Walang Muwang.
"Maligayang kaarawan Jess.", bati nilang lahat. Si Mama, si Baby Jef ang nakababata kong kapatid, at ang aming mga kapitbahay. Pitong taon na ko ngunit ngayon lang ako nakakita ng maraming tao. Maligaya ako sobra. Maraming regalo, maraming pagkain at maraming tao pero ang pinakanagpasaya sa akin ay iyong bigay ni Mama. Isang kuting. Hindi ito gumagalaw kaya sigurado akong hindi ito totoo. Ngunit dahil sa bata ko pang isipan ay napaniwala nilang buhay ito at tunay. Naniwala ako doon. Sa isang kasinungalingan.
Isang araw ay naiwan akong mag-isa sa bahay kasama ang kuting. Dahil sa halo ng pagdududa at kamusmusan, inalam ko ang katotohanan. Nagtungo ako sa kusina at kumuha ng isang patalim. Itinarak ko ito mula sa kanyang dibdib hanggang sa tiyan nito. Tama ako, wala ang inaasahan kong makita, ang dugo at mga laman loob nito. Katulad ng aking nakikita sa nilulutong baboy ni Mama. Bagkus puno ito ng mapuputing bulak. "Ungaaa, ungaa.", umiiyak si Baby Jef iniwan pala ni Mama. Lumabas ako para hanapin si Mama.
Sa labas ay nakakita ako ng isang tunay na kuting. Kinuha ko ito at ipinasok sa aming bahay. Nagulat nalang ako sa mga sumunod na nangyari. Duguan na ang pusa sa aking harapan at sa aking kamay naroon ang mga lamang loob nito. Ang bango ng amoy nito. Hindi ko mawari ang aking gagawin. Nilapit ko ang aking ilong sa hiwang katawan nito at inamoy ang kalooban nito. Nakakahumaling. Hindi nagtagal nawala na ang mabangong amoy nito. At hinahanaphanap na ng aking ilong. Umiiyak padin si Baby Jef ng may pumasok sa aking isipan. Hawak ang kutsilyo nagmadali akong pumasok sa kuwarto. Sigurado ako 'di magugustuhan ni Mama ang madadatnan niya.
Unliving.
Hunger, it is what I only feel.
My reanimated body is constantly decaying.
I never felt different.
Never.
My heart is numb like it is before.
My brain that only functions in some extent.
Im not me, and I never will be.
Never.
I have no life but Im living.
Nor my frozen heart never beat.
Im alive but never lives.
Never.
What life is all about.
When you think youre right,
When all of them is wrong.
Just learn to be tight.
For a thousands of wrong ain't strong.
When they think youre wrong,
When the fact you all are.
Remember, that the absense of a right thing,