ONE

0 0 0
                                    

"Ladie's and Gentlemen may we give around of applause to the contestant number 5" anang emcee na syang nagpakaba saakin ng husto,ito ang kauna-unahan kong pagtapak sa entablado para kumanta.

Hinde ito ang gusto ko ngunit sadya yatang madamot ang tadhana,dahil hinde man lang ang gusto ko ang pinagbigayan.This is my mother want,and I hate her so much because she just, don't care about my feeling's.

Suspended in the air
I here myself breathing
Hanging by a threat
My heart is barely beating

I haven't fallen yet
But I feel it coming
Tell me why it be to much to ask
If you break it to me gently

I close my eyes gently and feel the rhythm of the song.Buti nalang at ako ang pinagpili ng kakantahin ko,all I thought is si mommy na naman ang pipili.
Narinig ko ang mga sigaw ng
Mga manonod saakin,someone's shouting and cheering my name so I smile to them na maslalong nag paingay sakanila.

So I breath and let you go
How do I breath and let you go...

Chorus
Before it's to late I take a step away
I know I word will make me go
Crushing back to you
So I just shot my eyes forget that you were mine
How do you go from making one your home and just letting it all go

So let me take it in
Before it sinks in..

Natapos ko ang pagkanta na syang nagpaingay sa manonood saakin they are so loud that makes me proud to myself.
So I bowed politely and I take a step to left the stage.

"You are really good anak" she kissed me in my cheek and embrace me so tight.As if I'm proud of her.No! I'm not,she's kinda being sweet with me cause im not happy with this."Thanks mom" at inukutan sya ng mata from her back!. Hinila nya ako sa upuan at agad na inayusan ng mabilisan.Actually I'm am not the last performer hanggang sampung kalahok lamang ito sa aming baranggay.I really hate this one,kung bakit pa kasi ako biniyayaan ng ganitong taleto.
I always dreaming myself painting on my own, and selling it the worth that I want,but of course hinde porke pangit na ang gawa mataas na din ang bayad it is base to the art that I work.

"Sure na sure na ako anak,na ikaw ang mananalo,ikaw lang ang may pinakmagandang tinig sa mga naririnig ko ngayon" matapos nyang iligpit lahat ng pinang-ayos nya saakin at umopo na sya sa tabi ko at nag buntong hininga. "Kung nandito.lang sana ang daddy mo ay sinisigurado kong proud na proud din sya sayo ngayon" Wala kasi sya dito he's working aboad for our company.

We all need to work for ourselves and also for our family.We can't live without working on hard,though I'm thinking this because I want to be independent soon. "Babalik din sya mom,we just have to be patient on waiting you know it is the best thing to do." I comfort her even though she's still my mother kahit balik baliktarin natin ang mundo.May good side din naman sya hinde lang kasamaan.

"Our winner for the best singing amatuer singing contest is......" mahabang saad ng emcee na mas lalong nakakapag kaba at nakapatahimik sa lahat ng manood.I nood my head as a sign of nervous." I don't want to dissapoint my mother, pero napapaisip ako kung mananalo ako baka siguro ipag papatuloy pa ni mama ang pakikipag sali saakin sa mga contest na ito,pero kung matatalo ako siguro titigil na sya baka mawalan sya ng compyansa saakin and it will satisfy myself ever!

"And the winner is Candidate number 9" napahinto ako at nagbuntong hininga,tinutukoy nya ang babaeng matangkad na nag uumapaw ang kagandahan dahil sa mamahalin nitong damit at maputing kutis.

Bumaba na kami sa stage habang binibigay ang premyo sa nanalo.I search around only to find my mother and then I see her appreaciating the other contestant than me it hurts so much! "Hayys naiinggit ka na naman" I looked at my bestfriend who always assure me whenever there's a problem.
"It's hurt so much Ace" napahikbi na ako sa braso nya na syang nakasuporta saakin.
"It's ok maybe time will come and heartedly,your mother will accept you that whole."

Napatango ako sa pinahayag nya.Kayat bumitaw na ako at pinunasan muli ang luhang tumulo saakin. "Ohh the bitch.was crying coz she can't accept the fact that she loss the contest,what just a immature way" napalingon ako aa nagsalita na isang kalahok sa pagkanta,kaya't inirapan ko nalang.Muli kong ginala ang paningin ko nagbabakasakaling matapunan ko ng tingin ang ina ko na ngayon ay labis na nakangiti sa nanalo.I take a step and face what my mother is."Mom" malumamay kong sabi at hinawakan sya sakamay. "Mom" sambit ko that I almost whisper sandali syang napatigil at nakita kong matalim nyang titig saakin what's wrong? ok lang kami kanina ah!.Hinawi na nya ang pagkakahawak ko sakanya! "We have to go home" muli syang nagpasalamat sa mga kausap at nauna nang naglakad.

Dali dali akong pumasok aa kwarto ko at agad na lumundag sa malambot na kama. Si mama naman ay pumuntang kusina at may kausap.

Pagbalik nya ay kita ko sa mga mata nya ang kalituhan at pag-aalala."Y-your f-father he's in the h-hospital critical condition."
Agad na kumalabog ang puso ko at agad na niyakap si mommy.

"Pack your things we're now going to live there"

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 27, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Stay By His SideWhere stories live. Discover now