The Encounter
"Where is it?" Bungad sakin ni Als pagpasok nya sa headquarters.
Inginuso ko sakanya ang invitation at blueprint ng isang five star hotel kung saan gaganapin ang kaarawan ni Mr. Revala.
"Mr. Revala has money on his head, you know that?" Taas kilay naman na tanong ni Forsythe.
"We're not doing this to protect him, Forse." Sabi ko sabay kindat sakanya.
Kailangan namin mag sama ng iba pang mga tauhan sa dami ng panauhin at malamang ay si Leighton ang poprotekta doon sa matandang yon.
We've been doing this since we were teens and our ancestors build and working on our empire since when so we already know how the transaction works in this kind of business.
No one knows who we are, just the name of our empire. We wear masks just to hide and protect our selves although we really can't guarantee our lives will be safe just by hiding it.
"Come on, Hailey! Just one dress. Pretty please?!" Pagpapacute ni Persephone sakanya.
"No, Perse." Final na sabi ni Halifax kay Persephone.
"Hey, guys! Get ready na." Nakasimangot na sabi .
Every event na pupuntahan namin si Persephone ang laging may bagong damit. What can I say? She's a well-known fashion designer, despite of her being popular, she still manage to keep her low profile.
Mr. Ravela celebrating his 57th birthday at the Persian Hotel with the influential people and most of them are the members of the Vendetta.
Something fishy..
"Als, call Butch if they're on their spots."
"Forsythe, call Adrian to come with us, we need additional men for this event."
"Why?"
"I think they're up to something. Go!"
Nag lagay ako ng huntsman sa kanang bahagi ng aking hita dahil high slit black gown ang suot ko at sa pouch ko naman ang Ruger LCP II ko. Nasa mga tauhan namin ang mga baril namin na hindi hand carry.
"Woah, girl this is too expensive for chaos." Sabi ni Forsythe sabay kibit balikat.
"Indeed."
Pumunta kami sa room 301 dahil nandon na sila Butch at ang nahuli nilang tatlong tauhan nila Leighton na naka pwesto at nagbabantay sa baba.
Pag pasok ko ay nakipag apir ako kay Butch sabay tango.
"Hey, we're not here to harm you." Sabi ko sabay ngisi. "And not also for Leighton's but for the celebrant." I showed him my sweetest smile.
"Tell Leighton to not interfere with our business or else the fire will ignite." Sabay pakawala sa lalaki.
Pagkalabas nila ay nagpalit kami ng kulay ng dress at tinanggal ang maskara para sa okasyon.
Nakita ko agad ang mga tauhan ni Leighton at ang mga Vendetta.
"Quinn, I think you're right." Sabi nya sabay baling sa itaas na bahagyang nagkakagulo na ang mga tauhan ng Vendetta.
Unti unti kaming umalis sa pwesto namin at naghanda na sa anumang pag atake.
Pagkalabas ko ng kwarto ay saktong nagkaroon ng pagsabog sa ibaba.
Fck.
"Hello, Quinn you there?"
"Go speak."
"Nakalabas na ang mga panauhin at tanging Vendetta at sila Leighton nalang nandito. Vendettas' here for Leighton, they want him dead."
"Make sure to cover them."
Nakikipag palitan ako ng putok sa mga Vendetta nang may humikit sa akin na lalaki.
"Oh shit." Pumiglas ako at umikot para sa depensa ngunit naharangan nya agad ako.
"Easy. Red empire?" Sabi nya sabay ngiti. "There's one downstairs." Sabay turo sa lalaki nasa baba.
"Uh thanks." Sabi ko sabay alis.
That was close.
Jax Draco Leighton, son of Cassandra and Maximo Leighton.
Huminto ako sa paglalakad at pag iisip nang may naramdaman akong baril na nakatutok sa gilid ulo ko, hinarap ko sya at tila nabigla sa pag harap ko.
"Not scared? Empire." Sabi nya sabay ngisi.
"Why would I when you said I am from Red Empire? Colt." Halata ang muling pagkabigla nya pero mabilis ring nawala at napalitan ng ngisi.
Binaba nya ang baril at biglang hinawi ang aking maskara at hinawakan ako sa leeg. Fck.
"I never thought this beautiful face hides behind this mask." Mas lalo pang lumaki ang ngiti sa kanya mga labi. "Leighton and Vendettas' are here and the Empire should be busy with the Ravela's?"
"Thank you, Colt and sorry to let you know that we are not focusing on one subject now that we knew who the real target is." Sabi ko sabay ngisi na nagpawala sa ngisi nya dahil naramdaman nya ang baril ko sa dibdib nya at huntsman sa kanyang tiyan.
"One wrong move and you're dead." I simply said.
Hindi sya kumibo pero may paparating na isa pa nilang tauhan at nakita ako.
"Oops! No choice, darling."
Umatras ako saka ko sya pinaputukan at ang isa pang lalaki sa likod.
Bago pa may makakita ulit sa akin ay isinuot ko na ang aking maskara at tumakbo papunta basement.
Bago pa man ako makarating doon ay may putukan nang nagaganap
Tinamaan ang tauhan ni Leighton malapit sa dibdib at sya ay nakikipag palitan putok sa nakatama sa kanyang tauhan.
Imbis na puntahan ang isa sa Vendetta ay tinulungan ko sya.
Tumakbo ako sa likod ng bato sa bandang gilid ng mga Vendetta. Perfect spot.
"Aww fuck!!"
Agad akong nagpaputok at inubos ang mga naiwang tauhan. Nang masiguro kong wala nang ibang kalaban ay dinaluhan ko silang dalawa at tinawag si Bruce at Jade para alalayan ang dalawang sugatan patungo sa aming kwartong pinagtaguan kanina.
"I never thought the Empire will help me and my men." Sabi nya sabay ngisi.
"I talked to one of your men that we are here for Vendetta not you. Nakatunog ako na may mangyayaring ganito at huli na nang malaman na ikaw pala talaga ang kanilang target sa okasyong ito. Nag imbita sila ng mga inosenteng panauhin nang sa gayon ay hindi mag hinala ang isa sa atin na may iba pala silang plano."
"Why would it be me?"
"You are Leighton, you should know what was the reason why. I thought you already knew about this." Nagkibit balikat lamang sya at mukhang nag iisip.
"Maybe because of the smuggled guns." Sabi nya sabay ngiti.
"The biggest transaction they made? Haha kaya pala ikaw ang pinuntirya ay dahil sa winaldas mo ang bilyong bilyong pera. Well, they deserve it tho."
Matapos ang pag gamot sakanila ay pumasok ang tauhan nya para sunduin sya.
"Thanks, Empire." Sabi nya sabay alis kasama ang kanyang mga tauhan.
"Handsome as ever, Jax Draco." Pabugang sambit ni Forsythe. I can't blame them, he really is handsome.
"Don't let your guards down on them just because of the encounter."
YOU ARE READING
Rose within the Bullet
AksiWe grew up in pain and sweats. Guns, wars and dead people around us is never new, it is already part of us and it is all because of family, protection, money and others are revenge. In every organization, there's this one rule that you have to foll...