bisita

117 4 0
                                    

Darvin's POV

Maaga ako umalis ng condo ko para bisitahin si gabby ngayon at kamustahin. Lingo naman ngayon.

Dapat kahapon ko sya bibisitahin kaso, nag kameron ako ng importante lakad.

Kaya ngayon inagahan ko puntahan sya sa mansyon at makausap na din si tito.

Hindi ko malalaman ang ng yari kung hindi ako nag lakas loob pumunta ng department nila

FLASHBACK

Ilang araw ko ng hindi napapansin si gabby sa school. Kahit aa klase nya wala sya.

Bakit kaya?

Naisipan ko puntahan  ang room nila para mag tanong kung bakit wala si gabby.

Bihira lang ako pumunta sa departmnt nila kaya halos ng tingin na saakin puro tilian at bulungan ang naririrnig ko.

Nakarating ako sa harap ng room ng culinary. aiissh! wala pa rin si gabby. Kelangan ko mag tanong.

Sakto naman meron lumabas na tatlo babae.

"Hi miss " bati ko

Mukha nagulat naman sila dahil tiningnan ako hindi makapaniwala.

"h-hello " ngumiti sila

"Gusto ko lang tanongin si gabby? kung bakit hindi na napasok" tanong ko

" A-a hindi namin alam eh"

girl1

" Baka tumigil na at hindi na kinaya pumasok dito" girl 2 sabay tawa

"Tanungin mo na lang si rocell sya lang naman ang nkakasama nya dito. yun babae sa likuran" girl 3

"Ok girls thankyou"  sabay kindat

Agad naman ako pumwesto sa gilid ng bintana nila yung glass. Nakita ko naman sya, yun yung nakita ko kasama nya nung last na kita pa namin.

Kinatok ko ang bintana at agad nakatingin sya sa akin. Ngumiti ako sa kanya at kumaway ako. Nag sign din ako na gusto ko sya makausap, tinuro naman nya ang sarili nya at nag tatanong kung sya ba ang tinatawag ko. Buti naman at nakuha nya at lumabas ng room.

"A-ah ako ba hanap mo? " tanong ni rocell

"Oo e, meron lang ako gusto itanong sayo"

"Sa a-akin?" tanong nya nag tataka. Nag nod na lang ako sa kanya

"Alam mo ba kung bakit hindi na pasok si gabby?"

Mukha na gulat sya dahil sa mukha nya para bang nag aalinlangan sabihin sa akin. Kaya nag explaine ako.

"Friend nya ako, and gusto ko lang malaman  talaga kung bakit hindi ko na sya nakikita"

Tumingin muna sya sa paligid na para ba sinusuri kung meron nakikinig at ng makita naman nya wala, nilapit nya yung bibig nya sa tenga ko.

"W-wala si gabby dahil nag papagaling pa sya meron kasi aksidente ng yari" Sabi nya na kinagulat ko. Aksidente?

"H-ha? napano sya?"

Tulad ng ginawa nya kanina tumingin tingin ulet sa paligi

"Meron masama ng yari sakanya dito, siguro sya na lang ang tanongin mo." sagot naman nya ulet

Nag paalam na ako sa kanya at nag pasalamat. Kanina pa umiikot sa utak ko ang sinabi nya meron ng yari? dito sa school?

Kinuha ko agad ang phone ko at tinawagan ang pwede ko matanong sa mga insidente ng yari dito.

Mag gagabi na ng meron dumating na tawag galing sa akin.

"Hello? meron kana ba ibabalita sa akin?" tanong ko sa kabila linya

"Ser. meron po ng yari noong mga ilang araw ng nakalipas. Meron daw po dinukot na babae ang mga adik sa kabilang kanto at ayon po sa pag iimbistiga ko Gabby daw ang pangalan nung babae napag diskitahan"

Nagulat ako sa sinabi nya. Si gabby? napahamak? at sabi din ng kausap ko, maswerte naman daw at meron nag ligtas .Buti naman at nakaligtas sya.

END OF FLASHBACK

Kaya  eto ako ngayon nasa labas ng masion at papasok na.

Pag karating ko, agad naman ako binati nga mga katulong dito. Kilala nila ako bilang amo din nila.

Pumasok ako sa loob at sakto nakita ko si Tito.

"Oh ijo bakit napapadpad ka ata ngayon dito?"

Ngumiti sya at ngumiti din ako, napansin ata nya namay mga dala ako prutas

"Meron ka ba binibisita? " dagdag nya.

"Tito andyan ba si g-gabby po?" nahihiya ko tanong. Nag sign naman ang bibig nya na parang O

"Si gabby nasa loob, pero teka mag kakilala kayo?" Tanong ni tito.

"Opo tito kaibigan ko po sya, gusto ko lang po kamustahin."

"Buti naman kaibigan ka na nya, Ok nanaman sya. Ijo, tutal naman lingo ngayon, bakit hindi mo sya yayain lumabas?" sabi nya na pinag taka ko naman

" P-po ? ilalabas po? Date?" tanong ko

"Depende sayo pamangkin, gusto ko lang na aliwin naman ang sarili nya para makalimutan nya ang ng yari at araw naman ng pahinga nya ngayon"

Siguro masyado masama ang ng yari kay gabby kaya siguro nga kelangan nya mag aliw aliw pag katapos ng usapan namin ay nag paalam na sya. Mabait si tito at close kami, kaya nga si yohan lalo na nagalit sa akin.

Pumunta ako agad sa kusina dahil sabi ng katulong nasa kusina daw si gabby.

Nakita ko naman agad sya parang may niluluto.

"Wow ang bango naman nyan"

"Ay! palaka ka!" sabi naman nya na nagulat at humarap sa akin.Agad ko naman sya ginantihan ng ngiti

"Lagi mo na lang ba ako papatayin sa gulat? " sabi nya at ngumiti

Wow gumanda ang umaga ko dahil sa ngiti nya na alam ko ok na sya.

"Hindi naman "napakamot na lang ako sa batok.

"Masarap to niluluto ko tara kain ka muna" at niyaya nya ako pumunta sa dining area

Bago pa kami makarating sa dining nga tumigil sya at lingunin ako,

"Teka, paano ka nga pala nakapasok dito at isa pa ano ginagawa mo nga pala dito?"

Gabby's POV

Lingo ngayon at bukas papasok na ulit ako. Namiss ko din pumasok, nakakatamad na dito sa mansyon.

Ipinag luluto ko ngayon si ser yohan, baka kasi umuwi sya mamaya.  Gumawa ako ng sinigang na baboy. Namiss ko tuloy si mama.

"Wow ang bango naman nyan"

"Ay! palaka ka!" Napalingon ako sa nag salita. Nakita ko si Darvin pala

"Lagi mo na lang ba ako papatayin sa gulat? " sabi ko at nginitian sya

"Hindi naman "

"Masarap to niluluto ko. tara kain ka muna " at niyaya nya ako pumunta sa dining area

Bago pa kami makarating sa dining naalala ko bakit nga pala nandito sya? at paano nakapasok sa mga guard dito.?

Napasapo ako sa noo. Bakit ngayon ko lang naalala na itanong sa kanya kung ano ginagawa nya dito. Nagiging slow na talaga ako neto mga nakaraang araw

"Teka, paano ka nga pala nakapasok dito at isa pa ano ginagawa mo nga pala dito?"

Ngumiti sya sa akin at napansin ko ang dimple nya.waah ang gwapo nya shhemay!

"Gusto ko muna pumayag ka lumabas tayo?"

"HA?"

Private  Chef's of mr.Gangster (on hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon