KURT MONTES

0 0 0
                                    

(Kabanata 3)
Kurt POV..

Grabe ang sarap mo pala mag luto leon. Puri ni kuya kay leon. Nasahapag kami nakain ng almusal.

Salamat kuya nics.

Napaka-swerte ng magiging asawa mo.

Nagulat ako dahil may pumisil sa hita ko agad kong tiningnan si leon hawak niya hita ko binigyan niya ako ng nakakalokong tingin. Binawi ko ang tingin baka mahala pa kami ni kuya.

Di naman kuya pakiramdam ko mas magiging swerte ako sa magiging asawa ko.

Naramdaman ko ang marahang pisik sa hita ko na likha ni leon. Alam kong ang babaw pero kinikilig talaga ako.

--------------------------------------------

Ahh leon? Pwed magtanong? Nasa garden kami nakasandal ako sa dibdib niya at yakap niya ako. Ok lang ang ganitong posisyon namin dahil wala na man tao sa bahay liban samin pumasok na sa trabaho si kuya at si sasa sa eskwelahan na.

Oo naman, ano un mahal? Malambing tugon nito.

Napangiti ako mahal Talaga?

Bakit? Di mo ba gusto?
Wala alam kong pulang pula na ang pisngi ko aminado naman  na kinikilig ako.

Bakit ka di nagparamdam pagkatapos ng may magyari satin. Naiba ang expresyon niya. Ung ngiti napalitan ng seryoso
Bumitaw siya sa pagkakayakap sakin hinaharap niya ako sa kanya tiningnan sa mga mata at marahang hinawakan ang mga kamay ko.

Sorry nong mga panahon na un kasi di pa ko sure sa nararamdaman ko sinubukan kong kalimutan pero bigo ako. Ikaw talaga ang hanap ng puso. Marahang hinalikan niya ako sa noo.
Nagdesisyon akong taposin lahat ng trabaho  para magkaroon ako ng kahit dalawang araw na pahinga upang makasama ka. Ung tayong dalawa lang.

Nginitiin ko siya at hinagkan. Thank you sa mahinang tinig na sapat para madining niya. Nagpatulog ang landian.. Este lambingan namin ang sarap sa pakiramdam..
.......................................................................
Nasa kuwarto ako nagaayos ng mga damit dahil may pupuntahan daw kami ni leon di ko alam kung saan. Basta raw maghanda ako ng mga dadamit dahil 3 araw kami sa pupuntahan. Kasama kong mag ayos si sasa ay mali ako lang pala ang mag isang nag aayaos dahil nakahilata sya sa kama. Dal-dal ng Dal-dal..
Kuya ang gwapo talaga ng kuya leon nuh!.
Gwapo talaga ang boyfriend ko! Sa isip ko lang yan at sobrang kinikilig ako sa kaloob-looban ko. Oo boyfriend ko na si leon di man siya nangligaw sinagot ko na sya sabi nya ang mahalaga ay ang tagal ng pagsasama namin kaysa sa tagal nangpangliligaw. Di ako bakla pero tinmaan ako kay leon.

Oh ano ngayon? Sagot ko kay sasa
Uupo sya sa kama (indian set).
May Girlfriend na ba sya kuya?

wala siyang Girlfriend! BOYFRIEND MERON A K O!!. Sa isip ko ulit..

Wala!

Weeh? Parang imposible kasi ang gwapo nya mayaman tas ahh basta lahat na sakanya!.

Wala nga ! Ang kulit.

Kuya amm sa palagay mo magugustohan ako ni kuya leon? Bagay naman kami maganda ako tas maganda katawan.Diba.

Sobrang feeling Ng pamangkin ko. Pasalamat sya pamangkin ko sya kung di kanina pa sya nawalan ng malay.

Sa! Ang landi mo alam mo ba yun? Ang bata bata pa nito puro kalandian ang alam. Di ka magugustohan non.!

Bakit? Hindi?

Kasi ako mahal non. Sa isip ko ulit.! Lol. Basta! Oi Sah tapusin mo mona lahat Ng assignment mo bago ka lumandi.

Pe.. Agad kong pinutol ang sasabihin ni sasa

Wag ka ng dumaldal dyan. Gawin mo na!

Ok fine. !

Padabog na linisan ng pamangkin ko ang silid. Take not binalibag nya ung pinto.
Mga ilang minuto natapos na ko sa pag impake nagpahinga ako saglit habang ng papahinga na paisip ako bigla. Tatanggapin kaya ako ni kuya sa oras na malaman nila ang totoo?. Hindi pa ngayon ang panahon sa pag amin pero handa naman ako sa kalalabasan nito. Tsaka ko na lang isipin kapag nasa sitwasyon na ako ang mahalaga ay ang nagyon. Wala naman masama na madanas ko ang kakaibang saya dulot ng pag-ibig. Ngayon ko lang nadama ang ganito.

Di ko namalayan nakatulog pala ako.

Kuya gising!! Paggising sakin ni sasa

Oh bakit. Badtrip naman tong si sasa natutulog ung tao.

Kanina pa naghihintay si kuya leon sa baba.

Agad naman akong tumayo at nag ayos na wla sa isip ko na may lakad pala kami ni
leon. Aligaga akong nag ayos ng sarili mga ilang minuto ay bumababa na ko at tinungo si leon. Pag ka paalam namin kay kuya ay umalis din kami ni leon.
Sa loob ng sasakyan kinukulit ko si leon kung saan kami pupunta ngunit di naman nito sinasabi kung saan. Dahil wala naman akong mapapala inabala ko na lang ang sarili sa pagtanaw sa labas madilim na ang kapaligiran kay gandang pagmasdan ang mga street lights pati ang mga ilaw na nagmumula sa mga kabahayan. Nang makita ko ang karatulang "Welcome to Legazpi Albay" tiningnan ko si leon nakangiti siya.
"Oo nasa legazpi tayo alam kong gusto gusto mong magpunta dito." Nakahinto na ang sasakyan at nakatingin sya sakin. Oo gusto ko talagang punta dito kahit taga bikol lang din ako isa ang Legazpi ang dinarayo ng mga turista sa Bikol. Di ako makapunpunta dito dahil abala ako sa trabaho.
Salamat sa mahinang tining pero sapat na namarining nya. Kaso sumimangot sya.

Ayaw ko ng thank u  sabay nguso

Huh? Ano gusto mo? Di parin sya sumagot. nag iinarte sya. Ok alam ko na

I LOVE YOU. Bigla syang ngumiti abot tenga. Baliw din tong lalaking to.

I LOVE YOU TOO! palapit sya ng palapit sakin agad kong hinarang ng kamay ko ang mukha nya.

Tara na baba na tayo.! Sabay bukas ng sasakyan. nasa parking lot kami ng isang hotel.

Agad din naming tinungo ang front desk at ng check in. Nasa loob na kami ng kuwarto sabay din naming inayus mga gamit namin.
nakaupo ako sa kama kakatapos ko lang maligo nagpapatuyo ako ng buhok. nanghakapin ako sa likod ni leon ramdam ko top less sya.

Kurt wag ka na monag matulog gawin ulit na---tin. hindi pa nya tapos ang sasabhin nag magring ang phone nya agad din nya itong kinuha at sinagot. Mga ilang minuto rin syang may kausap. Tuyo na din ang buhok ko humiga na ako di ko namalayan tulog na ako.

Maraming Salamat sa Pagbabasa
        Ang Manunulat.

Kurt Montes Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon