Seventeenth look

44 3 0
                                    

Para akong nakikipag karera sa NLEX para lang makarating sa Pampanga..

Hindi ko alam kung bakit parang kinakabahan ako na parang masusuka..

T.ngina!! Pagtakbo ko papasok ng ospital ay nakita ko si Clark na nasa Cashier at parang nakikipag usap sa taong nasa loob..

"Clark!!" Approach ko sa kanya.

Napalingon sha saken at nagsalubong yung kilay..

"Anong ginagawa mo dito!?" Maangas na tanong nya..

"Sam called me, anong nangyare--"

"Nangyare!? Nagcollapse yung lola ni Sam!! And asan ka that time?? Wala!! Iniwan mo sila well in fact ikaw dapat yung umalalay kay Sam! Kung wala ako sa bukid tingin mo madadala si lola agad dito!?"

"I just finished some personal businesses--"

"Yan naman kayong mayayaman e!! Puro pera yung nasa utak nyo! Wala kayong ibang ginawa kundi isipin kung pano kumita pa ng mas maraming pera!!" Sigaw nito saken..

Magsasalita na sana ko to deffend myself pero may nagsalita sa likod ko..

"Clark!! Sumosobra ka na.." It's Sam..

"Baket Sam? Sobra na ba yung pagsasabi ng totoo ngayon??" Sabi ni Clark saka kami nilagpasan at umalis..

"Anong problema non?" Sabi ko.

"P-Pagpasensyahan mo na.. Kanina pa kase kami namomroblema.."

"Ano bang nangyare?" Tanong ko.

"Kase si Lola..." Hindi nya natuloy yung sasabihin nya nang napahagulhol na sha..

"Calm down.. Ano ka ba.. Maaayos din lahat.. Okay? Tell me what's going on??" Sabi ko..

"Kase si lola e.. She needs a heart operation as soon as posible.. May bumarang dugo sa may ugat sa puso nya.. P-Pero wala akong sapat na ipon.. Di ko na alam kung anong gagawin ko.. Di ko alam kung saan ako uutang para lang masolusyunan yung problema ko--"

"Magkano ba yung kaylangan?? Ako nang bahala??" I said that out of nowhere kaya medyo nabigla din ako..

"3 million pesos yung all in all operation nya.. P-Pangako, babayaran kita kapag nakaipon ako.." Halos maglulumuhod na pakiusap nya saken habang humahagulhol..

And right there.. Everything went black..

CANSES

Hindi ko kinayang makita shang umiiyak for some unknown reason.. All I know is nasasaktan ako nang nakita ko shang nasa ganitong state..

"Enough Samji.. Magiging okay yung lola mo.. I promise"

I said..

Nakita kong dahan dahan shang tumingala at tumitig saken..

"C-Canses.." She whispered and hugged me.. Parang nagslow motion lahat habang yakap nya ko..

I can also feel my heartbeat..

Wait..

N-No..

This can't be..

A-Am I...

Inlove??

Am I capable to love her if I'm not real.. I may be cured someday..

I may disappear one day and loose everything..

This is..

Worst..

Wala sa hinagap na maitulak ko sha.. At alam kong ikinagulat nya yon?

"I--I'm sorry.. Na-Nabigla lang ako.." Tulalang sabi ko at napaiwas ng tingin..

Ang bilis ng paghinga ko na para bang napapagod ako..

"Okay lang.." Sabi nya habang nagpupunas ng luha..

"I'll send the best doctors as soon as possible.. All you have to do ay bantayan yung lola mo.." Sabi ko though I don't have any best doctors except kay Helldrick na neurosurgeon and a psychiatrist at the same time..

"S-sige.." Sabi nito saka ngumiti..

"F.ck!!" Nasambit ko na gaya kanina ay kinagulat na naman nya..

"B-Baket??" Sabi nya..

Bakit ba ang inosente ng babaeng to??

"Wag kang ngumiti.." Salubong ang kilay na sabi ko..

"B-Baket??" Tanong na naman nya..

"Because I'm falling! For God's sake!" Frustrated na sabi ko saka na sha iniwan don.. Bahala shang tumunganga jan..

I need to find a cardiovascular Doctor ASAP..

---

Palabas na sana ko ng ospital nang may mabangga ako..

"Are you fvcking blind??" Inis na sabi ko..

"No.." Natigilan ako nang marealize ko kung sino sha..

"H-Hell?" Tiningnan ko sha mula ulo hanggang paa..

"I came here dahil sinundan kitang baliw ka.. Hindi mo ba alam na nasa protocol ng ospital na bawal mong Ilabas yung results ng tests?? Nasan na yon? Ibalik mo na?" Sabi nito pero alam kong hindi talaga yon ang ipinunta nya dito..

Mukha shang ewan ngayon.. I always sees her wearing all white.. Labgowns, white shoes, and a sun glasses..

But now.. She's wearing all black.. Deep sleeveless V-neck with a zipper in front of it and a hoodie trench coat na fitted sa katawan nya.. Buckle up boots, and a stretchable fitted jeans..

Pero mas napansin ko yung baller nya na may number "13"..

Nakita kong itinago nya yon kaya nadako ang tingin ko sa mukha nya..

" what's with the hair?" Tanong ko dahil may highlights na red yung buhok nya..

"Oooh!! Canses.. What's up?" Sabi nito saka hinawi ang buhok..

Kundi ko kilala yung babaeng to malamang mapagkakamalan kong kakambal nya to.. -_-

"May kilala ka bang doktor para sa heart decease??" Tanong ko.. Desperado na ko..

"Hmmh.. Meron? Pero hindi kame tumatrabaho ng hindi namin misyon.. Chao bebehs.." Sabi nito saka ako hinalikan sa pisngi saka ako nilagpasan..

Magsasalita na sana ko habang nililingon sha pero paglingon ko, wala na sha..

Asan na yon?

Sh.t!!

Teka..

Mabilis kong tinawagan si ate Hedone..

"Yes?" Sabi nito..

"Ate Hedone?? May kilala ka bang cardiovascular doctor??" Tanong ko..

"Huh? Sino ba to? Teka, Canon?? Is that you? Parang mas seryoso yung boses mo ha? Hmmh.. Wala e.. Pero teka, si Augustus meron siguro.. He has too much connection.. Sakto nandito sha sa bahay.." Sabi nito.. Si Augustus?? Seryoso??

Pano nila nakilala yung gagong yon?

"Canses!! Jusko!! Si Claire!! Si Claire!! Nacommatose si Claire!!!" Sigaw ni Samji habang palabas ng ospital at papalapit saken..

Umiiyak na naman sha.. Peste naman oh!!

Sa sobrang taranta ko ay napatay ko yung phone..

"Ano nang gagawin ko?? Anong gagawin ko??" Sabi nya saka na napaupo at napatakip ng mukha para umiyak.. Fvck!!

"Tama na.. Please.. They'll be fine.." Natatarantang sabi ko.. Pano ba naman kase tong babaeng to.. Ano bang epekto yung meron sha para mataranta ako ng ganito!!?

"Pupuntahan natin sha.. Okay? As of now kaylangan muna nating unahin yung lola mo.." Sabi ko sa kanya saka sha itinayo..

---

Pag Tumingin Ka Akin KaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon