Bài 1
Công ty TNHH Ban Mai có trụ sở tại thị xã H tỉnh X, đã được sở kế hoạch đầu tư tỉnh cấp Giấy chứng nhận ĐKKD năm 2015, gồm 4 thành viên, Ông Hoàng góp 20% VĐL, Ông Đức 25%, ông Sơn 45% và bà Hoa 10%. ĐLCT hoàn toàn phù hợp Luật DN 2014. Theo thoả thuận, ông Hoàng là Chủ tịch HĐTV, ông Sơn là Giám đốc và là người đại diện trước pháp luật của công ty. Để thông qua việc sửa đổi ĐLCT, ông Hoàng đã triệu tập HĐTV vào ngày 19/4/2016 theo đúng trình tự, thủ tục, phiên họp chỉ có ông Hoàng, ông Sơn và bà Hoa tham dự. Quyết định sửa đổi ĐLCT được ông Sơn và bà Hoa biểu quyết thông qua. Hỏi Quyết định sửa đổi ĐLCT đã được thông qua hợp lệ hay chưa? Vì sao?
Trả lời:
Quyết định sửa đổi ĐLCT được thông qua chưa hợp lệ.
Theo quy định của K1 Đ59 LDN2014, để cuộc họp HĐTV hợp lệ thì cần phải có số thành viên tham gia họp đại diện ít nhất 65% số VĐL. Cuộc họp có ba người tham gia là ông Hoàng, ông Sơn và bà Hoa với tổng số vốn của cả ba người là 75%. Nên cuộc họp của HĐTV là hợp lệ.
Theo Theo Điểm b Khoản 3 Điều 61 LDN 2014 thì quyết định của HĐTV được thông qua tại cuộc họp khi được số phiếu đại diện ít nhất 75% tổng số vốn góp của các thành viên dự họp chấp thuận (trường hợp sửa đổi, bổ sung điều lệ). Theo tình huống thì số phiếu biểu quyết thông qua của ông Sơn và bà Hoa chỉ có 73,3%.
Vì vậy quyết định sửa đổi ĐLCT được thông qua chưa hợp lệ.
Bài 2
CTCP TM Phước Vĩnh (trụ sở chính tại TP Biên Hoà, Đồng Nai) được cấp GCN ĐKKD tháng 6 năm 2015. Công ty gồm 5 cổ đông: Quang giữ 20% Cphần, Bảo 25%, Chiến 30%, Dũng 15% và Tiến 10%. HĐQT bao gồm Bảo, Chiến và Quang. ĐLCT hoàn toàn phù hợp với LDN 2014. Ngày 25/12/15 Bảo với tư cách chủ tịch HĐQT đã triệu tập phiên họp ĐHĐCĐ để quyết định về việc sửa đổi ĐLCT. Phiên họp được triệu tập hợp lệ nhưng chỉ có Quang, Bảo, Dũng và Tiến tham dự. Quang, Bảo và Tiến đã biểu quyết nhất trí sửa đổi điều lệ.
HỎI: 1) QĐịnh sửa đổi điều lệ này đã được thông qua hợp lệ hay chưa? Vì sao? 2) tháng 3/2016, công ty bị tuyên bố phá sản. Hỏi Quang có thể đứng ra thành lập ngay 1 DN mới được hay không? Vì sao?
Trả lời:
1. Theo K1 Đ141 LDN2014, thì cuộc họp của ĐHĐCĐ là hợp lệ vì tỷ lệ số vốn góp của các cổ đông dự họp bằng 70% VĐL (Quang, Bảo, Dũng, Tiến dự họp chiếm 70% VĐL).
Quang, Bảo và Tiến đã biểu quyết nhất trí sửa đổi điều lệ, và việc biểu quyết sửa đổi điều lệ này là hợp lệ và có hiệu lực. Bởi vì, số vốn mà họ đại diện là (55/70) = 78,75%. Trong khi đó, Khoản 2, Điều 144 LDN2014 quy định việc sửa đổi, bổ sung điều lệ CTCP chỉ cần ít nhất 51% tổng số phiếu biểu quyết của tất cả các thành viên dự họp chấp thuận.
2. Quang không thể đứng ra thành lập ngay 1 DN mới. Vì theo Khoản 3 Điều 130 Luật phá sản 2014 thì thành viên HĐQT của doanh nghiệp bị tuyên bố phá sản không được quyền thành lập DN trong thời hạn 3 năm kể từ ngày DN bị tuyên bố phá sản.