"Nasasabik sa Unang Araw ng Eskwela , Taas Kamay with Confidence. Let's do the First Day High. " kantang umanoy bumackground sakin habang naglalakad papasok ng skul . Hindi narin ako namangha sa itsura ng skul ko . Ganun parin naman kasi , walang pagbabago . Hello 2nd Year High School na kaya ako kaya alam ko na itsura nito nuh . Teka ! Teka ! Di pa pla ako nagpapakilala . Hehehe . Ako nga pla si Ian , Second Year HS sa LPNHS . Dito na ako nagaaral simula first year at wala rin naman akong balak lumipat nuh . Andami kayang Chekwa dito kaya bakit pa ako lilipat . HEHEHE . Yes , I am Gay pero hindi showy nuh . People called us Discreet . And I am proud of it . Di naman tutol mga magulang ko and they support me naman sa lahat ng bagay . Bunsong anak kasi ako kaya lahat ng attention sa akin ! Hahaha !
Kring !!! Kring !!! Kring !!!
Ui magiistart na ung unang klase nasa hallway padin ako . Wahaha . Takbo na Ian ! Takbo !!! Hay Salamat wala pa naman ung first period teacher kaya Safe ako , SAFE ! "Ian !" Kilala ko ung boses na yun ah sabay tingin sa paligid . "Hoy Ian , dito !" Hay naku si Del lang pla yung tumatawag sa akin akala ko naman kung sino . "Dito ka upo bestfriend ", sabi ni Del . "Oh cge ", sabi ko naman . Si Del ang BFF ko nung 1st Year . Matalinong tao kaya ito kaya masarap katabi at hindi pa madamot sa mga answers kapag tinanung mo . "Saan ka ba galing bestfriend , kanina pa kaya kita hinahantay", bungad sa akin ni Del pagkaupo ko . "Sa bahay siyempre , saan ba dapat ako manggaling?', pambabara ko naman sa kanya . "Ikaw talaga bestfriend, buti nalang di ka naabutan ng first period teacher natin ." tugon ni Del . "Oo nga ei , mabait tlaga si Lord sa akin." sabi ko naman . "Uy , andaming nating bagong classmates nuh Del ?", dugtong ko . "Oo nga ei , syempre nagexcel tayo kaya tayo nalipat sa star Section ng 2nd Year .", pagmamalaki ni Del . "Oo naman nuh . Sayang naman ung pinangaaral sa akin ng Nanay ko kung hindi ko gagalingan.", tugon ko . "Bestfriend, aminin mo madaming gwapo sa section natin ngayon nuh ? Anu may natitipuhan ka na ba ah ?", biro sakin ni Del. "Baliw , unang kita crush agad.o2 ? Ano ako mukha lang hanap? Ewan ko sayo bestfriend.", sumbat ko . "Hahaha , loko lang bestfriend ikaw talaga oh di mabiro hahaha.", tugon niya . Pero aaminin ko , oo nga madaming CHEKWA ngaun sa room namin . Totoo nga ung chismis na sa star sections madaming pogi . Mga bente na ata ung bet ko . Hahaha !
"Uy, andian na pla si Mam ei.", gising sakin ni Del.
"GOOD AFTERNOON Class"
"GOOD AFTERNOON Miss ....?'