Chapter 8:

210 6 0
                                    

Stranded

HIGH'S POV

Papunta na ako sa gym, ang sabi kasi, may P.E daw. Kaya pupunta ako. Nang makarating ako, wala pa namang tao kaya umupo ako sa isa sa mga bleachers.

Linabas ko mula sa bag ang lunch ko, hindi na naman kasi ako nakapag almusal, bwisit ba naman yan lagi na lang kasi akong tanghali gumising, buti pa yung anak ko, kahit na one year old pa lang maaga ng nagigising. Isusubo ko na sana ang tinapay nang may umagaw nito at kunain.

Take note, 5pm na. Lagi na lang akong nalilipasan ng gutom, agahan tanghalian. Jusme, tapos kinain na ng bakulaw na 'to ang lunch ko.

"What the hell you think your doing, idiot?" I ask him coldly. Ashlei Lopez lang naman.

"I haven't yet eating a breakfast, so give me this samdwich." So, it is my fault that he is not eating his breakfast.

"Well, it's not my fault." I murmured.

Habang naghihintay, narinig kong nagsara ang pinto ng gym. What the heck?

"Hey, may tao dito, walang hayop dito." Sigaw ko. Hindi ako hayop para ikulong, duh. I'm human not animal or mammals.

Napakalayo pa naman sa mga estudyante ng gym na 'to.

"Hayysst!! Hindi ba nila alam na may tao dito?" Inis na sigaw ko. And I satart to stumped my feet.

"Hey stupid, sinadya talagang ikulong tayo." Mapang-asar niyang saad.

"What?" Sigaw ko.

"Will you please low down your fucking voice? I can not eat my lunch, peacefuly." He said.

Wow, my lunch ha? Itapon ko kaya yan sa kaniya?

I get my phone at my skirt's pocket, eww, it's above the knee, yung kuyokot na lang ang natatakpan, di joke, yung kita na ang moles ko sa legs.

Tinawagan ko na lang ang anak ko kesa kausapin 'tong damuho na ito.

"Moooommmmmyyy, come home, my grandpa is here, with Uncle Gerald and Uncle Earic, they're looking you." He said on the other line.

I suddenly look at Ash, he stared at me but I ignore it.

"Baby Love, tell them, I'll be home later but---" I cut off when I heard Ash fake laugh.

"Do you think, you will getting outside when the outside door is lock?" Nakangisi niyang sabi.

"Mom, who the hell's with you?" Tyler ask me suddenly.

Why my son can speak a bad words?

"The guy who punch me Baby Love." Paawa kong sabi kay Tyler.

I look at Ash and he glare at me, na para bang gusto akong hubaran. Naalala kong siya ang ama. When I'm getting a morning sickness, the flashback is back on my mind.

"Mom, tell me where are you and we'll be coming." He ask.

"Ah. Eh. Wag na, pauwi na rin naman na ako." I answer.

"You are a real stupid." Singit ni Ash.

"Hey you bastard, don't call mom stupid." Sigaw niya sa kabilang linya.

As if naman na maririnig siya.

"Don't shout, okay?" Sambit ko. Buti na lang at may signal dito kung hindi naku, mabobored ako.

Nagpaalam na siya sa akin kasi may lakad daw silang mga boys, nga naman siguro sina kuya ang nagtuturo ng mga salitang hindi maganada sa anak ko.

"Huy, diba gangster ka? Bakit hindi ka gumawa ng paraan na makalabas tayo?" Sigaw ko kay Ash.

Inagaw ko ang cellphone niya at tinype ang password niya, hindi niya pinalitan ang password niya, yun pa rin ang gamit niya, ang birthday ko. Tinawagan ko si Justin para papuntahin dito agad ko namang binaba dahil ayokong makipag usap sa mga kasama niya.

Naghintay kami ng ilang oras at sa wakas nakalabas na. Hindi pa man ako nakakaabot sa gate nang hawakan ni Ash ang kamay ko.

"Do... do you still... nevermind. Ingat sa pag uwi." Tsaka niya ako iniwan.

I'm sorry for being selfish.

***

Pagpasok ko sa bahay bumungad sa akin sina kuya at ang anak ko na nakaupo sa sala at nanunuod ng Insidious chapter 2.

"Waaahhhhh, bakit ang kalat??" Sigaw ko.

Nakita ko ang anak kong natutulog na ng mahimbing at yung dalawa, nagising lang naman at nagkusit oa ng mga mata nila.

Binuhat ko ang anak ko papunta sa kwarto. Hiniga ko siya at kinumutan. Naligo ako at bumaba para kumain.

"Kuya si Daddy?" Tanong ko.

"He have a meeting with Mr. Lopez about the business partnership." He said while putting sugar on his coffee. Hangover nga naman.

"Kuya, did you teach Tyler's curse? Or did you Tyler drink of alcohol?" Nanlilisik ang mga mata kong tanong sa kaniya.

"Hindi nuh. Ano ako? Tulak?" Sagot niya sa akin.

Inubos ko na ang pagkain ko para makapagpahinga. Nang pumasok ako sa kwarto, biglang bumalik sa isipan ko ang nangyari kanina. Alam kong may pinahihiwatig siya sa akin na 'Do... do you still' na yun. Hindi ko maiwasan pero nalungkot ako dahil sa tono mg boses niya.

Umupo ako sa veranda ng bahay namin sa bintana.

Ito yung bahay na binigay sa akin ni Dad. Yung mansion na tinirhan ko, sa Lolo at Lola ko iyon.

Isang lalaki ang natanaw ko mula sa dito sa bintana hanggang sa kabilang bahay. Men in black suit siya at may mask sa mukha. Sa kanang kamay ay may baril at tila ba na pinupunasan yun. Tumingin siya sa gawi ko at itinutok ang baril. Hindi ko alam kung ano ang gagawin ko. Nantili ako nakatayo at tinitingnan lang siya. Nanayo ang mga balahibo ko ng saksakin siya ng isang lalaki.

Isa sa mga dahilan kung bakit ayaw ko sa gangster. Pumapatay. Hindi ko aakalaing may boyfriend ako noon ma gangster at ang masama, leader pa siya.

Tumingin ang lalaki sa gawi ko at kumaway, isang ngiting nakakaloko ang binigay niya sa akin. It was Lei, he killed a man. Hindi ko siya pinansin at tuluyan ng humiga sa kama ko.

Yinakap ko ang anak ko at sinabing..

"Balang araw, maiintindihan mo rin kung bakit sinabi kong patay na ang iyong ama.

Ibinalik ko sa isipan ko ang masayang araw na nangyari sa buhay ko, ang pagdating ng anak ko sa buhay ko at binigyang kulay muli ito.

"Mommy? Are you crying?" He suddenly ask.

Mabilis na pinunasan ko ang pisngi ko na may likido.

"Hindi, masaya lang ako, kasi dumating sa buhay ko. Gusto ko sa paglaki mo, isa kang mabuting bata." I said then kiss his forehead.

"Mom, balang araw... masusuklian ko ang pagmamahal mo sa akin. Sana makahanap ka na ng lalaking mamahalin ka dahil kung hindi, ako mismo ang pupugot sa ulo niya." Ngumiti siya sa akin nang nakakaloko.

When the time is come, I will tell you about your Father. I hope you forgive me. Just give me a right time.

I pinched his nose but just slightly.

***

Just hit the star below.

Wala pa akong anak pero ramdam na kung paano maging isang ina. 😉

Marrying My Ex BoyfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon