Cristine Dela Vega
Naunang bumaba ng sasakyan si william kasama si Irish,, sumunod na lamang ako sa kaniya at naghintay pa ng ilan pang minuto bago kami pagbuksan ng gate ni manang Flora, ang matagal ng kasamabahay nila william...
"Magandang gabi po manang"
nakangiting bati ko rito kahit na pakiramdam ko ay hihimatayin na ako sa kabang bumabalot sa akin ng mga sandaling iyon...
"Eliza ,Philip narito na ang anak niyong si william"..
Narinig kong sigaw ni manang, gusto kong hatakin na palayo ang asawa ko pero huli na ang lahat...Dahil bumungad agad sa aming pagdating ang magulang niya, bakas sa mukha ni sir Philip ang saya na makita kami , gayundin ang pagkasabik sa anak kong si Irish, maliban na nga lamang sa asawa nito...
Nakahanda na ang lahat pero laking pagtataka ko na mukhang bukod sa amin ay tila may panauhin pang hinihintay ang mama ni william..
Nakonpirma ko ang bagay na ito ng magpaalam siya upang tawagin ang isa pang bisita. Naalis lamang ang isiping ito ng magsalita ang ama ni william..
"Cristine hija wala na ba kayong balak na sundan pa ang apo kong si Irish. Dapat at this point dalawa na ang anak niyo. "
Parang hindi ko yata magawang sagutin ang sinabing iyon ni sir Philip...Tumingin ako sa anak kong si irish at alam ko kung gaano kalungkot ang maging solong anak at walang kapatid...
Gustuhin ko man pero natatakot ako... Nangangamba akong baka patayin lamang ni William ang walang kamuwang-muwang na buhay sa sinapupunan ko.
"Puwede ba pa huwag na nga nating pagusapan ang tungkol diyan. Bat hindi mo na lang kay Miguel ibigay ang suwestiyon mong iyan, tutal mas kailangan niya ang payo niyo... Pero kung balak rin lang naman niya na bumuntis ng babae huwag naman doon sa may sabit na"..
Sa kanya na mismo nanggaling, at sa tono pa lamang ng pananalita nito'y halatang hindi niya nagustuhan ang sinabi ng ama.
Kitang-kita ko ang pagtingin sakin na iyon ni william, habang sinasabi ang mga naging huling pahayag...
Pinilit kong sagupain ang bawat titig niya, ngunit hindi rin nagtagal ay nadako ang aking paningin sa lalaking dumating na ngayon ay tagusan ako kung pagmasdan, at ito'y walang iba kundi ang kuya ni William.
"Sorry, kung masyado akong natagalan... Good evening Cristine, you look good ..oh erase that, you're fascinating... Kaya nga naaakit ako sa'yo eh..."
Hindi ko alam kung sinadya niya talagang sabihin iyon para puruhin ako o sa intensiyong asarin ang asawa ko.
Ito marahil ang sinasabing dahilan ni William, kaya't nagadadalawang isip siyang pumunta rito...
At sa awa naman ng diyos ay nagawa kong makayanan ang takot sa loob ko. Dahil maging ang pagsubo ko ay parang pinapanood ni migz.
Matapos ang ang hapunang iyon ay nagpaalam muna ako kay william...
Papasok na sana ako sa cr ng bahay, ng may kamay na humawak sa'kin at pigilan ako...
"W-what are you doing?"
Lumayo ako sa kanya dahil pagkaraan niyang humawak sa'king kamay ay hinapit niya ako palapit sa kanya at akma akong hahalikan.
"Hindi ba obvious, I am going to kiss you.... Common, I know magugustuhan mo ang gagawin natin... Let's do IT inside"....
" Stop this migz,!!.. "
pilit akong kumakawala sa kanya at halos mamula na ang palapaulsuhan ko.
Dahil sa higpit ng kapit niya...Pero kusa rin siyang bumitaw ng biglang dumating si irish , at kasunod nito ay si william.
"Mukhang nakaistorbo yata kami sa pinaguusapan niyo"
saad ni william habang nakayukom ang mga kamay..
" Nope, actually hindi naman namin planong magusap, because I'd rather do something more than that, something fun in private together with your wife... Puwede ba iyon william?"...
Please migz tigilan mo na siya...
Hindi nagiba ang ekspresiyon ng mukha ni william bagkus ay ngumisi pa ito.
" Go, ask her if she also want to do that "something fun" with you. And if she said yes then I'll let her do it... I am just his "husband" anyway.."
May diin ang bawat salitang binitawan niya... At masakit isiping ipinauubaya niya ako sa kapatid niyang sumira ng pamilya namin..
" Husband?? Wow... Sorry william, but Cristine is way better, without a saddist husband like you"...
" Well thank you kuya for your compliment, but just in case you didn't know, I changed into a monster, because you two did fucked each other... Am I right Cristine?"
.....
BINABASA MO ANG
Her Greatest Nightmare
RomanceIt's a story of undying love and the sufferings brought by love itself.