Sapphire's POV
Ang bilis talaga ng panahon. Bukas na yung tournament. Maraming estudyante ang nagtra-training upang makuha nila ang prize at iniwang posisyon ni Prince Lucas. Kaya todo ensayo ang mga ito at maraming room ang occupied ng mga ito. Sasali yung tatlo kong kaibigan. Ang weird nga eh. Hindi kasali ang royalty. Trip daw nila. Walang thrill kung hindi nila makakalaban si Prince Lucas. Walang saysay ang posisyon kung hindi nila makakalaban ang may-ari nung posisyon.
"May problema ba, Claudia?"tanung ko kay Claudia habang nakaupo dun sa damuhan.
"Wala lang. Nagpapahinga lang ako. Maraming estudyante ang mga makakalaban ko. Stress nga ako sa kabila't kanang pagtra-training nu."sabi ni Claudia.
"Nasaan na ba yung dalawa?"tanung ko.
"Ayun naglilibot para daw mawala yung nerbyos nila."sabi niya.
"Ba't ikaw hindi ka muna mag-relax?"
"Paano ka?"
"I'm okay. Just enjoy this day. Sige alis muna ako."
At tumakbo na ako at iniwanan siya.
Habang naglilibot ako ay may nakita akong isang maliit na kweba sa likod nung falls. Dahil sa curiousity ko ay pumasok ako dun. At tumambad sa akin ang napakagandang hardin.
Yung totoo isa ba itong paraiso. May nakita naman ko isang sign.
Rose Ice Garden
At masasabi ko lang punong-puno ng mga rosas ang hardin na akala mo'y mababasag kung ito'y hahawakan. It is made of ice.
Pagkarating ko sa gitna may nakita ako isang fountain na gawa sa yelo at may statue doon. Isang batang babae nakaupo at isang batang lalaki na nakatayo at hawak nila ang kamay ng isa't isa.
Biglang sumakit yung ulo ko. At parang pamilyar ang isang to.
"Athena, promise me one thing?"sabi ng isang batang lalaki.
"What is it, my prince?"tanung ng isang batang babae habang nakaupo sa isang duyan.
"Promise me when we grow up you'll be my wife and the mother of my child."sabi nito at halata mo sa boses na seryoso ito sa sinasabi nito.
"I promise."sabi ng batang babae habang nakangiti.
May inilabas naman yung batang lalaki ng isang singsing.
"Will you marry me when we grow up?"sabi nung batang lalaki habang nakaluhod.
"Yes! I do, my prince."sabi nung batang babae at yinakap ito.
Napapabalik ako sa katotohanan ng may naramdaman ako kung ano. Inikot ko naman yung paningin ko dahil may naramdaman akong nagmamasid sa akin.
"Sino ang nandiyan?!"sigaw ko.
Sabihin niyo na akong baliw pero iba ang pakiramdam ko.
Sa isang iglap may nakita akong isang rebulto ng isang lalaki.
"You should sleep, my princess."sabi nito.
Bago nandilim ako ang paningin ko narinig ko ang huling sinabi niya.
"I love you, my princess."
***
Nagising naman ako at nakita ko yung kisame nung dorm namin. Napatayo naman ako.
"Paano ako nakapunta rito?"tanung ko sa isipan ko.
Napatingin naman ako sa bintana. Gabi na pala. Sino ba yung taong yun?
Biglang nagbukas naman yung pinto at iniluwal sina Sofia, Claudia, Jane at kasama nila si Euphy at Raine.
"Dito kami matutulog."sabi ni Raine na parang nabasa yung isip ko.
Ngumiti naman ako.
"Aber! Saan ka galing? Hinanap kita pero hindi kita mahanap."sabi ni Claudia.
"Oo nga. Alam mo bang muntik na namin malibot itong academy dahil sa iyo. At nalaman namin sun sa dorm president na nakauwi ka na."sabi ni Sofia.
"Pumunta ako sa Rose Ice Garden kasi-."naputol yung sinabi ko nung nagsalita si Raine.
"Rose Ice Garden ba ang sinabi mo?"sabi ni Raine.
"Ye-"pinutol uli yun ni Euphy.
"Impossible."sabi naman ni Euphy.
"Nakita ko nga yung loo pati yung statue."sabi ko.
"Paano ka nakapasok dun?"tanung ni Euphy habang seryoso yung tono nung boses niya.
Hindi ako sanay sa atmosphere na ito.
"May nakita akong kweba dahil sa curio-."pinutol nman ni Raine ang sinabi ko.
"That's f*cking impossble. Hindi pwedeng makapasok ang isang katulad mo o hindi kaya ikaw ay siya!"sigaw nito at tumakbo palabas.
Tumingin naman ako kay Euphy at masamang nakatingin.
"Did I do something wrong?"tanung ko.
"Yeah. A very big problem."sabi ni Sofia habang nakatulala.
"Huh?"yan lang ang nasabi ko.
"Legend says that the Rose Ice Garden is a legendary sanctuary of Princess Clementine and Prince Lucas. They played there. No one can enter that sanctuary or else. Only the royalty have the privilege to enter that sanctuary. No one can find that place. It is made by Princess Clementine. If my information is right. At dun nag-propose si Prince Lucas kay Prince Lucas. Sweet, right? Ang bata pa nila sa ganoong buhay. Alam mo ba kung may makakita man nun ay mawawala ito na parang bula. At wala pa namang nababalitaan na nawawala. You are the first person to find that sanctuary. Prangkahan na. May nangyari ba sa iyo dun?"tanung ni Claudia.
"May nakita akong isang lalaki then suddenly nahimatay na ako."sabi ko.
"Hay! Matulog na lang tayo. At bukas na yung battle. And bukas na rin natin problemahin ang mga problema."sabi ni Jane.
At ngumiti naman ako.
Tomorrow is another day.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
"Be careful who you share you weaknesses with. Some people can't wait for the oppurtunity to use against you."
Wah! Good Night, everyone. O, diba nakapag-update din ako ngayong month. Dapat nga next month pa. Eh sinapian ako ng espiritu ng kasipagan. Pagpasensyahan nyo na at short lang siya
Next time bawi ako. Feeling ko mawawala ako ng ilang months. Ang haba ba naman pamamaalam. Simpleng bye lang naman eh. Ge, tulog na ako. Mahabang gabi na naman mga kaibigan. Hehehe... Ano ba ito! Sige bye bye!
♠Euphenia Kang♠
BINABASA MO ANG
Magical Academy (R&F)
FantasyMany of us believe in fantasy. There are four little princesses that lost at the mortal world because of the war. What if the lost princesses is at their side the whole time? Furthermore, they say the truth will set you free. But what if this trut...