Miguel Dela Vega
I was on my way patungo sa isang bar ng mahagip ng mata ko ang isang pamilyar na mukha. Kasama niya ang anak nila ng kapatid ko, ang pamangkin ko.
Ilang taon rin akong nawala dahil sa pinadala ako ng magaling kong ama sa ibang bansa at dahil sa naging hidwaan sa pagitan namin ng kapatid kong si william. I'm older than him at limang taon ang pagitan ng edad naming dalawa. I'm close to my mom while my father simply shows a favoritism even when we are kids. He loves my brother so much, pero kagaya ko ay alam kong malaki rin ang galit ni william sa kanya.
Gusto ko sanang pasalubungan ng yakap ang babaeng mas pinili ang walang kuwenta kong kapatid. Pero naisip kong marami pa namang pagkakataon para gawin ang mga bagay na iyon sa kanya. I still have a chance to steal her and to make her mine officially...
" welcome home brother migz..."
Masayang bati sa akin ng kaibigan kong si Kenneth Martinez pagpasok ko sa isang VIP room ng bar na pinareserba niya bago pa ako dumating.
Kasama rin niya ang isang babaeng halos makita na ang kahubadan ng katawan sa manipis nitong kasuotan, at parang isang linta kung makalingkis sa katawan ng kaibigan ko. Tumigil siya sa paginom ng alak at saka nagtanong..
"Nakatulong naman ba ang paglayo mo ng tatlong taon para matigil ka na rin sa kahibangan mo sa asawa ni william?"
Yes he knew everything, even my obsession for Cristine.
"Speaking of that whore, I saw her on my way here kasama yung special child niyang anak"
naiinis na kuwento ko sa kanya..."Kung nalilibugan ka lang din naman pare... Ibaling mo na lang sa iba yang pagnanasa mo. And besides, you already get what you want hindi ba. May mga babaeng nagkakandarapa sa'yo migz, Cristine is already married to your own brother."
I don't care if she is married or not, I want her and that is what all I care about.
Makalipas ang mahabang oras ay tinamaan na rin ako ng mga alak na iniinom ko, hindi ko na rin alam kung kaya ko pa bang makauwi ng maayos sa bahay. And again a figure of woman comes across my mind, nagpaalam na rin ako kay Kenneth ganundin sa babaeng kasama niya.
Gusto ko na ring umuwi at magpahinga, natutuwa akong malaman na mamaya na ang oras ng muling pagkikita namin ni Cristine.
And I want it to be a memorable comeback, for me and especially for her. This maybe too selfish and too much to ask, But I'd rather kill william than letting go of her wife whom I know that I can't live without.
....
Cristine Dela Vega
Hindi ko malaman pero all of a sudden ay bigla na lamang akong nakaramdam ng kaba ng sabihin sa akin ni william na pupunta kami ngayon sa bahay ng magulang niya.
Napansin ko rin na parang nagiba ang awra ni william simula ng umalis ang mama niya.
We're now on our way para sa family dinner na iyon, pero nanatili pa ring seryoso ang mukha ni william, habang nagmamaneho.
"Would you mind avoiding your stare at me. Kanina mo pa sinisiyasat yung buong pagmumukha ko."
Pinamulahan naman ako ng mukha dahil sa sinabing iyon ni william.
"Napansin ko kasi na parang hindi mo yata nagustuhan ang naging pagbisita ng mama mo kanina.."
Mahinang sabi ko sapat na para marinig niya..
"Malalaman mo rin kung bakit sa oras na makarating na tayo sa bahay"..
.Nabalot ako ng pagtataka dahil sa sinabi niyang iyon. At natatakot man naroon ang pagnanais kong malaman ang totoong dahilan.
BINABASA MO ANG
Her Greatest Nightmare
RomanceIt's a story of undying love and the sufferings brought by love itself.