" ANG BUNSO NG MGA CALVIN "
SA PANUNULAT NI SHERYL FEECHAPTER THREE - GROWN UP
"Ready ka na ba apo?" Masuyong tanong ni grandma Sheryl sa bunsong apo.
"Yes grandma, pero where's Aries Dale? Sabi niya sasabay siya sa akin?" Sagot ng binatilyong si Lewis Roy II.
"You and him should always go together in the school apo total napagkasunduan naman din ninyong dalawa na sa iisang school kayo mag-aaral which you did." Lumipas man ang mga taon simula ng iniwan sila ng matandang Calvin ay nanatiling maganda ang asawa, maalaga sa mga apo, apo sa tuhod o mga anak ng kambal, at apo sa babaing anak na sina Garreth at Shainar, at higit sa lahat sa magtiyuhing Lewis Roy II at Aries Dale na lagi-laging kasama.
Sasagot pa sana si Lewis pero siya namang pagsabad ng hipag pero nakasanayang mama ang itawag. He's just seven years old when he first met his brother's wife who happened that they met on their grandfather's burial before.
"Malamang siya na iyang naka-door bell bunso, baka hindi na siya papasok. Smile na diyan aba'y your high school student na dapat lagi kang nakangiti malay mo may chika babes kang makasalubong sa hall way." Aniya nito.
"Ahm tita mga pogi na po kami kaya kahit ipagdamot namin ang aming ngiti they'll turn around to see us." Sabad ng kanilang pinag-uusapan.
Na mas ikinangiti ng matanda ng si grandma Sheryl.
"Oo na mga apo ko mga guwapo na kayo pero kapag patuloy pa kayong magbulahan diyan aba'y magtaka ang mga chika babes diyan na nag-aabang sa inyo kapag mahuli kayo sa klase." Puro puti man ang buhok nito pero hindi naging sagabal iyun para sa maaliwalas na mukha nito.
Kaya naman nag-unahang lumapit ang magtiyuhin sa abuela para humalik bago tuluyang umalis.
"Bye for now grandma, tita Precious."
"See you this afternoon mama , and grandma."
Sabayan pang sambit ng dalawa bago may pagmamadaling lumabas dahil they're running out of time already.
"Ang bilis ng panahon apo, parang kailan lang mga bata pa ang magtiyuhin but look at them now although they're still teenagers but they look like young men na. Lewis is growing so fast at habang lumalaki siya mas nagiging kahawig niya ang yumao niyang ama as which is mas kahawig ng papa ninyo my childhood sweetheart and he became my husband. While Aries Dale has a mix feature sa biglang tingin ang mommy Joy niya pero kapag pinagmamasdan mo na siya ng matagalan sa Harden siya nagmana." Nakalayo na ang magtiyuhin pero nakatanaw pa rin ang Ginang sa mga ito.
"Yes grandma tama po iyan, since my childhood nakikita ko na kayo ni grandpa kaya alam ko ang pinagmulan ng features ni bunso as well as Aries Dale. Mga apo ni'yo nga po sa amin ni Rhayne nasa grade school na, and thanks God that you're our grandmother dahil kahit may edad na po kayo you're still great to us. Let's go outside na grandma, it's time for walking in the garden na po." Malawak ang ngiti na sagot ni Precious, manugang siya ng mga Calvin pero hindi siya itinuring na iba bagkus ay kung ano ang pagmamahal sa mga sariling apo ay gano'n din sa kanya.
Inalalayan niya ang matanda nilang abuela dahil may edad na rin ito, hindi man ito gagamit ng tungkod o silyang de-gulong dahil malakas pa rin ito iyun nga lang ay may edad na. Nakaugalian na rin nilang sa garden ito tuwing umaga ayun na rin dito. They're making sure na okey ang lahat bago sila magsipasok sa trabaho, mag-isa man ito sa bahay pero hindi pinapabayaan ng mga katulong kaya tiwala silang iwan ito sa kalinga ng mga kasambahay upang makapagtrabaho silang mag-asawa.
Baguio High School
"Hoy huwag ka ngang haharang-harang sa dinaraanan namin!" Galit at pasigaw na wika ng isang estudyante.
BINABASA MO ANG
ANG BUNSO NG MGA CALVIN BY SHERYL FEE( COMPLETED)
Ficção GeralGENERAL FICTION: ANG NAGWAWAGI AY HINDI UMAAYAW, AT ANG UMAAYAW AY HINDI NAGWAWAGI. AT HIGIT SA LAHAT HINDI LAHAT MG UMAATRAS AY TALO. MINSAN KAILANGANG GAWIN DAHIL IYUN ANG NARARAPAT.