Indssey's Pov
Naglalakad kami ngayon papunta sa Store na malapit sa Academia para bumili ng Ice Cream. Kakatapos lang kase ng klase namin kaya dumiretso kami dito para kumain muna. Nang makarating kami sa 'Ice Cream House' pumasok na kami sa loob
(Author's POV: alangan namang lumabas naman diba?
Indssey: pwede din, e ikaw kaya nagisip niyan kaw talaga o
Author: ay ako ba, sabi ko nga ako,
Indssey: gutom na ko.
Author: alangan namang busog ka, e hindi ka pa kumakain.
Indssey: eto na nga e kakain na nga po.)
Pumunta kami sa Cashier at nagorder,
"Good Afternoon Mam, what's you're order?" Tanong ng lalaking nasa cashier.
"Ikaw." Sagot naman ni Amie.
"H-huh??, A-ako? Ahahahaa" namumulang sabi nung lalaki.
"Heheheh, biro lang" natatawa namang sabi ni Amie.
" We'll order 5 strawberry frappuccino " singit naman ni Mavene sa kanila.
" Ok mam, that'll be ₱1,050.00, take out po ba or dine in? " Tanong niya.
"E ikaw hindi ba pwedeng itake out?" Hirit nanaman ni Amie.
"Dine in. Aish!, Amie stop joking around," sabi naman ni Adyie sabay abot ng bayad sa Cashier.
"I recieve ₱1,050.00, here's your reciept." sabi ng lalaki sabay abot ng reciept.
"We'll just serve your orders, just wait at some of the tables." Sabi ulit ng lalaki.
Umupo na kami sa upuan malapit sa pinto.
*AFTER 10 MINUTES*"Indssey Kaye Morales?! Krisha Jane Buenaventura?! Amie Hitomi?!Adyie Mendoza?! Mavene Driano????!!! The most Popular officers of our Academy is here!" Nagulat kami nang may sumigaw na pagkalakas lakas na isang babaeng hindi namin kilala.
Tinakpan ni Krisha ang bibig niya at pinaupo sa tabi niya.
" Excuse me? Who are you? Do i- i mean do we know you from something?" Tanong ko naman.
"Yeah? Can we help you? are you lost?" Sunod namang tanong ni Krisha.
"I knew it," sabi ko.
"This girl is from our university, one of the students of the 'Montemayor De Academia' right miss? " Sagot ko naman.
" Y-yeah, you girls are the most famous students in our University and i really wanted to be like you all-" she answered.
"Wait...us?" Tanong ko sakanya.
"You're so pretty and smart," sagot naman niya,
"Well, thanks" i said while smiling.
"This is your orders." Binigay na samin ang orders namin at sinimulan namin itong inumin.
"Oh, i almost forgot it" nagugutom na sabi ni Krisha sabay kuha sa inumin niya.
"You want ice cream?, Here i bought for you" sabay abot ni Adyie sa kanya.
"Thank you." Sagot naman nito.
"Indssey, you have to take care of something as the president of the Academy." Sabi sakin ni Krisha habang pahinto-hintong iniinom ang inumin niya. Uhhhh, what a child.
"I always take care of everything, what's new?" Nakangiti kong sabi.
"We have new students." Sagot nito.
"Are they handsome?" Singit nanaman ni Amie.
"Shut your mouth, Krisha's trying to explain here." Sagot naman ni Adyie kay Amie.
"Opo, mama" natatawang sabi ni Amie.
"I was telling you is, this students are not normal, they're rich not like the other students that are rich, they're super super rich" pag explain niya naman.
"You gotta help me with this kinds of stuff, as the Vice President" i said while looking at Krisha worriedly.
"What will i do as the Secretary?" Tanong naman ni Mavene.
"The Secretary and the Assistant Secretary will have to know more about them, not everything but thier dirty little secrets." Nakangisi namang sabi ni Krisha.
"The PRO, will take care of the Welcoming Ceremony for the new students" utos ko naman.
"i Understood." Sagot naman ni Adyie.
"Wooowww, so cool!!!" Sabi naman ng babaeng hindi parin namin kilala.
"Wait, what's your name?" Tanong ko naman sa babaeng hindi namin kilala.
"Based on my results, her name is Bamianne Atamishi, a 17 year-old student. She's from Japan at isa siya sa malapit nang patalsikin sa Academy, but still ending up at the Academy" pagexlain naman ni Mavene.
"Ohhh, so amazing!! I gotta go, don't worry!!! I won't tell anything about you're plans!!" Sabi niya habang nagmamadaling palabas na nang Ice Cream House.
"Wierd." Sabay-sabay naming sabi. Sabay tumawa.
"Grabe, ganun pala talaga tayo kasikat sa Academy" biglang sabi ni Krisha sabay ngiti.
"Well, ganun talaga pagofficer ka, sinusunod ka ng estudyante" sunod kong sabi.*AFTER30MINUTES*
Nang matapos na naming pagusapan ang tungkol sa new students, bumalik na kami sa Academy, at pumasok na sa kanya-kanyang klase, magkasama kami lagi ni Krisha, dahil kailangan cause we many have plans to do for the Academy, we have to make the Academy stay still just the way it is. Magkakasama naman silang tatlo sa klase nina Adyie, Amie at Mavene.
"Kailan sila dadating?" Tanong ko naman.
"I think mamaya na." Sagot naman ni Krisha.
BINABASA MO ANG
'MONTEMAYOR DE ACADEMIA'
HumorLugar kung saang maraming nagaganap na kababalaghan, mga taong may kinakatakutan, mga officer na gagawin ang lahat masigurado lang na ligtas ang nasasakupan, kayang ibuwis ang buhay para sa mga taong minamahal, limang babaeng kayang ipagtanggol ang...