Start

Daunt academy - the school for people who has the expectations and dreamt to hardwork and to be one of the strongest witches to be crowned.

Miya evergreen,the M.C. of the story has an special power that'd she'd never hope to have as she was the chosen one because of her industrious character.

will she choose love over power? ano ang mangyayari sa lugar na papasukin nya kung lumabag ito sa isa sa mga mahigpit na ipininagbabawal na gawin ng academy?

---

"This is the academy you've been waiting for,anak." humigop muna ako ng kape bago magsalita dahil hindi ako makapaniwala sa sinabi ni papa. academy? what academy? wala akong alam tungkol sa sinasabi nya at kung ano man ito. but i'm not willing to leave my friends.

"I know what you're thinking," pagmamayabang nya. "but this is for your own good. ikaw ang hahawak ng kapangyarihan na ito at ikaw ang itinakda nila. don't worry about your friends. hindi ka dapat nakikisalimuha sakanila dahil iba ka." paliwanag ni papa at humigop ng tsaa.          me? different? 

"I'm just an ordinary girl,i want to pursue my dreams and want to meet your expectations,dad,i didn't know it would go this far." dahil wala akong ideya sa sinasabi ni dad at hindi ko alam ang 'power' na meron ako,if it's special,it's just hopeless to be one.

"You have no choice,tomorrow,pack up your things at pupunta tayo sa daunt academy. delikado na para sa'yo ang lugar na'to,please listen to me. your mom told me that when you turn 16,people haunt for your power and you'd be shut down. dahil hindi ka ordinary. napunta ang kapangyarihan ng mama mo sayo dahil sa nagawa kong pagkakamali." he explained once again and now i'm convinced to go to that academy. i was left with no choice but to leave my friends without a single goodbye.

---

*kriiiiing!kriiing!*

stupid alarm! nagising ako ng maaga at kitang kita pa ang eyebags sa mata ko. i quickly rushed to the bathroom to take a shower,habang tulog pa si dad,mauuna nako.