10

112 2 0
                                    


''Patayin mo na lang ako'' madiin niyang sabi habang lumalayo sakin tila bang isang halimaw sa kanyang mga mata I scoffed a bit offended of what she said. Tumulo ang luha mula sa kanyang mata habang nagsusumamo sa akin na wakasan ko na lamang ang buhay niya. Pumikit ako ng mariin nang maalala ko nanaman ang sakit na idinulot ng mga luhang iyan. It was her weapon to kill me, it was her way para paikutin ako. But not this time addi not again. I sighed tumalikod na lamang ako at iniwan siyang balisa doon.

Masama na ang pakiramdam ko kaya naman ay napagpasyahan ko nang Pumanhik sa aking kwarto para makapag pahinga na lamang nang sumagi sa isip ko ang ala ala ng panloloko niya sa akin.

Ilang araw lamang ang itinagal ni addi sa el mozzaf nang sunduin siya ni Gino sa aking apartment kasama ang girlfriend nito we had lunch bago sila tumulak pa maynila. Hindi ako gaanong komportable kay Gino ngunit ayoko namang pigilan si addi sa mga gusto niyang kaibiganin. Sobrang hyper niya bago sila umalis kasama ng mga kaibigan not until I never heard a word from her nang tatlong linggo kung ano ano ang naririnig kong usapan tungkol sa pamilya nila dito sa el mozzaf ngunit nananahimik na lamang ako

Sabi sabi sa buong syudad ang pag me merge ng dalawang kumpanya na DeCi Inc. at Russoe Airlines na makakapag patibay sa pangalan ng angkan nila addi sa syudad it was also rumored na may special party ang engagement ng mga anak ng nag mamayari ng dalawang kumpanya ang nasa isip ko ay ang pinsan daw ni addi na nakatira dito sa El mozzaf she said dianna was her name kaya kampante akong hindi si Addi iyon and in fact sa manila ang business nila hindi dito sa syudad.

Nasa site kami nang ipinatawag lahat ng engineers ng Romulus Construction Firm sa isang conference hall hindi naman matigil ang ngiti ng head namin dahil daw dadami ang mga proyekto namin pag natuloy ang merging ng mga kumpanya.

Pumasok ang matandang lalaki sa hall. Matikas ang kanyang postura at kitang kitang may lahi itong Brazilian natigil ang mata ko sa katabi nitong si Gino ang kaibigang pinakilala sakin ni addi kung gayon ay ama siguro nito ang kasama

''Goodmorning everyone I would like to formally invite you all to my daughter and this man beside me to their engagement party to be held 3 days from now in the DeCi Inc.'s Hotel'' isa isang kaming inabutan ng invitation at ipinanood samin ang maiksing video kampante naman akong si dianna iyon hindi ipinakita ang mukha ng babae sa video puro ang mukha lang ni Gino ang ipinalabas dahil surprise daw ang babaeng ipakikilala. Hindi naman ako nagtaka na masyadong private ang pinsan ni addi dahil pulitiko ang angkan nito. Wala namang nakalagay na pangalan sa invitation kundi ang the merging of DeCi Inc. and Russoe Airlines together with an Engagement party of the decade

Ilang beses at ilang araw ko na ding tinatawagan si addi ngunit ni isang text wala akong na receive wala akong nagawa kundi mag antay sa kanya. Pinili ko na lamang pagpuyatan ang plano para sa bagong building na nakalaan sa merging ng dalawang kumpanya para mamaya ay makapag hanap na ako ng isosoot sa naturang event mag aalas dos na nang may marahang katok sa aking pinto it was her. Wearing only her black lingerie at ang manipis na cardigan without her slippers on it was like she was running away from something.

Napangsinghap ako nang may malamig na bagay ang dumapo sa aking noo nakatulog na pala ako I pushed her hand away from me nang napagtanto kong si addi ang nagpupunas sa aking noo she looks dead tired but I pushed her away hindi ko alam kung dugo ba iyong nasa kamay niya o ano at iniwan siya sa kwarto nang walang pag aalinlangan ay umalis ako para makainom ng gamot sa baba. 

The Man With Broken Dreams ( WATTYS 2019 )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon