Patient in Room 209

677 21 35
                                    

" Hmmmm...Room 209??? may bago pala tayong pasyente..."( pagtatakang sabi ko)

" oo pre...kakarating nga lang nya ehh..kaya di ko na sya n check...kasama mo naman si Clara..kayo na bahala...

out na ako.. "

Napailing nalang akong nakatingin kay Dower...habang papalayo na sya sa aming Nurse Station..

Kaagad kong dinalaw ang mga pasyente sa ward...

may bata...

matanda..

may ngipin...

may wala...

wala ng pera...dahil sa gastusin sa Ospital...

hay...ang hirap mag ka sakit...

Pinuntahan ko na rin yung mga nasa Private Room...

that time...Tatlo lang ang naka confine sa Private Room ng 3rd Floor kung saan ako naka assign..

Huli kong pinuntahan ang Room 209,

dahil nasa dulo ito...at di ko pa kilala ang patient...kaya alam kong mahaba habang interview ito...

*tok tok...

"Pasok po.."(isang napaka gandang tinig ang narinig ko...kaya pumasok na ako)

Nakita ko na....

Ang pasyente sa Room 209...Justper ang pangalan nya sa listahan ko...

Pero babae pala sya...

Nang pumasok ako...nakatalikod sya sakin...

nakatingin sya sa bintana na bukas ang kurtina...kaya may liwanag galing sa sikat ng araw..

"Mom? Dad??....kayo na po ba yan??( sabi nya ng nanatili syang nakatalikod)

" Hi Ma'am....Im Tyrone po...ako po yung naka assign na nurse sa inyo..If you need something po...Dont hesitate to call me..pindutin nyo lang po yung Emergency Button na nasa tabi ng bed nyo.."

"Ok,thank you nurse, kindly get my bag nalang...yung black..hindi ko kasi alam kung saan nilagay ni Nurse Clara.."

Then...when I hand her, her bag...nakita ko ang kanyang maamong mukha..

She's cute,simple and charming...

pero..parang ang lunggkot nya..

halata kasi sa mata nya na naka dungaw sa bintana..

tila tulala na malunggkot..

" Thank you..you can Go na.."

boom!!!

Napalayas ako ng isang patient!!!

babae pa!!!

wala pa ata sa History ko yun...

Hindi ba sya na Gagwapuhan sakin??

himala ata yun!!!..

Nilisan ko na ang kwarto..

pero there's a part of me na di ko sya dapat iwan..

para kasing may mali ehh...

napa kamot nalang ako sa ulo ko...

-------------------------

Kasalukuyan akong nag che check ng mga gamot ng patient ng biglang nag alarm yung sa Room 209...

Dali dali akong pumunta dun...

Naku!!!mukang wala pa naman syang kasama...

Pumasok na kagad ako sa kwarto nya...

Patient in Room 209 ( ONE SHOT)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon