AGATHA POV
Maaga akung nagising ngayon actually hindi naman talaga ako natulog, nakaidlip lang ako ng 30 minutes ng biglang tumunog ang alarm ko.
Ngayon na ang alis ko papuntang Turkey, and my Mom said that nakapag-booked na rin daw siya ng hotel sa Turkey kung saan ako magsi-stay.
Tumayo ako saka naglakad papunta sa cr para mag-ayos. Hindi ako maglalagay ng make-up dahil sa eroplano nalang ako matutulog mahabang-haba naman ang byahe. Inayos ko ang buhok ko saka nanghilamos at lumabas.
Nagsuot lang ako ng Blue and Red Floral Printed Maxi Dress saka White Sneakers. Inayos ko ang maleta ko saka nilagay doon ang iba pang gamit na dadalhin ko. Isang maleta at isang shoulder bag kung saan kasya ang cellphone, wallet at kung ano pa. Nilabas ko na ang passport at ang ticket ko.
Mamayang 4 am ang flight ko kaya hindi na ako masyadong natulog kasi maaga rin naman akung gigising it's alredy 2:45 am at magda-drive pa ako papuntang Airport. It's okay to be early than to be late, right?
Kinuha ko na ang susi ko saka hinatak ang bagahe ko palabas ng condo, when I make sure that my condo is already locked sumakay na ako sa elevator. Agad kong pinindot ang 1st Floor.
Nang makababa na ako ay agad akung lumabas at dumiretso sa parking lot para sumakay sa kotse at ng mahanap ko ito ay agad kong nilagay ang maleta sa back compartment, medyo mabigat ito para sa akin pero hindi ko iyon ininda. Nang tuluyan ko ng nailagay ay agad ko itong sinarado at pumasok na sa loob ng kotse.
Hindi ko agad binuksan ang makina dahil agad kong nilabas ang cellphone ko mula sa shoulder bag na dala ko at ti-next si Mom na paalis na ako. At nang ma-send na ito ay doon ko palang binuhay ang makina at pinausad ito.
*FAST FORWARD*
Nang makarating na ako sa NAIA Airport, pinarada ko ang kotse ko saka pumunta na sa entrance ng Airport. Tinignan ko Ticket na bi-nook ni Mom for me, at halos manlaki ang mata ko ng makita ko kung saang part ng Airplane ako uupo. Business Class
Pumikit ako saka nilabas ang cellphone ko sa bag saka tinawagan si Mom. I know that it's too early in the morning but My Mom is insaned.
Calling Mom.....
("Yes Agatha?")- sagot ni Mom, at mapapansin mong nagising ito.
"Mom? Business Class? Mom kaya ko namang umupo normal airline seat. Hindi na kailangang sa Business Class pa"- sagot ko sa kanya habang naglalakad.
("Alam kong tatawagan mo ko dahil dito and I'm sorry to tell you kasi wala ka ng magagawa. And of course Darling you're still a model for me at iniisip ko lang ang kapakanan mo")- Mommy
"I understand Mom, but Mom I'm no longer a model. Okay? But still thank you but no more next time Mom, okay?"- ako
("Yes Darling. Have a safe trip")- saad ni Mom at narinig ko pa ang paghagikgik nito.
Nang binaba ko na ang cellphone ay kinuha ko na ang boarding pass ko at nung makuha ko na ang boarding pass ko ay pumunta na ako sa Mabuhay Lounge. Parang waiting area siya but only for business class. Nandito na rin naman ako bakit di ko nalang sulitsulitin diba?
"Good Morning Ma'am"- bati ng front desk girl sa akin.
"Good Morning. I can wait here right?"- tanung ko sa kanya
"Can I see your boarding pass Ma'am?"- tanung nito. Agad ko namang pinakita sa kanya. Ngumiti siya saka binalik sa akin ang boarding pass ko.
"Welcome to Mabuhay Lounge Ms. Agatha Kim"- bati nito. Nung una, nagulat ako pero agad rin naman akung nakabawi.
"Thank you"- tugon ko sa kanya.
Pumasok na ako sa loob saka umupo sa isang table. Hanggang sa may nakita akung pagkain bigla akung nakaramdam ng gutom kaya bumili ako. It's already 3:04 am at hindi magtatagal ay aalis na ako kaya bumili nalang ako ng sandwich.
Pagbalik ko sa table ay doon ko kinain ang sandwich at nung matapos ako ay biglang tumawag sa pangalan ko.
"Agatha?"- napalingon ako sa tumawag sa akin at nagulat ako ng makita si Brayden. Napatingin ako sa mga dala nito at nakita kong may dala siyang maleta saka isang back pack.
"Out of town?"- tanung ko. Duh! Agatha! Kaya nga nasa NAIA diba?
"Yes. I am, ikaw?"- tanung nito.
"Ganun din"- sagot ko saka umupo at tinuon atensiyon ko sa mga taong nandito. Mula nung araw ng libing ni Brielle, hindi na ulit kami nagkita ni Brayden.
*FAST FORWARD*
It's already 3:57 am. And I'm already in the plane. Hihiga na sana ako ng makita ko si Brayden na umupo sa tabi ko.
"Pupunta kang Turkey?!"- di makapaniwalang tanung ko. Ngumiti siya saka tumango.
"I am. Bakit?"- Brayden
"Nothing. Don't mind me"- tanging sagot ko. Saka pinikit ang mata, isa lang ang ibig sabihin nito magkasama kami for the next 13 hours na byahe.
Wala akung iba ginawa kundi kumain, matulog, manunod ng movie, at minsan nag-uusap kami ni Brayden pero si Brayden na mismo ang tumitigil. I can see that may gusto siyang sabihin sa akin pero hindi niya masabi.
_______________________
VOTE AND COMMENT
BINABASA MO ANG
The New Beginning (MWAC 2) [ON-HOLD]
Teen Fiction(Highest Rank: #20 in Teenfiction) |Filipino-English Story| Book 2 of Married with a Casanova By: FlatteringDaisy🌼 ________________________________ This book was written around September 2018