Kabanata 3

596 16 0
                                    

Kabanata 3

Kendall/Veronica Point of View

"Uy Kisses! Okay na ba 'tong mukha ko?"

"Oo nga besh, kanina kapa tanong nang tanong." Tumatawa nyang sabi.

"Ihh . . Kasi naman baka ang panget ko."

"Besh bakit kailangan ba maging maganda ka? Eh sa bar lang naman tayo pupunta. Ah . . alam ko na! Nagpapaganda ka dahil alam mong darating si Heaven."

"Hindi ah." Umiwas ako ng tingin.

"Sus! Wag kang umiiwas ng tingin besh, lalo kang nahahalata."

"Manahimik ka nga." Kunwaring inis kong sabi.

"Hahahah! Bilisan muna dyan. Eight o clock na oh, babyahe pa tayo."

"Wait lang, maghahanap pa ko ng susuotin ko. Buti pa tawagan muna si Kaye at Marck, sabihin mo pumunta na rito." Sabi ko.

"Besh tapos na, kanina ko pa sila natawagan."

"Good. Cge pipili na ko ng dress na susuotin ko." Tumungo ako sa closet area.

Kinuha ko ang dress ko na kulay maroon at sinuot ko.

"Besh maganda ba tignan?" Tanong ko kay Kisses na kasalukuyan na nagce-cellphone

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Besh maganda ba tignan?" Tanong ko kay Kisses na kasalukuyan na nagce-cellphone.

Tumingin ito sakin. "Hm . . bagay na bagay sayo besh, i'm sure maiinlove na naman sayo si Heaven."

Okay na sana yung sinabi nya eh, kaso nagbanggit pa sya ng pangalan. "Tara na." Kinuha ko ang small bag ko at lumabas na kami ng condo ko.

→Fast Forward←

Habang papalapit kami sa may clinch bar, pabilis nang pabilis ang pagtibok ng puso ko.

"Hey Veron! Are you okay?" Tanong sakin ng aking pinsan na si Kaye.

Kasama sila ngayon pero sa labas lang sila, sinasama ko nga sila sa loob pero ayaw daw nila. Maghihintay nalang daw sila sa labas.

"Yes, im okay." Pilit akong ngumiti kahit kabadong-kabado na ko.

Hindi ko alam kung bakit ganito yung nararamdaman ko. Basta sobrang bilis ng tibok ng puso ko.

Trumiple pa ang tibok ng puso ko nang huminto ang van. "Nandito na tayo." Sabi ni Marck na nakapagpabilis sa tibok ng puso ko.

Paktay! "Besh baba na." Sabay hatak sakin ni Kisses pababa.

Bigla akong dinumog ng tao, buti nalang humarang agad ang mga bouncer.






Heaven Point of View

Nagsisimula na kami mag-inuman, napag-alaman kong si Donny pala ang may-ari ng bar na'to.

Grabe! Ang dami talagang pinagbago, mas naging matured ngayon yung mukha ni Donny tsaka ni Johnny.

Si Karl at Joshua naman kung sila dati ang may pagka-childish, ngayon sila naman ang pinaka-matured sa lahat.

"Nasan na sila Veronica?" Tanong ni Donny.

"Hindi ko alam." Sagot ni Minone.

"Sinong Veronica?" Takang tanong ko.

"Ah si Ke——" Hindi na natuloy ni Michifu ang kanyang sasabihin dahil biglang may lumapit samin na bouncer.

"Sr. Donny nagkakagulo po sa labas, dumating na po kasi si ms. Veronica." Bouncer said.

"Tulungan nyo si Veronica, wag nyo syang hahayaan masaktan." Donny said.

"Yes sr." Umalis na ang bouncer.

"Sino nga ulit si Veronica?" Tanong ko muli.

Magsasalita na sana ulit si Michifu nang biglang may dumating. "Hi guys." Lumingon ako sa aking likod.

"Kisses!!" Niyakap agad nila si Kisses habang ako ay nakatulala lang sa babaeng nasa likod ni Kisses.

Mygosh! Siya naba yan? Para akong napako sa aking kinauupuan, nakafocus lang ang mata ko sa kanya.

"Heaven wala ba akong hug dyan?" Natauhan lang ako ng banggitin ni Kisses ang pangalan ko.

Tumayo ako at niyakap si Kisses pero nasa kanya lang ang atensyon ko. Muli akong umupo pagtapos.

"Kendall!/Veronica!" Sigaw ni Karl at Joshua sabay yakap sa babaeng matagal ko ng minamahal.

"Josh, Karl! Kamusta?" Bati nito.

Kung kanina ay kami-kami ang nag-uusap, ngayon ako ay tahimik nalang sa isang lugar habang pinagmamasdan sya.

Teka! Bakit Veronica ang tawag sa kanya? Nagpalit ba sya ng pangalan?

"Ah . . . Heaven usap tayo." Hinila ako ni Minone palayo sa kanila. "I know nagtataka ka kung bakit ganun na ang itsura at pangalan ni Kendall. Right?"

"Yes, bakit Veronica na ang pangalan nya?" I asked.

"Because she is actress, screen name nya yung Veronica."

"What?! Is that true?"

"Yes. Tara balik na tayo, mamaya ko nalang ikwe-kwento sayo kung anong nangyari sa kanya nung mawala ka."

Hinila nya na ko pabalik sa barkada. Tulad ng kanina ay tahimik lang ako at pinagmamasdan sya. Ang laki ng pinagbago nya.



End of Chapter



Don't Forget to VOTE And Leave COMMENT If You Like This Chapter

TNG BOOK2: Returning LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon