"I'm Elluk..... Elluk Erra's Phylem."
Natigilan si Pacific sa narinig nya ang pangalang iyon. Parang narinig nya na ito sa kung saan ngunit hindi nya ma alala. Pilit nyang inalala knh saan nua nga ba narinig ang pangalang Elluk.
"Phylem." sobrang hina ng pagkakabulong ni Shade pero hindi ito nakatakas kay Pacific. Nilingon nya ito at tila tinanong gamit ang mata.
"Ang unang hari sa kahariang Phylem. Elluk Erra." dagdag ni Shade.
Parang sumindi ang bumbilyang kunwari ay nasa itaas ng ulo ni Pacific ng malala nya na. Oo nga, Elluk Erra. Ang sinabing nakapagpaunlad ng Phylem sa loob ng apat na taon.
"At pano kami makasisigurong ikaw nga si Elluk!?" hindi alam ni Pacific pero nainis agad sya. Bakit kailangan magpanggap at gumamit ng pangalan ng iba?
Ngumisi lamang ang lalake sa kanila at may kinapkap sa bulsa. Nang ilalabas na nya ito ay biglang may putok ng baril ang umalingasaw sa kung saan. Nagkagulo ang mga estudyante at nagsimulang magtakbuhan.
"Run!" utos ng Elluk at dali daling pinatakbo sila Pacific na para bang pinoprotektahan nya ang mga ito.
Hindi na nagdalawang isip si Pacific at hinawakan ng mahigpit si Shade. Itinakbo sa lugar kung saan maaari silang magtago.
Hindi nya alam kung bakit nangyayari ang lahat. Wala syang ideya sa mga pangyayaring nagahanap.
Maraming tanong ng bumabagabag sa jkanaya habang nakikipagsalubungan sa mga taong tumatakbo.
Bakit nagpakita sa kanila ang unang hari ng Phylem.
Bakit pinababantay ng Kuya Horizon nya si Shade?
"Cif. Something weird is happening . Anong.... anong nangyayari?" Kinakabahan na si Shade habang tumatakbo sila. Nanginginig nyang sinusundan ang mga tinatahak ni Pacific.
Putukan ng mga baril ang maririnig. Sigawan ng mga tao ang umaalingasaw.
"Shade. Wag kang Bibitaw. Kahit anong mangyari. Wag na wag kang bibitaw, naiintindihan mo!?"
"I won't. I promise"
------————
["I need your help. Sinusugos ng mga Leans ang prinsesa."] nagmadaking tumakbo si Elluk at inilagan ang mga bala ng baril .
"Leans? Don't tell me lalabanan talaga nila ang Mnemos?"
["Bigger Prob. Dumidepensa ang Zolare Empire."] Nilabas ni Elluk ang baril nya at nakipagbarilan
"Then call for Xanderia! Call for a backup! Hindi tayo pwedeng matalo Ran!"
["I understand."] ngumiti ng marahan si Elluk pagkatapos ibaba ang tawag... pero
Elluk nga ba?
"She's not here, King."
"FIND THAT THIRD PRINCESS IN CHARGE! THAT'S AN ORDER!" sigaw ng lalakeng nasa loob ng puting kotse.
"Copy that! "
Tumingin ito sa side mirror ng kotse at ngumisi. "Zolare Empire. Pagbabayaran nyo ang lahat . Magbabayad kayo!"
____________________
"Shade, wag kang lalabas dyan hanggat wala akong sinasabi. Malinaw?"
Umoo na lamang si Shade na nasa loob ng locker. Putukan ng baril. Mga dugong nagkalat . At bubog sa mga sirang bintana ang makikita sa buong paaralan.
Nagtago rin si Pacific sa katabing locker ng makita nyang may mga paparating.
"Ay. Neo-ga? Poblem Za Phylema kin-ah."
"Ano daw!? -Sa isip ni Shade at Pacific.
"Exo Mossama. Mabuti at nakarating ka. Kasama ko pa si Linear. Ang dati at kasalukuyang Duke."
"Ano bang kinalaman nyo dito ?" -Nasa isip ni Pacific.
"Ano ba ang kailangan ng Mnemos sa pinas at naparito kayo?"
"Buti at nagpakita ka. Unang haring traydor."
"Ano ba talagang nangyayari?" -sa isip ni Shade.
"Ang anak ni King Livi . Kailangan namin sya."
"Nakuha nyo na si Light Yuropeo. Hindi pa ba sapat un?
"Ano!?" -sa isip ni Pacific.
"Si... kuya? Nasa Phylem si Kuya?!" -Sa isip ni Shade.
tila nanigas si Shade sa pwesto. Nakuha na nila si Light. Ibig sabihin wala sa Canada ang kuya nya at nasa Phylem ito.
"Alam kong alam mo ang patakaran sa Phylem, Elluk. Ang nakatakda ay nakatakda. Walang ayaw at gusto."
"Lalabas din ang katotohanan!"
"Siguro nga. Lalabas din sila sa tinataguaan nila. Diba?"
Nanlaki ang mga mata ni Pacific. Mga yapak ng paa ang papalapit sa kanilang tinataguan.
"Pacific. I ... i think they want me. Please, save me."
ito ang huling kataga ni Shadr bago pa man bumukas ang pinto ng locker at masilaw sila sa liwanag.
"Checkmate."
BINABASA MO ANG
Kingdom Of Phylem
FantasyMinsan ba naiisip mo kung paano pag walang mga gobyernador sa mundo? Kung walang presidente't mga senador na kumokontrol sayo? Minsan ba nainisip mo kung paano pala pag hari't reyna ang namumuno sa bansang ito? Kadalasan umaangat. Minsan wala ring...