Lumabas ako at nag handa para sa pagsunod kay Addison she was the only girl I loved before pero pina abort niya yung anak namin. It hurt my pride and my ego it even broke my heart porket mahirap ako noon hindi na niya kayang iasa ang anak namin at sarili niya sakin?
Now that I'm filthy rich siya naman ang naghihirap ngayon. Mas mahirap ang riches to rags cause you'll definitely think youre in hell.
Hindi ko alam kung ano nangyari sa kanya sa loob ng mga taong hinahanap ko siya. But I bet pinalayas siya ng magulang niya who would want a daughter like her? She's a spoiled brat lahat ng gusto niya nakukuha niya she would even risk herself para lang makuha ang gusto niya pero nung nagmahalan kami she never fought for us.
No wait she just played with my love she never thought of loving me beyond our social status. Mayaman siya mahirap ako hindi kami pwede yun ang kinagisnan niya at doon hinubog ang pananaw niya saming mahihirap.
Pero eto siya ngayon mas naghihirap pa sa daga at naranasan niya na din siguro magbenta ng aliw sa mayayaman. Its funny how life plays with us minsan nasa tuktok ka minsan nasa ilalim ka.
Sumakay ako sa aking audi at nagmaneho sa eskwela kung saan nagtutuo si Addison, Malaya akong nakapasok sa paaralan dahil kaibigan ko ang principal dito umakyat ako sa ikalawang palapag at nadatnan ko si Addison na niyayakap ang isang batang lalaki, marumi ang uniporme at gusot habang ang mukha ay may mga bakas ng grasa, iniabot ni Addison ang watercolor at papel sa bata at nginitian siya nito, she was teaching arts sa mga bata she looks happy and passionate siya rin ay nagsimulang gumuhit sa kanyang papel at nagsimulang gamitin ang water color muling bumalik ang ala ala ko sa unang painting na ibinigay niya sakin
Namimilipit na ang mga kamay ko kakabutones ko sa soot kong polo and Addison was nowhere to be found medyo kupas na ang kulay ng soot kong polo dahil ito lang ang pinaka maayos kong polo. Chineck ko na din ang lumang cellphone ni Addison na ginagamit ko wala pa ring text galing sa kanya. Its only 15 minutes before the call time ng graduation namin and she's nowhere to be found pumasok na kami ng mga kaklase ko sa loob ng hall when I heard her faint shout ''wait!'' she was panting pumayag naman ang prof ko since ako ang huling aakyat sa stage we had a little moment outside the hall she smiled. Bawat titig ko sa kanyang misteryosong mga mata I feel like everything is complete and with her I feel so alive. Iniabot niya sakin ang dalawang malaking canvas the first one is a night painting of the beach sa el mozzaf and the other one is the painting of us.
''sorry natagalan ako I haven't slept for days kasi nigagawa ko yan'' she looked away. Oh my Addison and her incorrect tagalog words napangiti na lamang ako she was trying hard to learn tagalog for me, she's half Brazillian and she grew up in Brazil hanggang sa ikatlong taon niya sa kolehiyo ay lumipat siya dito for her father's business sake. Habang ako naman ay nasa ikalimang taon ng aking kurso sa engineering.
Niyakap ko siya ng mahigpit at pinangakong hindi ko siya iiwan no matter how hard life would be and how much it will take for her family to accept me.
I graduated with honors because I wanted her to brag about me na kahit mahirap ako maipagmamalaki niya pa din ako. Naghanap ako ng trabaho sa El Mozzafiato for a year tatlong trabaho ang pinilit kong pagtiyagaan dahil gusto ko bilhan ng mamahaling gamit si Addison I know she loves luxurious things kahit na hindi niya ipinakikita o sabihin just by seeing her family na puro alahas at mamahaling damit at sasakyan mapagtatanto mon a ganoon din ang anak nila.. tuwing aalis silang mag anak bracelet lamang ang soot nito ngunit milyun milyon ang halaga nito.
Maayos naman naging relasyon namin kahit na magkalayo kami but our love story ended so easily.
''nandito ka na pala, tapos na ko magpaalam sa mga bata'' malumanay niyang saad habang pinagmamasdan ang mga bata sa loob ng silid. Ngayon ko lang napagtanto na maayos na siya magtagalog and she seemed very affectionate sa mga batang kanyang tinuturuan, if she was just like that to our child maybe, I'm still madly and deeply inlove with this girl.
BINABASA MO ANG
The Man With Broken Dreams ( WATTYS 2019 )
RomanceHe will do anything just to make her feel his pain. even if destroying and tainting the woman he loved all his life. because the pain will never go away. Ever. [ FIRST SERIES OF CATCHING DREAMS ]