 

She managed to just sleep na yakap ang tshirt nitong wala pang laba. She just love his scent sooo much.





(COMPLETED)MR. SERIES 10: Mr. RockstarTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon